Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Liệu chồng em có bị HIV vì quan hệ với cô gái mát xa?

Chúng em lấy nhau 5 năm, có 1 con trai 4 tuổi, con gái 8 tháng tuổi. Em là người từ nhỏ dễ ốm đau, nhưng chồng em mặc cho gia đình phản đối, đã quyết tâm lấy em.

Khi em có thai đứa con thứ hai, do ốm yếu, nên em nghỉ ởnhà dưỡng thai. Một lần chồng em có đi mat-xa và quan hệ T*nh d*c với cô gái làm nghề mát xa đó.Chồng em thật thà khai báo chuyện ấy với em khi chúng em gần gũi nhau.

Ngay sau đó hai vợ chồng emđi khám, bác sĩ nói không bị bệnh gì, nhưng hẹn 6 tháng quay lại làm xét nghiệm HIV. Em cũng quênchuyện đó ngay vì sau đó em sinh con và phải chăm sóc cháu vì cháu đẻ thiếu tháng, chỉ nặng có 1,3kg.

Sau khi sinh con, được hai tháng, vợ chồng em lại quan hệT*nh d*c đều đặn và quên lời hẹn của bác sĩ. Liệu bây giờ, sau hơn 6 tháng, chồng em đi xét nghiệmHIV có sao không? Nếu cô gái mát xa bị HIV thì chồng em cũng bị à? Nếu anh ấy bị HIV tại sao vẫnkhỏe mạnh và quan hệ với em đều đặn như vậy? Nếu cả 2 vợ chồng cùng bị HIV thì có nên quan hệ tìnhdục tiếp nữa hay không? (Huyền Nga, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội)


Chào bạn,

Rất tiếc phải nói rằng kiến thức về HIV/AIDS của vợ chồng bạn cònhạn chế. Nếu cô gái làm nghề mat xa là người có HIV, thì rất có thể chồng bạn cũng đã bị lây nhiễmHIV từ cô gái đó.

Ngay sau đó vợ chồng bạn có quan hệ T*nh d*c mà không có biện pháp bảo vệ, đócũng là con đường lây truyền virus HIV từ người nọ sang người kia. Đúng là sau khi có hành vi nguycơ bị lây nhiễm HIV, phải chờ từ 3 đến 6 tháng sau làm xét nghiệm mới cho kết quả chính xác.

Tuy nhiên, khi chờ đợi xét nghiệm, người trong cuộc phải giữ gìn,không được quan hệ T*nh d*c với người khác khi không sử dụng bao cao su. Vậy mà vợ chồng bạn khôngbiết giữ gìn cho nhau.

Ngay sau đây chồng bạn phải đi làm xét nghiệm HIV ở các cơ sở y tếtin cậy. Nếu kết quả cho là âm tính (tức chồng bạn không có HIV trong người), đó là điều may mắncho cả hai.

Nhưng nếu kết quả báo là dương tính, cả bạn cũng phải đi xét nghiệm để biết chắc mìnhcó bị lây truyền HIV hay không. Trước, trong và sau xét nghiệm, hai bạn sẽ được tư vấn để chuẩn bịtinh thần đón nhận mọi tình huống có thể xảy ra.

AloBacsi.vnTheo Phụ nữ Thủ đô

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lieu-chong-em-co-bi-hiv-vi-quan-he-voi-co-gai-mat-xa-n151952.html)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY