Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm giúp bạn luôn vui vẻ

Tùy theo mùa, một số loại thực phẩm, đặc biệt là rau xanh, trái cây... có tác động giải tỏa căng thẳng và mang lại cho bạn trạng thái vui vẻ hơn
Trạng thái tinh thần của con người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, như chế độ nghỉ ngơi, chế độ làm việc, sinh hoạt... Và một phần cũng rất quan trọng, đó là chế độ ăn uống. Theo nhiều nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học trên thế giới, thì chế độ ăn uống với các loại thực phẩm">thực phẩm tốt cho tinh thần chính là một yếu tố có tác động khá lớn đến trạng thái của con người. Theo đó, tùy thuộc vào từng khoảng thời gian và các mùa trong năm, một số loại thực phẩm">thực phẩm, đặc biệt là rau xanh, trái cây... có tác động giải tỏa căng thẳng và các chứng khủng hoảng về tinh thần. Ngoài ra, chúng còn có khả năng mang lại cho bạn một tinh thần tỉnh táo và vui vẻ hơn.

Theo kết quả điều tra, thì thời gian mà con người dễ bị tác động bởi các vấn đề về tinh thần nhất là khoảng thời gian mùa đông. Trong thời gian đó, một số loại thực phẩm">thực phẩm được khuyên dùng để mang lại trạng thái hưng phấn, vui vẻ hiệu quả gồm có:

Nhiều nghiên cứu cho biết, mùi vị của bắp chiên bơ có thể giúp kích thích hiệu quả hứng thú của con người. Đặc biệt, khi đi xem phim, một hộp bắp chiên bơ có thể giúp bạn có trạng thái thoải mái và cảm hứng hơn khi ngồi trước màn hình. Ngoài ra, loại thực phẩm giàu carbonhydrate này cũng giống như nhiều loại ngũ cốc khác còn giúp giải phóng thành phần hoá học có tên gọi serotonin trong não. Do đó, giúp điều chỉnh cảm giác thèm ăn và giúp mang lại tinh thần vui vẻ cho con người.

Có thể ăn chuối như một loại hoa quả tráng miệng sau bữa ăn, hoặc ăn kèm với các loại ngũ cốc, sa-lát... đều rất có lợi. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thì trong chuối có chứa rất nhiều B6 - loại vitamin giúp kích thích não bộ giải phóng ra serotonin, đồng thời giúp tạo ra trạng thái vui vẻ cho con người. Ngoài ra, trong chuối còn có chứa các khoáng chất như kali, vitamin C, chất xơ... rất tốt cho sức khỏe.

Nước là thứ không thể thiếu đối với con người mỗi ngày. Ngoài việc giúp duy trì các quá trình trao đổi chất trong cơ thể, nước còn được biết đến là yếu tố giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tỉnh táo và giúp mang lại trạng thái vui vẻ, thoải mái cho mọi người. Khi thiếu nước, cơ thể rất dễ bị rơi vào các trạng thái: mệt mỏi, đau đầu, căng thẳng, thiếu tập trung...Trung bình mỗi ngày, một người cần uống từ 6 - 8 cốc nước (cốc 200ml) để giúp cơ thể khoẻ mạnh, duy trì độ ẩm cho da... Ngoài ra nước còn giúp cho tinh thần luôn sảng khoái.

Đây không chỉ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời đối với sức khỏe con người, cá biển còn có chứa rất nhiều dầu omega-3 rất tốt đối với trí não và tinh thần của con người. Loại cá biển chứa nhiều omega-3 nhất là cá hồi, cá mòi, cá thu...

Ăn nhiều cá đồng thời giúp ngăn chặn nhiều căn bệnh, đặc biệt là các chứng bệnh liên quan đến tuổi tác như chứng suy giảm trí nhớ - Alzheimer, chứng suy giảm thị lực, các bệnh về tim mạch, chứng suy nhược và căng thẳng. Các nhà khoa học cũng khẳng định, cá là loại thực phẩm giúp">thực phẩm giúp
cho con người luôn ở trong trạng thái tinh thần vui vẻ.

Đặc biệt là loại rau có màu xanh sẫm như các loại rau cải. Trong lá của các loại rau này có chứa rất nhiều chất folate (một loại vitamin B) có tác dụng tương tự như B6 trong chuối, đó là giúp kích thích sản sinh serotonin trong não bộ. Ăn nhiều rau xanh sẽ giúp giảm nguy cơ mắc căng thẳng cho hệ thần kinh, giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch đồng thời giúp tinh thần luôn được thư giãn, vui vẻ.

Lê Huy (Theo cosmos)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuc-pham-giup-ban-luon-vui-ve-11042.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người