Phóng sự hôm nay

Luật sư: Rất khó để truy cứu trách nhiệm hình sự vụ tro cốt lẫn lộn tại chùa Kỳ Quang 2

Thượng tọa Thích Đức Thiện đánh giá sự việc xảy ra là do trụ trì chùa Kỳ Quang 2 quán xuyến không chu đáo. Hiện, Giáo hội Phật giáo chưa có quyết định về quản lý việc này.

Ngày 4/9, vẫn rất đông người dân tìm đến chùa kỳ quang 2 (quận gò vấp, tp. hcm) để tìm hiểu sự việc hàng trăm hũ cốt tại đây bị di dời, gom vào một góc lẫn lộn, rơi di ảnh.

Chưa từng có tiền lệ

Theo thượng tọa thích đức thiện (phó chủ tịch, tổng thư ký hội đồng trị sự giáo hội phật giáo việt nam), đây là trường hợp chưa từng có tiền lệ, giáo hội phật giáo đã yêu cầu chùa kỳ quang 2 tập trung ổn định để việc thờ phụng được trang nghiêm.

"chỉ có một số chùa có điều kiện, rộng rãi mới thờ tro cốt chứ không phải chùa nào cũng thờ, vì thế giáo hội chưa có quyết định gì về quản lý việc này. cơ bản đây là việc giữa nhà chùa và phật tử", thượng tọa thích đức thiện nói.

Trước đó, ngày 3/9, trụ trì chùa kỳ quang 2 hoà thượng thích thiện chiếu cho biết, ngày 17/9, chùa sẽ có kết quả giám định adn của các hũ cốt, cũng như thời gian hoàn trả hũ cốt cho thân nhân.

Song, một số chuyên gia cho rằng, việc xét nghiệm adn trong tro cốt hoặc những tro cốt lâu năm hoàn toàn không có khả năng, bởi xương đã bị cháy hết. kể cả khi sử dụng công nghệ kỹ thuật phân tích gen tốt nhất, khả năng xác định được đúng gen chỉ chính xác 50%.

"về mặt khoa học thầy không nắm rõ, nhưng theo báo cáo của chùa kỳ quang 2 thì chỉ có một số nhỏ hũ cốt không có ảnh thôi, phần còn lại là những hũ cốt lấy từ nghĩa trang vốn đã không có chủ từ lâu rồi", thượng tọa thích đức thiện nói và đánh giá sự việc xảy ra là do hoà thượng trụ trì quán xuyến không chu đáo.

Có hay không vi phạm tội Xâm phạm mồ mả, hài cốt?

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đặt ra rằng, chùa kỳ quang 2 có hay không phạm vào tội xâm phạm mồ mả, hài cốt khi để xảy ra sự việc trên.

    Giáo hội Phật giáo TP.HCM yêu cầu chùa Kỳ Quang 2 sớm khắc phục việc hàng trăm hũ tro cốt lẫn lộn

  • Công ty sản xuất pate Minh Chay liệu sẽ đối diện mức phạt nào khi hàng loạt bệnh nhân ngộ độc?

  • Tiến hành kiểm kê số lượng, thực trạng các hũ cốt thờ tại chùa Kỳ Quang 2

Luật sư trần minh hùng (đoàn luật sư tp. hcm) cho biết, căn cứ theo điều 319 bộ luật hình sự 2015 quy định tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, hành vi đào, phá hoặc một hình thức khác xâm phạm đến thi thể, hài cốt phải do lỗi cố ý của chủ thể thực hiện.

Song, theo luật sư, sự việc xảy ra tại chùa kỳ quang 2 chưa phải lỗi cố ý xâm phạm đến thi thể, mồ mả, hài cốt.

"ngoài ra, pháp luật quy định hành vi xâm phạm 'hài cốt' thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự. đối với vụ việc của chùa kỳ quang 2 là 'tro cốt' nên rất khó để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này", luật sư hùng phân tích.

Từ đó, luật sư hùng đánh giá chưa có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi của một số cá nhân tại chùa kỳ quang 2.

"tuy nhiên, việc làm này là thiếu trách nhiệm và buộc phải bồi thường cho người dân theo điều 607 bộ luật dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả", luật sư nhấn mạnh.

Cụ thể, luật sư hùng cho rằng, chùa kỳ quang 2 có trách nhiệm bồi thường các chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại, bên cạnh đó phải bồi thường về tổn thất tinh thần. mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa đối với mỗi mồ mả bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do nhà nước quy định.

"ngoài ra, khi gửi tro cốt thân nhân thì người dân có đóng một khoản phí, hằng năm còn phải cúng tiền cho chùa để lưu trữ tro cốt. cần phải làm rõ, số tiền này là tự nguyện hay là thông lệ bắt buộc khi gửi tro cốt tại chùa. nếu là thông lệ bắt buộc thì có thể chùa phải trả lại một phần hoặc toàn bộ số tiền này", luật sư hùng nêu quan điểm.

Điều 319. Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt

1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa;

c) Vì động cơ đê hèn;

d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

TP. HCM chỉ mới thu hồi được khoảng 10% số hộp pate Minh Chay đã bán

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/luat-su-rat-kho-de-truy-cuu-trach-nhiem-hinh-su-vu-tro-cot-lan-lon-tai-chua-ky-quang-2-20200904093402452.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY