Tin tức hôm nay

Tin tức

Lời khuyên đối với người bệnh mắc phổi tắc nghẽn mãn tính trong đại dịch Covid-19

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mãn tính nên tiêm vaccine ngừa cúm, ngừa Covid-19; ngừa viêm phế cầu, tuân thủ điều trị phác đồ thường quy để giúp kiểm soát bệnh.

câu hỏi: người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính copd có cần tiêm vaccine phòng covid-19 hay không. họ cần lưu ý gì để tránh nhiễm bệnh trong đại dịch?

Trả lời:

Theo PGS, TS Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay trên thế giới có khoảng 384 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD, gây ra 3 triệu ca T* vong mỗi năm và là nguyên nhân gây T* vong đứng thứ 3 trên thế giới (con số này nhiều hơn số người ch*t vì T*i n*n giao thông và vẫn đang tiếp tục gia tăng).

Theo số liệu Điều tra Quốc gia về tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ở Việt Nam (2011) có đến 4,2% dân số mắc COPD. Tỷ lệ này ngày càng gia tăng do nhiều yếu tố nguy cơ như tiếp xúc với các yếu tố độc hại mà đứng đầu là hút Thu*c lá, kế đến là ô nhiễm môi trường, chất đốt sinh khối (đun nấu bằng than, củi,…) và phơi nhiễm nghề nghiệp (nghề mộc, nghề sơn, dệt may, xây dựng,…), cùng với sự già hóa dân số.

Tuy COPD có tỷ lệ mắc và T* vong cao nhưng nó là căn bệnh có thể dự phòng và điều trị được. Dấu hiệu đặc trưng của COPD là các triệu chứng hô hấp và tắc nghẽn đường thở. Bệnh có xu thế tiến triển nặng dần và liên quan tới phản ứng viêm bất thường của phổi bởi các phần tử và khí độc hại. Các đợt COPD cấp và bệnh đồng mắc góp phần vào mức độ nặng ở mỗi bệnh nhân.

Theo pgs, ts phan thu phương, giám đốc trung tâm hô hấp, bệnh viện bạch mai, trong một nghiên cứu mới đây của mỹ trên 387.008 ca người bệnh có dương tính với covid-19, có 7.549 bệnh nhân có bệnh nền là copd (chiếm 2,07%), trong số đó có 62% bệnh nhân phải nhập viện điều trị. trong khi nhóm bệnh nhân nhiễm covid-19 nhưng không mắc copd phải nhập viện điều trị chỉ có 28%. một con số đáng cảnh báo là tỷ lệ t* vong của những bệnh nhân dương tính với covid-19 có mắc copd là 15% (nhóm không mắc copd là 4%).

Có thể nói, copd khiến người bệnh có nhiều nguy cơ mắc covid-19 hơn và khi đã mắc covid-19 thì tỷ lệ t* vong cao. trước đại dịch covid-19 diễn biến phức tạp với những biến thể khôn lường, pgs phan thu phương khuyến cáo, trong tình hình dịch covid-19 diễn biến phức tạp các bệnh nhân copd nên tiêm vaccine ngừa cúm, ngừa covid-19; ngừa viêm phế cầu, tuân thủ điều trị phác đồ thường quy để giúp kiểm soát bệnh.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 như: tránh sờ lên mặt, mắt, mũi, miệng khi tay không sạch; trữ nhiều thức ăn, hạn chế đi chợ; ở nhà càng nhiều càng tốt, tránh đám đông và hạn chế đi lại; người thân phải giữ gìn cho người bệnh; nhờ người khác giúp đỡ một phần công việc phải làm hằng ngày để tránh gắng sức; trò chuyện online với bạn bè, gia đình duy trì sức khỏe tinh thần và cảm xúc; tập thở, tập vận động…

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/phong-benh/loi-khuyen-doi-voi-nguoi-benh-mac-phoi-tac-nghen-man-tinh-trong-dai-dich-covid-19-672300/)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn uống rất quan trọng với bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.
  • TT - Thông tin từ Bộ Y tế cho hay bộ vừa cho phép Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Bệnh viện Vạn Hạnh (TP.HCM) thí điểm đánh giá tính an toàn và hiệu quả trong ghép tế bào gốc tự thân lấy từ mô mỡ để trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).
  • MangYTe - Bác sĩ Chu Thị Hạnh - phó giám đốc Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - cho biết lượng bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính, hen... phải vào viện đã gia tăng rất mạnh trong khoảng một tuần gần đây, từ khi thời tiết trở lạnh.
  • Một đầu dò phổi để chẩn đoán nhiễm khuẩn, có thể ngăn ngừa việc sử dụng kháng sinh không cần thiết, ở các cơ sở chăm sóc sức khỏe đặt biệt, các nhà nghiên cứu Anh vừa cho hay.
  • Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), từ lâu đã định nghĩa, bệnh tim phổi mạn tính, là tình trạng bệnh lý phì đại tâm thất phải của tim, do tăng áp lực động mạch phổi.
  • Những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có yêu cầu calo cao hơn do sự tiêu hao nhiều năng lượng khi gắng sức để thở so với người không khó thở.
  • Lạm dụng chất gọi là “tạo nạc” trong chăn nuôi nhằm thúc con vật nuôi tăng trọng, có nhiều thịt gọi là “siêu nạc” nhưng rất có hại cho sức khỏe của người. Những chất tạo nạc này gồm có: salbutamol, clenbuterol, ractopamin. Đó là những chất gì?
  • Cục quản lý Thu*c và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa phê duyệt Thu*c xịt Striverdi Respimat (olodaterol) để chữa trị cho các bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), bao gồm viêm cuống phổi mãn tính và/hoặc khí thũng, bị tắc nghẽn đường thở.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là một bệnh lý bao gồm bệnh viêm phế quản mãn tính và bệnh khí phế thũng, với tình trạng giới hạn thông khí ở phổi và không thể phục hồi hoàn toàn.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (Chronic obstructive pulmonary disease, COPD) là bệnh phổi bao gồm cả hai bệnh trạng trên, thường gặp ở những người hút Thu*c lá, Thu*c lào nhiều năm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY