Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lợi ích “kép” khi thực hiện Đề án vệ tinh

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã có buổi làm việc với Sở Y tế, đại diện một số bệnh viện của thành phố về Đề án đơn vị vệ tinh tại các trung tâm y tế quận, huyện trên địa bàn.

Đề án này hướng đến việc giảm tải cho Bệnh viện Đà Nẵng, đồng thời nâng cao năng lực thực hành chuyên môn cho 3 trung tâm y tế của thành phố: quận Hải Châu, quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang.

Theo đề án, Bệnh viện Đà Nẵng là đơn vị đào tạo, chuyển giao các gói kỹ thuật theo từng chuyên khoa cho các đơn vị vệ tinh, đồng thời cử cán bộ xuống các đơn vị vệ tinh hỗ trợ chuyên môn, bàn giao, giám sát việc các gói chuyên khoa đã đào tạo, thiết lập ê-kip tư vấn hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị vệ tinh. Ba cơ sở y tế được chọn là đơn vị vệ tinh của Bệnh viện Đà Nẵng có trách nhiệm đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đề xuất mua sắm trang thiết bị; hướng dẫn, đào tạo lại cán bộ y tế chưa được đào tạo ngay tại cơ sở mình; sẵn sàng tiếp nhận các bệnh nhân giai đoạn phục hồi từ bệnh viện hạt nhân gửi đến và tiếp nhận điều trị các bệnh lý phù hợp với các gói kỹ thuật đã được đào tạo và chuyển giao.

Một số kỹ thuật khó được BV Đà Nẵng tiếp nhận, trao đổi, truyền đạt đến tuyến dưới.

Đề án được triển khai trong giai đoạn 2019-2021 với mục tiêu hướng đến là giảm tối thiểu 15% tỷ lệ chuyển tuyến từ các đơn vị vệ tinh lên bệnh viện hạt nhân; nhiều kỹ thuật như gây mê, hồi sức cấp cứu, chạy thận nhân tạo, phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa... được chuyển giao thành công tại đơn vị vệ tinh.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh vai trò của đề án trong việc giảm tải cơ sở y tế tuyến trên, đồng thời nâng cao năng lực khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở. Đây cũng là hướng đi phù hợp với xu thế của địa phương khi các cơ sở khám, chữa bệnh đang ngày càng được đầu tư, hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương và các tỉnh lân cận.

Lãnh đạo Đà Nẵng đề nghị Sở Nội vụ, Sở Tài chính hỗ trợ tối đa với Sở Y tế trong việc hướng dẫn đào tạo nguồn nhân lực, cân đối ngân sách, tổng hợp kinh phí; các cơ sở y tế sắp xếp kế hoạch đào tạo, chuyển giao kỹ thuật một cách cụ thể và hiệu quả, để đề án phải được hoàn thành và triển khai sớm nhất có thể.

Sau khi có chỉ đạo của thành phố và Sở Y tế, Bệnh viện Đà Nẵng đã ký kết chuyển giao kỹ thuật theo Đề án Bệnh viện vệ tinh giữa BV Đà Nẵng với Trung tâm Y tế các quận: Hải Châu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang. Việc triển khai đề án này mang lại lợi ích “kép” khi các cơ sở y tế tuyến quận, huyện được đầu tư, nâng cấp xứng tầm, trong khi bệnh viện hạng 1 không phải đối mặt với tình trạng quá tải.

Theo kế hoạch được ký kết giữa các cơ sở y tế, trong giai đoạn 2019 - 2021, BV Đà Nẵng sẽ đào tạo thực hành và đào tạo tăng cường các lớp 3 tháng cho 3 Trung tâm Y tế quận, huyện về phẫu thuật nội soi, chấn thương hàm mặt, gây mê, hồi sức cấp cứu cũng như phẫu thuật nội soi cắt túi mật, cắt u phì đại lành tính tuyến tiền liệt, gói thận nhân tạo... Mục tiêu của đề án là đến năm 2021, 100% các kỹ thuật chuyên khoa được đào tạo và chuyển giao tại các đơn vị vệ tinh như phẫu thuật nội soi cắt u phì đại lành tính tuyến tiền liệt, phẫu thuật chấn thương hàm mặt, hồi sức cấp cứu cơ bản, gây mê trong phẫu thuật nội soi, phẫu thuật kết hợp xương cơ bản và nâng cao, phẫu thuật nội soi tiêu hóa, thận nhân tạo cơ bản; 100% các đơn vị vệ tinh thực hiện các kỹ thuật đã được chuyển giao nhằm giảm tối thiểu 15% tỷ lệ chuyển tuyến từ các đơn vị vệ tinh lên BV Đà Nẵng. Bên cạnh đó, đề án cũng mở ra hướng khảo sát, đánh giá các nhu cầu cấp thiết về giảm quá tải của các BV tuyến trên, nhu cầu về nâng cao năng lực của các BV tuyến dưới để lập kế hoạch bổ sung, duy trì và phát triển mở rộng mạng lưới các đơn vị vệ tinh trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022-2025. Tổng kinh phí thực hiện đề án BV vệ tinh giai đoạn 2019 - 2021 là hơn 1,8 tỷ đồng.

Phan Nhân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/loi-ich-kep-khi-thuc-hien-de-an-ve-tinh-n162661.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY