Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Loại rau được ví là “vua giải nhiệt”, ăn thường xuyên mát gan, là đặc sản của Tây Bắc, giá gần 200.000 đồng/kg

Đây là một đặc sản vô cùng nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc, mùi hương có thể khó ngửi nhưng hương vị thì lại tuyệt vời. Đồng thời nó còn là một vị thuốc quý với nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe.

Khi nhắc tới vùng núi Tây Bắc là chúng ta lại nhớ ngay tới những đặc sản nức tiếng nơi đây như thắng cố, nậm pịa, thịt trâu gác bếp, nhộng ong rừng,... Tuy nhiên còn một thứ đặc sản khác khiến chúng ta khó có thể quên được đó là rau thối.

Rau thối.

Rau thối hay còn được biết tới với tên gọi là cây pắc nam như người dân tộc Thái hay gọi. Đây là đặc sản nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc với mùi hôi nồng vô cùng đặc trưng, dù có cách xa hàng mét vẫn có thể ngửi thấy.

Rau thối là loài cây dây leo mọc hoang dã, có lá kép mọc đối xứng nhau màu xanh lục. Thân cây có nhiều chồi đâm ra tua tủa, nhiều gai nhọn xung quanh các tán lá. Lá cây rau thối khá nhỏ, thuôn dài và mọc cụp vào nhau nhưng rất ngon khi được chế biến.

Mùa rau thối thường bắt đầu từ cuối tháng 3 và kéo dài cho đến hết tháng 7, tháng 8. Loại rau này cũng giống như sầu riêng, khi ngửi mùi thì thấy khó chịu muốn tránh xa, thế nhưng khi đã được thưởng thức thì lại “nghiện” và thấy thơm ngon lạ thường.

Do rau có rất nhiều gai nhọn và dễ rụng lá nên việc thu hái được thực hiện rất cẩn thận. Vì thế mà người ta sẽ chỉ bán rau thối theo từng mớ và ít khi bán theo cân. Ngoài ra sau khi được hái, hương vị của rau sẽ giảm dần theo thời gian cho nên chỉ khi có khách đặt mua thì người ta mới tiến hành thu hái để bán nhằm giúp giữ được hương vị của rau lâu dài.

Chính nhờ vào đặc tính thú vị này, cộng thêm với sản lượng không quá nhiều cho nên loại rau này rất thu hút khách tìm mua. Nhờ đó mà giá rau có khi lên tới gần 200.000 đồng/kg cũng không có hàng để bán. Thông thường bạn có thể tìm mua loại rau này với mức giá dễ thở hơn, khoảng từ 100.000 đến 150.000 đồng/kg.

Rau thối có thể được dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng khác nhau như là món xào, món canh hoặc thậm chí làm nộm. Ngoài ra nó có thể được dùng làm rau ăn kèm cho những món mặn như cá nướng, chả trứng hoặc thịt kho,...

Hương vị nồng nồng, hơi ngai ngái của rau khi đi qua nơi cổ họng bỗng trở nên ngon đến lạ thường, càng ăn càng nghiện, đủ để khuất phục bất kỳ người nào có khẩu vị khó tính.

Rau thối không chỉ để ăn mà nó thậm chí còn được dùng làm phương thuốc chữa bệnh xương khớp vô cùng hiệu quả. Ngoài ra nó còn mang lại hiệu quả giải độc, thanh nhiệt cơ thể rất hữu ích. Do đó nếu như có điều kiện, bạn hãy thử tìm mua một vài mớ rau thối về để sử dụng xem sao.

- Video: Những thứ không nên để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay. Nguồn: Top List/EVA.


Theo Long Nguyễn/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/doi-song/loai-rau-duoc-vi-la-vua-giai-nhiet-mua-he-an-thuong-xuyen-mat-gan-la-dac-san-cua-tay-bac-gia-gan-200000-dongkg-c71a27005.html

Theo Long Nguyễn/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-rau-duoc-vi-la-vua-giai-nhiet-an-thuong-xuyen-mat-gan-la-dac-san-cua-tay-bac-gia-gan-200-000-dong-kg/20231030095050106)

Tin cùng nội dung

  • Theo BS Thu Hương, mùa hè cộng với thời tiết nóng bức thường làm cho chúng ta mệt mỏi. Thế nhưng, bạn đừng lo bởi có một số loại nước uống vừa có tác dụng giải khát vừa giúp cơ thể chống mệt mỏi, bảo vệ da, tránh mất nước.
  • Lựa chọn các loại nước ép rau giúp giải nhiệt mùa hè và phòng bệnh sẽ là một biện pháp hữu hiệu.
  • Bạn nên tăng cường uống nhiều nước ép rau củ, trái cây và tránh thịt dê, hạt tiêu, rượu trong những ngày nắng cháy rát này nhé.
  • Nhằm đảm bảo việc trao đổi chất nhằm giải nhiệt trong ngày hè, SKĐS xin giới thiệu một số món ăn dễ chế biến đáp ứng được nhu cầu này.
  • Sắn dây là loại cây quen thuộc, mọc hoang trong rừng hoặc được trồng lấy củ ăn và làm Thu*c, có mặt ở mọi vùng trong nước, tên khoa học Pueraria Thomsoni Benth, là loại củ có công năng giải nhiệt rất hiệu quả,
  • Theo y học cổ truyền, thốt nốt có vị ngọt, tính bình. Có tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm, kiện tỳ, giải nhiệt, dịch nhựa thốt nốt lên men có tác dụng bổ dưỡng.
  • Trong những ngày này, nấu những món ăn, thức uống vừa dễ ăn lại có tác dụng giải nhiệt là ưu tiên của mọi gia đình.
  • Lá dâu còn gọi tang diệp, là lá của cây dâu tằm, loại cây được nhân dân ta nuôi trồng từ lâu đời để nuôi tằm. Lá dâu là vị Thu*c phổ biến trong y học cổ truyền, vị đắng ngọt, tính hàn; vào phế và can. Có tác dụng phát tán phong nhiệt, thanh can minh mục, thanh phế chỉ khái. Dùng cho các trường hợp cảm mạo phong nhiệt, đau đầu, đau mắt đỏ, viêm khí phế quản, ho khan ít đờm, khát nước khô miệng.
  • Rau dền là loại rau rất được ưa chuộng trong mùa hè vì có tác dụng mát gan, thanh nhiệt. Một số nghiên cứu mới đây cho thấy, chúng có khả năng tăng thải trừ chất phóng xạ, thanh thải chất độc vì chúng có nhiều sterol, các acid béo không no.
  • Hạ khô thảo tên khoa học: Prunella vulgaris L., họ hoa môi (Lamiaceae). Là loại cây thảo, sống dai, thân hình vuông, màu hơi đỏ tím. Lá mọc đối, hình trứng hay hình mác dài, mép nguyên hoặc hơi có răng cưa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY