Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loại rau cực hợp với đậu phụ lại là thuốc chống ung thư tự nhiên

Loại rau thơm thường xuất hiện trong mâm cơm gia đình Việt và rất được yêu thích không ngờ lại là thần dược tự nhiên không phải ai cũng biết.

Kinh giới là loại rau gia vị không còn quá xa lạ với người Việt. Dẫu có mức giá khá rẻ song thực phẩm này mang nhiều giá trị dinh dưỡng.

Giảm lượng đường trong máu

Rau kinh giới làm tăng hoạt động của tuyến tụy để tạo ra nhiều insulin hơn và giảm lượng đường trong máu bằng cách ức chế cảm giác thèm đồ ngọt.

Ngoài việc tăng cường sức khỏe miễn dịch, thảo mộc này còn làm giảm sự hình thành carbohydrate trong cơ thể.

Ảnh minh họa

Chống ung thư

Rau kinh giới có chứa nhiều chất chống oxy hóa, hợp chất này sẽ ngăn chặn những tác hại từ các gốc tự do (free radicals) đến cơ thể. Sự tích tụ các gốc tự do sẽ gây nên bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.

Không chỉ giàu chất chống ôxy hóa, rau kinh giới còn hỗ trợ ngăn ngừa các tế bào ung thư. Cụ thể, các nhà khoa học chỉ ra carvacrol - một trong những thành phần trong rau kinh giới giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư đại tràng.

Tăng sức đề kháng

Trong rau kinh giới chứa một số hợp chất đặc tính kháng khuẩn mạnh.

Một số nghiên cứu cho thấy, sản phẩm chiết xuất từ kinh giới (như tinh dầu) có thể ngăn chặn sự phát triển của Pseudomonas aeruginosa và Escherichia coli, vốn là 2 chủng vi khuẩn gây nên tình trạng nhiễm trùng.

Ngoài ra nghiên cứu khác cũng cho thấy lá kinh giới tác dụng chống lại tận 23 loại vi khuẩn khác nhau.

Việc ăn rau kinh giới giúp cơ thể gia tăng sức đề kháng và chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể.

Hỗ trợ giảm viêm

Viêm là phản ứng miễn dịch bình thường của cơ thể mỗi khi có bệnh lý hoặc tổn thương.

Tuy nhiên tình trạng viêm mãn tính có thể tác động đến quá trình tiến triển của các bệnh như: bệnh tim, đái tháo đường, bệnh tự miễn.

Rau kinh giới rất giàu chất chống oxy hóa nên có thể giúp trung hòa các gốc tự do và giảm viêm.

Chữa cảm cúm

Cây kinh giới chứa hợp chất carvacrol và thymol có thể tiêu diệt tác nhân gây nên bệnh cúm.

Cũng vì điều này mà loại cây này thường được dùng để hỗ trợ điều trị các triệu chứng cúm như cảm lạnh, sốt, đau nhức cơ thể…

Nếu phát hiện triệu chứng cảm cúm có thể nấu cháo trắng và kinh giới, thêm chút hành lá rồi ăn lúc nóng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Không những thế, kinh giới còn giúp thông họng và mũi do dị ứng hoặc cảm cúm.

Trong trường hợp này, có thể dùng tinh dầu kinh giới nhỏ vào bát nước nóng rồi hít hơi nước bốc lên để xông mũi.

Rau kinh giới có thể được dùng ở dạng khô hoặc tươi

Tốt cho tim mạch

Kali có trong kinh giới có tác dụng kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa từ kinh giới còn phòng ngừa yếu tố gây ra bệnh tim là stress oxy hóa.

Điều trị mụn nhọt

Đối với việc hỗ trợ điều trị mụn nhọt, kinh giới có tác dụng rất tốt nếu được dùng ngay thời điểm chúng mới khởi phát.

Cách trị mụn nhọt đơn giản là dùng rau kinh giới tươi đã được nghiền nát vắt lấy nước thoa trực tiếp lên nốt mụn sau đó đợi cho khô thì rửa sạch.

Lưu ý khi sử dụng rau kinh giới

Về cơ bản, cây kinh giới rất nhiều tác dụng với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp dùng thảo dược tự nhiên này đều đạt được công dụng như nhau.

Có người dùng kinh giới và thấy tác dụng nhanh chóng nhưng lại có người thấy hiệu quả khá chậm.

Một số người dùng kinh giới để làm trắng da hoặc trị mụn có thể gặp phản ứng như: ngứa, sưng, đỏ da hoặc bị mụn trầm trọng hơn.

Nếu gặp tình trạng này cần dừng ngay việc dùng thảo dược kinh giới.

Kinh giới là rau gia vị phù hợp với nhiều món ăn dân tộc truyền thống.

Ngoài ra, các trường hợp sau cũng được khuyến cáo không nên dùng loại rau này:

- Ra mồ hôi không thể cầm được (Đông y gọi là biểu chứng dương hư).

- Đau nhức đỉnh đầu xuất phát từ yếu tố âm hư hỏa vượng chứ không phải do ngoại cảm.

Mặc dù kinh giới có nhiều công dụng trong việc bảo vệ sức khỏe con người nhưng không đồng nghĩa với việc lạm dụng nó mà chỉ nên dùng với lượng vừa đủ. Bạn chỉ nên dùng 5-10g ở dạng phơi khô, và từ 15-30g dạng tươi mỗi ngày.

Theo Báo Giao thông

Link bài gốc Lấy link

https://www.baogiaothong.vn/loai-rau-cuc-hop-voi-dau-phu-lai-la-thuoc-chong-ung-thu-tu-nhien-192240122164950702.htm#google_vignette

Theo Báo Giao thông

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-rau-cuc-hop-voi-dau-phu-lai-la-thuoc-chong-ung-thu-tu-nhien/20240211074148237)

Tin cùng nội dung

  • Kinh giới vừa là rau gia vị vừa là cây Thuốc dùng làm Thuốc chữa bệnh thì lấy cả cây trừ rễ. Khi cây kinh giới bắt đầu nở hoa, nhổ cả cây, cắt bỏ rễ, đem phơi hoặc sấy khô.
  • Những món ăn dưới đây có tác dụng chữa bệnh hiệu quả hơn cả dùng Thuốc.
  • Sau trận cỗ linh đình hôm ấy, ngón chân cái bên phải của ông Năm lại bị sưng to, đỏ lên và đau dữ dội. Người ông ngây ngấy sốt, mệt mỏi…
  • Rau kinh giới không chỉ là gia vị được dùng trong nhiều món ăn. Bên cạnh đó loại rau này còn có công dụng chữa nhiều bệnh, rất tốt cho sức khỏe.
  • Bạch thau còn có tên bạc sau, bạch hoa đằng… Tên khoa học: Argyreia acuta Luor., họ Bìm bìm (Convolvulaceae).
  • Để bài Thuốc phù hợp với thể trạng của từng người mới có hiệu quả thì người bệnh cần được bắt mạch kê đơn ở cơ sở y tế có uy tín.
  • Cây cóc mẳn còn có những tên khác, như cỏ the, cúc mẳn, cúc ma, cây Thu*c mộng, cây trăm chân, cóc ngồi (miền Nam); thạch hồ tuy, địa hồ tiêu, cầu tử thảo, nga bất thực thảo...
  • Các loại tân dược chữa cảm, cúm đều được xếp vào loại Thuốc thông thường, không cần kê đơn, vì vậy nhiều người có thói quen ra quầy Thuốc mua về sử dụng cho bản thân
  • Hiện nay, dịch cúm nói chung đang đe dọa nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó ở Việt Nam, nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H5N1 là rất cao. Làm gì để phòng chống cảm cúm nói chung, hay dịch cúm A/H5N1?
  • Theo Đông y, cảm cúm có 2 loại là: cảm phong hàn và cảm phong nhiệt. Cảm phong hàn còn gọi cảm mạo, là loại bệnh ngoại cảm, nhiều người mắc phải, gặp ở cả bốn mùa, nhưng mùa đông xuân, thì tỷ lệ người mắc bệnh nhiều hơn, nhất là người cao tuổi và trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY