Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Nhận biết bất thường khi dùng Thuốc

Sau trận cỗ linh đình hôm ấy, ngón chân cái bên phải của ông Năm lại bị sưng to, đỏ lên và đau dữ dội. Người ông ngây ngấy sốt, mệt mỏi…
Sau trận cỗ linh đình hôm ấy, ngón chân cái bên phải của ông Năm lại bị sưng to, đỏ lên và đau dữ dội. Người ông ngây ngấy sốt, mệt mỏi… Đến ngày thứ hai không chịu được ông đi viện khám và được bác sĩ cho biết ông bị bệnh Gút và kê đơn Thuốc, dặn dò rồi cho ông về điều trị tại nhà. Thuốc có tên là allopurinol.

Ông Năm về nhà uống Thuốc được hai hôm thì thấy nổi mẩn ở da đỏ lên và ngứa. Ông nghĩ chắc là do nóng, với lại chuyện ngứa ngáy ở da với ông là thường tình. Cơn đau Gút có xu hướng thuyên giảm làm cho ông dễ chịu, ông tiếp tục uống Thuốc.

Thế rồi, vài ngày sau đó, các mảng đỏ trên da có xu hướng trợt loét, bong tróc, tuột da nhiều vị trí, người sốt cao, rét run… ông mới được người nhà đưa vào bệnh viện. Khám và kết hợp khai thác bệnh sử, bác sĩ cho biết:

- Ông bị hội chứng Lyell (hội chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc). Đây là tình trạng hoại tử nhiễm độc da nghiêm trọng nhất của dị ứng Thuốc nói chung và dị ứng với Thuốc trị Gút allopurinol nói riêng.

- Nhưng đây là Thuốc mà bác sĩ kê cơ mà. Ông Năm thắc mắc.

- Vâng, tất cả các Thuốc đều có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn, mà bác sĩ cũng không thể lường hết được. Bác sĩ giải thích: Với Thuốc allopurinol tác dụng phụ thường gặp nhất là nổi ban trên da (ban, dát sần, ngứa, viêm da tróc vẩy, mày đay, ban đỏ, eczema, xuất huyết). Các phản ứng trầm trọng hơn có thể xảy ra như  ban tróc vảy, hội chứng Stevens -Johnson và hoại tử biểu bì nhiễm độc (hội chứng Lyell)… người bệnh trong tình trạng nhiễm độc nặng và có thể dẫn đến Tu vong, đặc biệt có nguy cơ cao ở những bệnh nhân suy gan hoặc thận. Vì vậy, phải ngừng alopurinol ngay lập tức nếu thấy xuất hiện ban trên da.

- Vậy làm thế nào để phòng tránh được các tác dụng phụ này thưa bác sĩ?

- Để phòng tránh, nếu bệnh nhân đã có dị ứng với Thuốc nào cần thông báo cho bác sĩ biết. Và trong quá trình dùng Thuốc nếu có gì bất thường xảy ra người bệnh phải biết, thông báo cho bác sĩ để được xử trí kịp thời. Người bệnh không được tự ý dùng Thuốc điều trị khi có bệnh.

Bác sĩ nhấn mạnh: Nếu như khi thấy xuất hiện ban da, ông ngừng Thuốc và thông báo cho bác sĩ biết thì việc xử trí sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Trong khi đó ông lại tiếp tục dùng Thuốc khiến cho tình trạng  dị ứng mới trở nên trầm trọng thế này.

Xuất viện ra về ông Năm cảm ơn bác sĩ nhiều lắm. Lúc này ông Năm mới nhớ lại, lúc bác sĩ kê đơn điều trị gút cho ông có dặn ông rất kỹ càng trong việc phát hiện ra những bất thường này, nếu gặp phải thông báo cho bác sĩ biết. Vậy mà ông chủ quan, quên mất... nên quá trình điều trị trở nên vất vả hơn.

Bảo Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhan-biet-bat-thuong-khi-dung-thuoc-16337.html)

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Trầm cảm nếu không được điều trị có thể phá hủy mối quan hệ mẹ - con, tai hại hơn nữa, nếu nặng người mẹ sẽ có nhận thức không đúng về con, phát sinh những ý nghĩ tiêu cực.
  • 2 năm nay tôi thấy xuất hiện triệu chứng khi ăn hay bị nôn khan, cơ thể có cảm giác ớn lạnh.
  • Con tôi năm nay 4 tuổi, từ nhỏ cháu đã hay bị táo bón, vài ngày mới đi ngoài một lần.
  • Trào ngược dạ dày - thực quản tuy ít ảnh hưởng đến tính mạng nhưng những khó chịu, biến chứng... làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Em 30 tuổi, xét nghiệm được chẩn đoán bị viêm dạ dày Hp (+) và đang uống Thuốc (có Thuốc kháng sinh) được hơn 3 tháng nay. Mỗi lần đi cầu và xì hơi có thấy xuất hiện dịch màu vàng giống như dầu ăn và váng mỡ. Cho em hỏi có phải do em đang uống Thuốc kháng sinh trong thời gian lâu nên hệ tiêu hóa có vấn đề không ạ? Bị như vậy liệu có nguy hiểm gì không? Em xin cảm ơn! N.Q.T
  • Hiện nay, dịch cúm nói chung đang đe dọa nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó ở Việt Nam, nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H5N1 là rất cao. Làm gì để phòng chống cảm cúm nói chung, hay dịch cúm A/H5N1?
  • Theo Đông y, cảm cúm có 2 loại là: cảm phong hàn và cảm phong nhiệt. Cảm phong hàn còn gọi cảm mạo, là loại bệnh ngoại cảm, nhiều người mắc phải, gặp ở cả bốn mùa, nhưng mùa đông xuân, thì tỷ lệ người mắc bệnh nhiều hơn, nhất là người cao tuổi và trẻ em.
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY