Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Loại quả xưa chín không ai ăn, giờ thành đặc sản hiếm có được người giàu tin tưởng

Gần đây loại quả này bỗng trở thành loại trái cây hấp dẫn du khách, nhận được nhiều lời khen về hương vị lạ và độc đáo.

Vải rừng (hay còn gọi là trái trường) là loại trái cây mọc tự nhiên, không cần chăm sóc như những cây ăn quả khác. thường một cây vải rừng sau khi mọc 3 năm mới cho quả. quả có hương vị chia chua, khi chín có màu đỏ, trái nhỏ hơn so với các loại vải quen thuộc.

Vải rừng xuất hiện nhiều ở các tỉnh miền Tây như An Giang, Tây Ninh, Bình Phước... Xưa loại quả này chín rụng đầy rừng nhưng ít người “quan tâm” đến. Gần đây nó bỗng trở thành loại trái cây hấp dẫn du khách, nhận được nhiều lời khen về hương vị lạ và độc đáo.

Vải rừng (hay còn gọi là trái trường) là loại trái cây mọc tự nhiên, không cần chăm sóc như những cây ăn quả khác.

Được biết, mùa thu thoạch vải rừng diễn ra trong khoảng 2-3 tháng với sản lượng không nhiều. vì thế giá thành của chúng rất cao, từ 50.000 – 70.000 đồng/kg; thời điểm trái mùa lên tới 100.000 đồng/kg.

Dù đắt đỏ, quả vải rừng vẫn được người sành ăn lùng mua. họ muốn nếm thử hương vị xem ra sao mà lại “nổi tiếng” đến vậy! nhiều tiểu thương lý giải việc vải rừng “khan hiếm” trên thị trường bởi rất khó vận chuyển đi xa, đặc biệt là các tỉnh miền trung và miền bắc. chỉ cần bảo quản chúng trong môi trường kín trên 3 ngày thì vỏ của quả sẽ bị thâm đen và ruột dễ bị teo.

Được biết, mùa thu thoạch vải rừng diễn ra trong khoảng 2-3 tháng với sản lượng không nhiều.

Ngoài cách ăn thông thường cùng muối ớt và mắm đường, vải rừng có thể được dùng trong chế biến thành các món ngâm như ngâm rượu, ngâm đường với hương vị dịu thơm, tốt cho sức khỏe.

Vải rừng ngâm rượu

Rượu vải rừng có vị thơm ngon, uống kèm đá lạnh giúp giải nhiệt tốt trong mùa hè. ngoài ra, rượu vải rừng còn giúp ngăn ngừa các bệnh cảm cúm, suy nhược cơ thể.

Cách ngâm rượu vải rừng tương đối đơn giản. bạn chỉ cần chuẩn bị 2kg vải rừng tươi hoặc khô, 2 lít rượu trắng nồng độ trên 40 độ cồn và bình thủy tinh. vải rừng bóc vỏ, bỏ hạt chỉ lấy phần long vải. ngâm long vải qua nước muối khoảng 15 phút và rửa lại nhiều lần với nước sạch, để ráo. cho hết phần long vải này vào bình thủy tinh cùng 2 lít rượu trắng để ngâm.đậy nắp bình kín và ngâm trong khoảng 10 – 15 ngày.

Vải rừng ngâm đường

Vải rừng ngâm đường thơm ngon, giúp giải nhiệt hiệu quả cho cả gia đình trong những ngày nắng nóng. Bạn cần chuẩn bị 1kg vải rừng, 200g đường cát trắng và lọ thủy tinh. Sau đó dùng dao nhọn lột vỏ vải và tách phần hạt bên trong ra. Cho vải đã tách hạt vào trong tô nước đá, ngâm trong khoảng 5 phút để vải được giòn hơn và đổ ra để ráo nước.

Nấu nước đường bằng cách cho đường vào nồi cùng 400ml nước, khuấy tan đường. nấu nước sôi và tắt bếp. cho phần long vải vào lọ thủy tinh, đổ nước đường đã nguội vào ngập phần vải. ngâm trong khoảng 2 – 3 ngày là có thể sử dụng. bảo quản phần vải rừng ngâm đường trong ngăn mát tủ lạnh có thể dùng trong khoảng 1 – 2 tháng.

Theo K.T/Thời đại plus

Link bài gốc Lấy link

http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/loai-qua-xua-chin-khong-ai-an-gio-thanh-dac-san-hiem-co-duoc-nguoi-giau-tin-tuong-d285273.html

Theo K.T/Thời đại plus

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-qua-xua-chin-khong-ai-an-gio-thanh-dac-san-hiem-co-duoc-nguoi-giau-tin-tuong/20210911043702590)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY