Khoa học hôm nay

Loài sên biển đen to như con thỏ, giống sinh vật ngoài hành tinh, trông mềm mại nhưng lại là một tay chế thuốc bậc thầy

Sên biển waka dài 99 cm, nặng tới 14 kg, còn được gọi là thỏ biển đen hay sên biển đen California, là loài sên biển lớn nhất thế giới, loài nhuyễn thể nhầy nhụa màu đen này giống như một sinh vật ngoài hành tinh, nhiều người sẽ sợ hãi khi lần đầu tiên nhìn thấy nó.

Sên biển có thể trở nên rất lớn, nhưng sên biển lớn như thỏ trưởng thành thì rất hiếm. Trên bờ biển California và Vịnh California, mỗi năm loài sên lớn này lại lặn lội vào vùng nước nông để đẻ trứng. Giống như hầu hết các loài sên biển khác, loài nhuyễn thể khổng lồ này là động vật ăn cỏ, tảo nâu và tảo bẹ là thức ăn chính của chúng. Màu sắc của thực vật mà sên biển ăn xác định màu sắc của chính nó, đó là lý do tại sao nó có màu đen hoặc nâu sẫm, trong khi các thành viên khác của họ sên biển có màu đỏ hoặc xanh lục.

Ảnh minh họa.

Ngoài kích thước ấn tượng, sên biển đen California còn được gọi là thỏ biển đen vì chúng có hai phần lồi giống tai trên đầu và còn được biết đến với cơ chế tự vệ. Như chúng ta đã biết, những người họ hàng gần gũi khác của nó tiết ra một loại mực khiến những kẻ săn mồi bối rối và chán ăn.

Sên biển Waka có thể lấy độc tố từ các hợp chất trong thức ăn của chúng, và chế độ ăn uống của chúng quyết định loại chất độc mà chúng tạo ra. Độc tố acetoxy crenulide do tảo nâu tạo ra được chiết xuất bởi sên và được phép tích tụ trong các mô của nó. Vì acetoxy crenulide rất độc đối với cá nên nó có thể ngăn chặn sự săn mồi một cách hiệu quả.

May mắn thay, nồng độ acetoxy crenulide cao không phải là mối đe dọa đối với con người. Coyote Peterson, một người dùng YouTube và người dẫn chương trình truyền hình, đã nhặt được một con sên biển cỡ trung bình trong một tập phim "Brave Wilderness" vài năm trước và cầm trên tay một vài phút để chứng minh quan điểm này.

Mặc dù con người có thể tiếp xúc với sên biển một cách an toàn nhưng hầu hết mọi người vẫn có một nỗi sợ hãi với loài nhuyễn thể đen nhẻm, nhầy nhụa này.

Theo Hồ Yên/Công lý & Xã hội

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/loai-sen-bien-den-to-nhu-con-tho-giong-sinh-vat-ngoai-hanh-tinh-trong-mem-mai-nhung-lai-la-mot-tay-che-thuoc-bac-thay-321225.html

Theo Hồ Yên/Công lý & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-sen-bien-den-to-nhu-con-tho-giong-sinh-vat-ngoai-hanh-tinh-trong-mem-mai-nhung-lai-la-mot-tay-che-thuoc-bac-thay/20231225080753770)

Tin cùng nội dung

  • Một sinh vật lạ há rộng hàm bất ngờ lọt vào ống kính nhiếp ảnh gia nghiệp dư đang chụp cảnh biển ở Kent, Anh.
  • Trước đây, khi chưa có mì chính, sá sùng được coi là thứ gia vị để chế ra những nồi nước dùng, nồi canh có hương vị thơm ngọt đặc biệt, nhất là nước phở, đến nỗi có người cho rằng : loại hải đặc sản này chính là linh hồn của phở Bắc.
  • Hãy giành ít phút để kiểm tra cơ thể bạn đang thiếu vi chất gì và làm theo gợi ý dưới đây để sở hữu cơ thể cân đối và khỏe mạnh.
  • Một đám mây thần bí mang màu sắc cầu vồng xuất hiện gần đây trên bầu trời Costa Rica khiến nhiều cư dân kinh ngạc.
  • Một đám mây thần bí mang màu sắc cầu vồng xuất hiện gần đây trên bầu trời Costa Rica khiến nhiều cư dân kinh ngạc.
  • Chất nôn của cá voi được phát hiện chứa một trong những chất K*ch d*c mạnh nhất thế giới, vượt xa cả các tiên dược phòng the tự nhiên như sôcôla hay sò huyết.
  • Một căn bệnh truyền nhiễm từng là nỗi kinh hoàng của nhân loại xuyên suốt nhiều thập kỷ, đó là bệnh lao. Có rất nhiều bí ẩn liên quan đến bệnh lao và căn nguyên hình thành nên nó. Mời bạn đọc cùng khám phá.
  • Thật không ngờ, loài nấm đắt như vàng ròng này cũng có ở Việt Nam, chỉ tiếc rằng, khi chưa được biết đến, nó đã sắp… tuyệt chủng.
  • Các thầy Thu*c với những đôi tay vàng thực sự gây bất ngờ hơn khi họ đã làm thêm được một điều: lai ghép cả một phần... trí nhớ giữa người cho và người nhận tạng.
  • Oa ngưu là vị Thuốc từ loài ốc sên hoa (Achatina fulica) - là loài ốc lớn nhất trong họ ốc sên, sống ở trên cạn, nơi ẩm thấp, phổ biến trong các hốc cây, lùm bụi, nhất là ở hàng rào cây xương rồng ba cạnh. Đó là một động vật thân mềm (nhuyễn thể) có vỏ to, tháp có 5 - 6 vòng xoắn, vòng miệng phồng to và rộng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY