Pháp luật hôm nay

Luật sư bào chữa cho Văn Kính Dương đề nghị trả hồ sơ, cho rằng mức án dành cho Ngọc Miu là quá nghiêm khắc

Kết thúc phiên làm việc sáng nay (23/7), VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án tử hình dành cho Văn Kính Dương cùng 4 đồng phạm, 4 bị cáo khác mức chung thân, riêng hot girl Ngọc Miu bị đề nghị từ 15-16 năm tù cho tội Tàng trữ trái phép chất M* t*y.

* Tiếp tục cập nhật...

15h10, Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam tham gia phần tranh luận.

Luật sư bào chữa cho Văn Kính Dương đề nghị trả hồ sơ, cho rằng mức án dành cho Ngọc Miu là quá nghiêm khắc - Ảnh 1.

Luật sư bào chữa cho Nguyễn Đức Kỳ Nam xin trả hồ sơ để làm rõ lại vai trò, vị trí của Nam trong vụ án.

Luật sư cho rằng có 2 nhân vật xuất hiện liên quan đến bị cáo Nam là Tú và Tom. Riêng Tom thì Kỳ Nam đã nhận, còn Tú là người có tên họ, địa chỉ rõ ràng, luật sư xin HĐXX trả hồ sơ để xác định lại vị trí, vai trò của Nguyễn Đức Kỳ Nam trong vụ án.

Bởi nếu theo những diễn biến của phiên tòa, bị cáo Nam nếu đúng là Kỳ Nam, là người trực tiếp chỉ đạo sản xuất M* t*y thì tính chất, mức độ phạm tội của Kỳ Nam tăng nặng tình tiết hơn so với luận tội từ VKS?

15h00, Luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Văn Mang, luật sư cũng đồng ý về tội danh của bị cáo.

Luật sư mong rằng HĐXX xem xét lại vai trò cũng như hoàn cảnh gia đình của bị cáo Mang. Luật sư cho rằng, lúc đầu Mang làm tài xế cho Dương với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Sau này, Mang mới tham gia vào việc sản xuất M* t*y dưới sự hướng dẫn của Kỳ Nam và Dương.

Luật sư bào chữa cho Văn Kính Dương đề nghị trả hồ sơ, cho rằng mức án dành cho Ngọc Miu là quá nghiêm khắc - Ảnh 2.

2 bị cáo Lê Văn Mang và Phạm Bảo Quân được các luật sư bào chữa xin giảm nhẹ hình phạt so với mức đề nghị tử hình từ VKS.

“Bị cáo Mang là tài xế, không hiểu rõ được sản xuất M* t*y như thế nào, tất cả chỉ làm theo yêu cầu của Nam, Dương. Bị cáo lại thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, gia đình hộ cận nghèo tại địa phương, tôi mong HĐXX xem xét lại mức án cho Mang bởi VKS đề nghị là quá nặng” – luật sư bào chữa cho Mang trình bày.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt

14h45, Luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Bảo Quân tham gia phần tranh luận, cho rằng VKS đã xác định đúng tội danh của bị cáo Quân nhưng về tính chất, mức độ cần phải có sự xem xét lại.

Theo luật sư, từ đầu bị cáo Quân chưa tham gia vào quá trình sản xuất M* t*y, Quân chỉ tham gia vào giai đoạn sau. Nhưng trong quá trình giải quyết vụ án, chưa làm rõ được ở giai đoạn đầu, Dương, Nam, Mang đã sản xuất được bao nhiêu, tiêu thụ được bao nhiêu?

Bị cáo Dương cũng trình bày là có trả tiền cho Quân, nhưng không có giấy tờ, sổ sách ghi lại khoản tiền trả này. “Tại phiên tòa, các bị cáo cũng khai ra Dương không phải là chủ mưu mà chủ mưu chính là Nam (Tom). Vậy lời khai nào mới chính xác?” – luật sư bào chữa cho Quân đặt vấn đề.

Mức án cho Ngọc Miu là quá nghiêm khắc?

14h40, Luật sư bào chữa cho Vũ Hoàng Anh Ngọc tranh luận.

Luật sư bào chữa cho Văn Kính Dương đề nghị trả hồ sơ, cho rằng mức án dành cho Ngọc Miu là quá nghiêm khắc - Ảnh 3.

Nữ luật sư bào chữa cho bị cáo Dương và Ngọc Miu.

Việc truy tố Ngọc phạm tội Tàng trữ trái phép chất M* t*y là quá nghiêm khắc, bởi những lý do sau đây:

+ Bị cáo Ngọc chỉ chịu trách nhiệm tội danh này khi Ngọc trực tiếp cất giữ M* t*y, nhưng hồ sơ và quá trình xét xử, Nguyễn Thu Huyền mới là người thực hiện hành vi này.

+ Ngọc không phải là một mắt xích, thành viên trong đường dây này. Việc Ngọc giúp Huyền di chuyển gói đồ là do Huyền nhờ vì không đi được, đây cũng là lần đầu tiên Ngọc tham gia liên quan đến M* t*y. “Có hay không có hành vi của Ngọc thì tính chất, mức độ của vụ án vẫn không thay đổi. Chúng tôi cho rằng về ý thức chủ quan, Ngọc không hề biết trong đó là M* t*y khi di chuyển gói đồ. Tại diễn biến phiên tòa, bị cáo Dương, Huyền cũng trình bày Ngọc không biết đó là M* t*y” – luật sư bào chữa cho Ngọc nói.

Tuy nhiên, nữ luật sư bào chữa cho bị cáo Ngọc cho biết nếu HĐXX vẫn xác định Ngọc phạm tội Tàng trữ trái phép chất M* t*y thì phải xem xét lại số lượng M* t*y được lực lượng chức năng thu giữ sau khi Ngọc bị bắt. Trước những vấn đề chưa được làm rõ, luật sư bào chữa cho cả Ngọc và Dương xin HĐXX trả hồ sơ để điều tra lại.

Luật sư bào chữa cho Văn Kính Dương đề nghị trả hồ sơ, cho rằng mức án dành cho Ngọc Miu là quá nghiêm khắc - Ảnh 4.

Ngọc Miu ngoảnh đầu nhìn người thân ngồi phía sau

Luật sư bào chữa cho Văn Kính Dương đề nghị trả hồ sơ để tìm ra ai mới là chủ mưu?

14h15, Mở đầu phần tranh luận, luật sư của bị cáo Văn Kính Dương cho biết cần phải trả hồ sơ để điều tra lại, xem xét lại để đánh giá khách quan đối tượng cầm đầu. Luật sư nêu ra 3 lý do như sau:

+ Cần làm rõ hành vi của các đối tượng khác có tham gia trong quá trình vụ án như Tú, Linh.

+ Khối lượng M* t*y các bị cáo bị truy tố là không chính xác, bởi lượng M* t*y này có phải là tinh chất M* t*y hay không hay có pha tạp chất nên cầu phải điều tra lại.

+ Tại phiên tòa hôm nay, cả 3 bị cáo Dương, Mang, Quân đều khai Nam là người khởi xướng, đứng đầu điều hành đường dây sản xuất M* t*y.

Luật sư bào chữa cho Văn Kính Dương đề nghị trả hồ sơ, cho rằng mức án dành cho Ngọc Miu là quá nghiêm khắc - Ảnh 5.

Toàn cảnh phiên tòa chiều 23/7

Luật sư bào chữa cho Văn Kính Dương đề nghị trả hồ sơ, cho rằng mức án dành cho Ngọc Miu là quá nghiêm khắc - Ảnh 6.

Bị cáo Văn Kính Dương

Tuy nhiên, VKS lại cho rằng Dương là người cầm đầu là không đúng. “Bị cáo Dương không phải là người chủ mưu như VKS nhận định” – luật sư nói.

Riêng với số tiền mà cơ quan điều tra đang thu giữ (theo bị cáo Dương là tiền của bố Dương gửi để mua nhà), luật sư đề nghị hoàn trả lại cho gia đình.

Luật sư thứ 2 bào chữa cho Văn Kính Dương và Vũ Hoàng Anh Ngọc tiếp tục trình bày quan điểm tranh luận. “Tôi xin đề nghị trả hồ sơ, tôi đồng ý với phần bào chữa của luật sư đồng nghiệp, tôi xin bổ sung 3 ý kiến khác” – nữ luật sư trình bày.

+ Xác định vị trí, vai trò của bị cáo Dương trong vụ án. Chúng tôi không đồng ý với việc VKS xác định Dương là chủ mưu. Việc VKS cho rằng không đủ căn cứ để khẳng định Tom là Nguyễn Đức Kỳ Nam, chúng tôi không đồng ý với quan điểm này. Cần phải tìm ra Tú để xác định lại hành vi tội phạm.

+ VKS cho rằng nếu xác định Tom là Nam cũng không thay đổi vai trò, vị trí – Điều này chúng tôi không đồng ý. Bởi người đầu tiên khởi xướng là Nam, Nam chỉ đạo, Nam điều hành, nếu xác định đúng Nam là Tom thì Nam là chủ mưu chứ không phải Văn Kính Dương.

+ Về khối lượng M* t*y, chúng tôi không đồng ý khối lượng 120kg mà VKS truy tố.

14h, các bị cáo được áp giải đến phòng xử án trong điều kiện thời tiết mưa tầm tã. Vẫn giữ thái độ bình tĩnh, Văn Kính Dương tươi cười vẫy tay chào những người thân.

Bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (tức Ngọc Miu) bước nhanh vào phòng xử án.

Luật sư bào chữa cho Văn Kính Dương đề nghị trả hồ sơ, cho rằng mức án dành cho Ngọc Miu là quá nghiêm khắc - Ảnh 8.

Bị cáo Nguyễn Thu Huyền trước giờ xử án, nữ bị cáo bị VKS đề nghị mức án chung thân cho tội Mua bán trái phép chất M* t*y.

Văn Kính Dương tự tin, thoải mái đến phiên tòa chiều nay (23/7) sau khi nghe VKS đề nghị mức án tử hình.

Bị cáo Lê Văn Mang, Nguyễn Đắc Huy và Phạm Bảo Quân được áp giải đến tòa.

VKS đề nghị tử hình 5 bị cáo, 4 án chung thân và 1 mức án cao nhất 16 năm tù

Trong phần luận tội của mình, đại diện VKSND TP.HCM nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Cơ quan công tố đã đề nghị 5 mức án tử hình dành cho các bị cáo Văn Kính Dương, Nguyễn Đức Kỳ Nam, Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân và Lê Hương Giang.

4 đề nghị mức án chung thân dành cho Nguyễn Bá Thành, Nguyễn Đắc Huy, Nguyễn Thu Huyền và Phạm Thị Thu Huyền. Riêng Vũ Hoàng Anh Ngọc (tức Ngọc Miu) bị đề nghị mức án từ 15-16 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất M* t*y.

Lê Hương Giang bật khóc nức nở tại phiên tòa sơ thẩm sáng 23/7 sau khi nghe VKS đề nghị mức án tử hình.

Cũng trong phiên xét xử sáng nay, Văn Kính Dương được gia đình mời thêm 3 luật sư để tham gia vào việc bào chữa cho mình, trong đó có 2 luật sư đang tham gia bào chữa cho Ngọc Miu. Phía Tòa án cũng chỉ định một luật sư khác để bào chữa cho Văn Kính Dương nhưng bị cáo từ chối luật sư này.

Chiều nay, các luật sư sẽ tham gia vào phần tranh luận cùng với VKS, HĐXX để bào chữa cho các bị cáo.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/xet-xu-trum-ma-tuy-van-kinh-duong-cung-nguoi-tinh-ngoc-miu-cho-doi-tranh-luan-tu-cac-luat-su-20200723133155387.chn#mingid_comments_content)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY