Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Cứu sống em bé bị tay chân miệng biến chứng nặng

Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa cứu sống bé N.N.T.V 8 tháng tuổi, ngụ tại Tiền Giang bị chân tay miệng biến chứng thần kinh, suy hô hấp tuần hoàn.

Bé V được đưa đến cấp cứu tại Khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) hôm 31/5 trong tình trạng hôn mê, khó thở, tím tái.

Gia đình cho biết, cháu bị bệnh 4 ngày, trong 3 ngày đầu, cháu sốt cao liên tục, nổi ít hồng ban dạng chấm ở chân, tay, ăn uống kém, điều trị bác sĩ tư không khỏi.

Sang ngày thứ 4 bé vẫn sốt cao, li bì, giật mình, bỏ ăn, ói nhiều, run chân, thở mệt, người nhà mới đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Theo ghi nhận của bác sĩ Minh Tiến, cháu V nhập viện trong tình trạng sốt cao 41 độ C, hôn mê, thở mệt, tím tái, mạch không bắt được, da nổi bông, hồng ban dạng chấm, mụn nước ở lòng bàn tay, chân, chấm loét ở miệng, được các bác sĩ chẩn đoán bệnh biến chứng thần kinh, suy hô hấp tuần hoàn.

Các bác sĩ cho cháu V được đặt nội khí quản giúp thở, chống sốc bằng test dịch truyền, truyền tĩnh mạch gamaglobuline… Tuy vậy, cháu vẫn sốt cao, co giật, hôn mê, suy hô hấp, sốc không cải thiện.

Sau đó, các bác sĩ cho cháu được tiến hành lọc máu liên tục, tiếp tục phối hợp hồi sức hô hấp tuần hoàn, chống co giật, chống phù não. Sau 3 ngày điều trị, bé bắt đầu bớt sốt, tri giác khá hơn.

Thế nhưng sau một tuần điều trị, cháu V lại biểu hiện nặng trở lại, tím tái, sốc, tràn dịch màng ngoài tim, được chống sốc tích cực và chọc dò màng ngoài tim giải áp. Đến nay sau hơn 3 tuần điều trị, tình trạng hô hấp tuần hoàn của bé mới được cải thiện. Bé đã tỉnh dần và được cai máy thở.

Bác sĩ Minh Tiến cho hay, đây là một trong các trường hợp nặng được cứu sống và là trường hợp trẻ nhũ nhi nhỏ hơn 10 kg được điều trị lọc máu liên tục thành công vì tiếp cận mạch máu lớn ở trẻ nhũ nhi để chạy tuần hoàn ngoài cơ thể để lọc máu rất khó.

Theo đó, bác sĩ Minh Tiến khuyên các phụ huynh có con em bị bệnh , cần phải đưa đến bệnh viện ngay nếu trẻ có một trong các dấu hiệu sau: sốt cao, thở bất thường, quấy khóc liên tục, khó ngủ hoặc ngủ li bì, giật mình, hoảng hốt, rung giật tay chân, co giật, nôn ói nhiều, bỏ bú, yếu liệt tay chân, da nổi mẩn…

Theo Nhật Minh - VnMedia

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cuu-song-em-be-bi-tay-chan-mieng-bien-chung-nang-9569.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY