Kinh tế xã hội hôm nay

Lời giải cho bài toán “đói” rau xanh ở Phú Quốc

Song song với sự phát triển nóng của du lịch, nhu cầu phục vụ thực phẩm, đặc biệt là rau xanh cho du khách cũng ngày một tăng cao.

Chỉ trong vòng chưa đầy nửa thập kỷ trở lại đây, từ một huyện đảo hoang sơ, nghèo nàn và cũ kĩ, một điểm đến mờ nhạt trên bản đồ việt nam đã trở thành ”hòn ngọc châu á”, được báo chí trong nước và quốc tế liên tục dành nhiều mỹ từ khen tặng. không chỉ dừng lại ở đó, cùng với những tin tức nóng hổi về dự luật đặc khu kinh tế đang được xem xét, đã đạt được những con số ấn tượng khiến ai nấy đều phải ngỡ ngàng. tính đến tháng 6 năm nay, đã thu hút gần 280 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 16 tỷ usd. trên toàn huyện có khoảng 8.000 phòng khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao và lượng khách du lịch đặt chân đến không ngừng tăng lên, năm 2017 có hơn 2,7 triệu khách du lịch, tăng hơn 50% so với năm 2016. trong 10 tháng đầu năm 2018, có hơn 3,3 triệu lượt khách du lịch, tăng 34% so với cùng kỳ.

Song song với sự phát triển nóng của du lịch, nhu cầu phục vụ thực phẩm, đặc biệt là rau xanh cho du khách cũng ngày một tăng cao. tuy nhiên, rau được trồng tại là rất ít cả về số lượng và chủng loại, chỉ đáp ứng được chưa tới 20% nhu cầu, còn lại phải nhập từ đất liền; bởi vậy giá rau mua ở trên đảo thường rất đắt, cao hơn ở đất liền trung bình khoảng 2 đến 3 lần. có khi còn gấp đến 6 lần. bởi vậy, chi phí mua rau nhiều lúc chiếm đến 40%-50% ngân quỹ tiền chợ hàng ngày.

Phú quốc có diện tích khá rộng, nhưng địa hình ở đây chủ yếu là đá sỏi và khí hậu không thuận lợi để trồng rau. mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, lượng mưa trung bình chỉ là 43mm/tháng, điều này dẫn đến lượng nước ngọt để tưới tiêu là quá ít. nhưng đến mùa mưa, có những khi kéo dài 20 ngày liên tiếpvới lượng mưa trung bình đạt đến 361mm/tháng. chính vì vậy, việc trồng rau tại không hề dễ dàng và cũng rất tốn kém.

Tuy nhiên giải pháp nhập rau từ đất liền để phục vụ nhu cầu tại không hiệu quả về lâu dài. bên cạnh việc giá nhập cao do phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như số lượng, nguồn cung cấp, phương tiện vận chuyển,… thì câu hỏi đặt ra đó là chất lượng rau có đảm bảo, trong khi ngay cả dân cư trên đất liền còn đang lo lắng về vần đề rau ô nhiễm, chứa nhiều hóa chất độc hại.

Nhận thức được vấn đề này, một số doanh nghiệp đã đi tiên phong tìm giải pháp để ”xóa đói rau” cho Phú Quốc. Trong đó, giải pháp được áp dụng nhiều nhất là sử dụng phương pháp thủy canh công nghệ cao. Thủy canh là kỹ thuật trồng rau không cần đến đất mà thay vào đó là trồng trực tiếp vào môi trường dung dịch dinh dưỡng hoặc giá thể.

Về chất lượng, rau khi được trồng bằng phương pháp thủy canh sẽ tốt hơn, đồng đều, sạch và an toàn, không có sâu bệnh, không chất hóa học. Với hệ thống trồng hiện đại, ra sẽ phát triển nhanh hơn 25% so với cùng một cây trồng trong đất, đạt năng suất cao hơn . Ngoài ra phương pháp thủy canh còn mang nhiều lợi ích khác như sử dụng ít nước hơn các cây trên đất, giảm lao động và tiết kiệm thời gian, bảo vệ môi trường,…

Với những ưu điểm này, phương pháp thủy canh đã khắc phục được những điều kiện khó khăn tại đảo. đây chính là phương pháp, là hướng đi phát triển lâu dài về tại phú quốc. mục tiêu hướng đến không chỉ áp dụng trên quy mô lớn như trang trại để đáp ứng nhu cầu của khối nhà hàng – khách sạn, mà cần nhân rộng đến từng hộ gia đình trên địa bàn để người dân bước đầu có thể tự cung tự cấp cho chính gia đình mình nhờ phương pháp thủy canh.

Hiện nay, một số trang trại rau thủy canh ở Phú Quốc, điển hình như trang trại 2F tại xã Cửa Dương đã mở cửa cho người dân vào thăm quan nhà vườn và tổ chức hướng dẫn đầy đủ quy cách từ gieo trồng, chăm sóc đến thu hoạch. Với ưu điểm tiết kiệm được nước tưới và tận dụng diện tích đất, việc trồng rau sạch theo công nghệ cao mở ra hướng phát triển mới cho ngành nông nghiệp huyện đảo Phú Quốc, mà hơn hết là phục vụ tốt nhu cầu rau an toàn cho người dân, nhất là lượng lớn khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở “thiên đường đảo ngọc”.

Thuỷ Tiên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/loi-giai-cho-bai-toan-xoa-doi-rau-xanh-o-phu-quoc-n151942.html)

Chủ đề liên quan:

bài toán phú quốc rau xan rau xanh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY