Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Loại Thuốc 150 tuổi có thể ngăn bão cytokine do Covid-19

Canada-Thuốc trị gout colchicine giá rẻ, có thể giảm tới 20% nguy cơ biến chứng và Tu vong do Covid-19, theo nghiên cứu tại Viện Tim mạch Montreal.

Kết quả nghiên cứu được rút ra sau một thử nghiệm lâm sàng lớn tại Canada, tên Colcoronam, do tiến sĩ Jean-Claude Tardif, Viện Tim mạch Montreal (ICM), dẫn đầu.

"Thử nghiệm đã chứng minh colchicine có thể giảm hơn 20% số ca nhập viện hoặc Tu vong vì Covid-19 so với nhóm dùng giả dược. Đây là kết quả đầy thuyết phục", Tardif phát biểu hôm 22/1. Cụ thể, Thuốc giúp giảm 25% tỷ lệ nhập viện, 50% cần dùng máy thở, 44% Tu vong.

"bão cytokine là một trong những nguyên nhân khiến bệnh nhân covid-19 xuất hiện biến chứng. trực giác mách bảo chúng tôi rằng sử dụng một loại Thuốc như colchicine để giảm bão cytokine", tardif giải thích.

Bão cytokine là hiện tượng hệ miễn dịch cơ thể phản ứng quá mức, giải phóng ồ ạt chất cytokine gây viêm, khiến các cơ quan nội tạng suy kiệt.

Colchicine là Thuốc chống viêm dạng nén được phát minh cách đây 150 năm, có tác dụng điều trị bệnh gout, viêm khớp, viêm màng ngoài tim.

Thuốc colchicine điều trị gout, loại 20 vỉ. Ảnh: AFP

Tardif đánh giá đây là một điểm cộng của nghiên cứu bởi Thuốc đã có sẵn tại các hiệu Thuốc, giá rẻ, hiệu quả điều trị an toàn với nhiều bệnh. Không chỉ những nước phát triển như Pháp, Canada, Mỹ, các quốc gia đang phát triển, thuộc châu Phi, châu Á cũng có thể dễ dàng sử dụng colchicine trong điều trị. Thuốc sẽ giúp giảm số người nhập viện và gánh nặng y tế.

Nhóm khoa học mong muốn kết quả nghiên cứu mở ra hy vọng cho bệnh nhân Covid-19, hệ thống y tế và chính phủ các nước.

Tardif và các đồng nghiệp đã nộp bản thảo nghiên cứu cho một tạp chí khoa học hôm 24/1. Các cơ quan quản lý, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA), Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ xem xét dữ liệu. Kết quả nghiên cứu hoàn chỉnh sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.

"Tôi nghĩ các bác sĩ không cần chờ đợi đánh giá từ các cơ quan quản lý, có thể kê đơn ngay lập tức vì colchicine hiện đã có sẵn", Tardif nói.

Hôm 21/1, công ty dược phẩm mỹ eli lilly công bố Thuốc kháng thể bamlanivimab giảm tới 80% nguy cơ mắc covid-19 ở cư dân viện dưỡng lão. kết quả củng cố thêm niềm tin rằng bamlanivimab và các kháng thể đơn dòng khác có thể giảm triệu chứng, thậm chí ngăn nhiễm ncov. các chuyên gia y tế nhấn mạnh cần sử dụng bamlanivimab rộng rãi hơn nhằm ngăn ngừa và điều trị covid-19.

Lê Hằng (Theo AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/loai-thuoc-150-tuoi-co-the-ngan-bao-cytokine-do-covid-19-4226354.html)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY