Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loài sâu ở Việt Nam bổ gấp 3 lần đông trùng hạ thảo, được ví là thần dược phòng the, cực kỳ đắt đỏ

Loài sâu này được mệnh danh là “đông trùng hạ thảo” Việt Nam, có công dụng thần kỳ trong chuyện “chăn gối” cho cánh mày râu. Giá bán của nó thì vô cùng đắt đỏ và không hề dễ kiếm.

Ở vùng miền núi phía Bắc Việt Nam, cụ thể là Cao Bằng, Sơn La, Lào Cai, Điện Biên rất phổ biến cây chít (cây đót). Nó là loại cây thân thảo mọc thẳng đứng, cao hơn 3m, thường dùng làm chổi quét nhà, thuốc chữa bệnh.

Ảnh minh hoạ.

Thế nhưng, người dân nơi đây thu gom cây chít không phải chỉ với mục đích đó. Thứ họ muốn tìm nhất chính là những con sâu béo ngậy, thơm ngon sống ký sinh bên trong thân cây này.

Loài sâu đó được người Việt Nam gọi là sâu chít, là ấu trùng của loài bướm có tên khoa học là Brihaspa atrostigmella. Loài bướm đó sẽ đẻ trứng vào thân cây chít, trứng nở ra thành ấu trùng, sau phát triển thành sâu trưởng thành. Vì sâu chít phát triển bên trong, hút hết chất dinh dưỡng nên cây chít không thể ra hoa.

Một con sâu chít trung bình dài 3 – 5cm. Nó có màu trắng đục, hơi ngả vàng, không có chân và lông. Sâu chít sống ký sinh trong thân cây chít, chỉ xuất hiện vào mùa xuân.

Người dân vùng Tây Bắc Việt Nam thường săn sâu chít vào tháng 10 – tháng 12 âm lịch hàng năm. Theo kinh nghiệm thì sâu vào thời điểm này thường béo ngậy, lớn đạt mức cần thiết. Khi đi săn, chỉ cần nhìn vào thân cây nào phồng to là sẽ biết bên trong có sâu chít hay không.

Sâu chít được mệnh danh là “đông trùng hạ thảo” của Việt Nam vì giá trị dinh dưỡng cực cao. Người dân vẫn truyền tai nhau rằng sâu chít có khả năng bồi bổ cho cánh mày râu, là thần dược của chuyện phòng the. Với chị em thì nó giúp đẹp da.

Đông y thì cho biết, sâu chít tính ấm, có thể bổ phế, bổ thận, an thần, hỗ trợ chứng ra mồ hôi trộm, đau lưng, tiểu đêm… Riêng công dụng tráng dương đến nay vẫn chưa được kiểm chứng.

Y học hiện đại lại tiết lộ có đến 30% cơ thể sâu chít là protein. Chúng còn chứa 17 loại amino acid cần thiết cho sự phát triển của con người. Thậm chí lượng amino acid này còn cao gấp 3 lần đông trùng hạ thảo. Nhờ đó mà việc dùng sâu chít có thể bồi bổ sức khỏe rất tốt. Dù vậy, nếu lạm dụng quá sẽ gây dị ứng, sốc phản vệ.

Sâu chít sau khi được lấy ra khỏi thân cây, nó sẽ được mang đi ngâm rượu trắng, nhả toàn bộ chất bẩn xong thì mới bắt đầu mang đi chế biến, đóng gói gửi đi khắp nơi. Giá sâu chít tươi nguyên con, sau khi tách khỏi thân cây sẽ khoảng 1 – 2 triệu đồng/kg. Trong khi đó sâu chít sấy khô thì 4 – 5 triệu đồng/kg.

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.



Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/loai-sau-o-viet-nam-bo-gap-3-lan-dong-trung-ha-thao-duoc-vi-la-than-duoc-phong-the-cuc-ky-dat-do-d184635.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-sau-o-viet-nam-bo-gap-3-lan-dong-trung-ha-thao-duoc-vi-la-than-duoc-phong-the-cuc-ky-dat-do/20240127043220983)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY