Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lợi ích của việc ăn nho và những điều cần tránh để rước họa vào thân

Nho là loại trái cây rất được ưa chuộng tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới bởi hương vị thơm ngon, dễ ăn và nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, một số người đại kỵ với loại thực phẩm này, cần tránh để không rước họa vào người.

Lợi ích của việc ăn nho mỗi ngày

Phòng ngừa bệnh mạch máu não và bệnh tim mạch

Ăn nho có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành huyết khối tốt hơn cả aspirin, đồng thời làm giảm lượng cholesterol huyết thanh. Ngoài ra, nho còn làm giảm sự gắn kết tiểu cầu và ngăn ngừa các bệnh về mạch máu não, các bệnh liên quan đến tim mạch.

Hợp chất “flavonoid” trong nho có khả năng chống oxy hóa mạnh, có khả năng ngăn chặn sự oxy hóa hình thành do cholesterol xấu có thể gây tắc mạch máu và một số bệnh tuần hoàn khác. Loại quả “nhỏ mà có võ” này còn hỗ trợ đẩy lùi tình trạng mảng bám và thành mạch giúp thanh lọc máu và đào thải các độc tố ra ngoài cơ thể, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn.

Ăn nho giúp chống oxy hóa

Nho có chứa polyphenol có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào và các nguyên sinh chất trong cơ thể, chống lại sự hình thành các gốc tự do.

Ở lớp vỏ mọng của hạt nho người ta còn tìm thấy các chất resveratrol có cấu trúc hóa học tương đồng với hormone estrogen ở người. Chúng có tác dụng làm giảm cholesterol, bảo vệ thành mạch máu trong cơ thể.

Giúp giảm cân

Hấp thụ các sản phẩm từ nho kết hợp với chế độ ăn uống khỏe mạnh sẽ giúp bạn cải thiện hàm lượng chất dinh dưỡng bởi nho có chứa rất nhiều vitamin. Nghiên cứu mới đây cho thấy kết hợp nho với sữa đậu nành có tác dụng giảm cân đáng kể, theo 2 cơ chế: đầu tiên nó làm giảm khoảng 150% khả năng hoạt động của tế bào chất béo, sau đó gây ra các phản ứng làm tan rã tế bào mỡ với tốc độ nhanh hơn bình thường đến 245%.

Giúp phòng chống bệnh cảm lạnh

Nho có chứa một hàm lượng lớn chất xơ, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách làm tăng số lượng lớn tế bào Delta T và Game trong cơ thể. Do vậy mà hãy tăng cường uống nước ép nho để có thể thoát khỏi nguy cơ của bệnh cảm lạnh.

Một ý tưởng khác không tồi khi bạn có thể kết hợp thêm vani với hàm lượng chất béo, chuối và dâu tây để thay đổi hương vị và đồng thời bổ sung thêm một số vitamin khác cho cơ thể.

Những người không nên ăn nho, và lưu ý khi ăn nho

Người bị bệnh đường ruột

Nho có nhiều chất xơ, lượng chất xơ này không ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của đường ruột. Song khi ăn quá nhiều nho, lượng chất xơ sẽ tăng lên. Nếu không thường xuyên ăn nhiều chất xơ, bạn sẽ thấy khó chịu trong bụng khi nạp vào một lượng lớn chất xơ từ nho. Khi cơ thể không tiêu hóa được hết chất xơ, lượng chất xơ ứ đọng lại khó thải ra ngoài, đó là một dấu hiệu của táo bón. Đôi khi, chất xơ lại có tác dụng ngược lại, gây tiêu chảy vì cơ thể cố gắng để thải chất xơ ra ngoài.

Gây ngộ độc và dị ứng

Nguyên nhân gây ngộ độc nho thường không xuất phát từ quả nho mà do các chất bảo quản thực phẩm, nấm mốc và vi khuẩn ở trên vỏ nho. Do vậy nên chú ý mua nho rõ nguồn gốc, ngâm rửa cẩn thận trước khi ăn.

Tuy rất hiếm nhưng nho vẫn có thể gây dị ứng, nguyên nhân là do trong nho có một loại protein làm nhiệm vụ chuyển hóa lipid đã được chứng minh có khả năng tạo ra phản ứng dị ứng ở người. Nếu bị dị ứng với nho, bạn có thể bị nổi ềm đay, mẩn đỏ trên da. Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể bị khó thở và sốc phản vệ.

Người bị bệnh tăng huyết áp

Nho với Thu*c ức chế calcium làm chậm chuyển hóa Thu*c. Cho nên đang điều trị bệnh tăng huyết áp nên kiêng hoặc ăn ít, uống ít nước nho để tránh gây tăng hiệu lực của Thu*c không kiểm soát được (Diltiagem, Verapamil). Các Thu*c ức chế men chuyển (Benzapril, captopril) để chữa tăng huyết áp cũng tương tác với kali trong nho, cho nên khi dùng Thu*c đó tránh hoặc ăn ít nho.

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ news (http://phununews.vn/loi-ich-cua-viec-an-nho-va-nhung-dieu-can-tranh-de-ruoc-hoa-vao-than-540250.htm)
Từ khóa: nhỏQuả nho

Chủ đề liên quan:

ăn nho quả nho

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY