Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Luôn cảnh giác phòng chống dịch

Trao đổi với PV Báo Sức khỏeĐời sống về những thành quả bước đầu trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 và những việc cần làm trong thời gian tới, TS. Trần Nhị Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, dịch bệnh tại TP đang được kiểm soát tốt, nhưng nguy cơ xâm nhập còn rất cao và người dân vẫn cần phải giữ vững tâm thế cảnh giác.

PV: Thưa bà, thời gian qua, ngành y tế đã triển khai thực hiện những biện pháp gì để kiểm soát dịch COVID-19?

ts. trần nhị hà: kể từ khi dịch covid-19 bắt đầu xâm nhập, ngành y tế tp đã khẩn trương và chủ động ứng phó bằng việc xây dựng kế hoạch đáp ứng của ngành với dịch bệnh; đồng thời tham mưu ubnd tp ban hành kế hoạch ứng phó với dịch bệnh của tp. ngành y tế tp luôn quán triệt phương châm 5 tại chỗ và kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch là: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch; đồng thời làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người Tu vong.

Để kịp thời phát hiện dịch bệnh xâm nhập hà nội, ngành y tế đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức giám sát chặt chẽ người đến tp từ các quốc gia, vùng lãnh thổ và các tỉnh, thành phố khác; thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch y tế biên giới; mở rộng giám sát thân nhiệt, khai báo y tế cho hành khách tại sân bay nội bài. trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của thủ tướng chính phủ (từ ngày 1 - 22/4), hà nội đã tổ chức 30 chốt kiểm dịch liên ngành phòng chống covid-19 tại các cửa ngõ ra vào tp, bến tàu, bến xe, nhà ga, nơi tiếp nhận các phương tiện giao thông ra vào tp.

Ngành y tế cũng đã phối hợp với các lực lượng và nhiều đơn vị khác tổ chức cách ly kiểm dịch đối với người có nguy cơ với COVID-19 (người nhập cảnh trong vòng 14 ngày, người tiếp xúc gần với ca nghi ngờ hoặc ca nhiễm bệnh).

Các cơ sở y tế của TP khi chuyển sang trạng thái “bình thường mới” như hiện nay sẽ dự phòng lây nhiễm chéo trong bệnh viện thế nào?

Nhằm đảm bảo công tác tiếp nhận, thu dung điều trị người mắc COVID-19, chúng tôi yêu cầu rà soát lại các phương án cách ly khoanh vùng y tế tại các khoa phòng và toàn bệnh viện. Tiếp tục bố trí khu vực cách ly đảm bảo 20-50 giường bệnh cách ly tại 5 bệnh viện: Bắc Thăng Long, Đức Giang, Thanh Nhàn, Hà Đông, Đống Đa và tối thiểu 10 giường bệnh đối với các bệnh viện còn lại. Có phương án sẵn sàng tăng số giường bệnh cách ly khi có yêu cầu, sẵn sàng các điều kiện cần thiết phục vụ cho thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 và các dịch bệnh khác có thể xảy ra trong điều kiện tình hình mới.


Tuyên truyền cho người dân cần tiếp tục phòng chống dịch trong tình hình mới.    Ảnh: Quang Tuấn.

Với các đơn vị hệ y tế dự phòng, sở y tế yêu cầu thực hiện nghiêm các hoạt động kiểm dịch y tế, các biện pháp quản lý, kiểm soát phòng chống dịch ngay tại cửa khẩu sân bay quốc tế nội bài; thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, cách ly tại nơi lưu trú, tại nhà, cách ly tại các cơ sở y tế, tại các khu vực cách ly khác với các trường hợp cần cách ly, thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm theo quy định, tuyệt đối không để lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng.

Đối với các cơ sở điều trị, Sở Y tế yêu cầu thực hiện các biện pháp kiểm soát lây nhiễm COVID-19 chặt chẽ trong cơ sở khám chữa bệnh. Duy trì việc đo thân nhiệt, sàng lọc, phân luồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tầm soát các triệu chứng viêm đường hô hấp; tiếp tục thực hiện sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đối với tất cả mọi trường hợp đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; hướng dẫn, kiểm tra người bệnh, người nhà người bệnh thực hiện khai báo y tế điện tử; kiểm soát người ra vào bệnh viện, hạn chế tối đa việc thăm hỏi trong bệnh viện; dỡ bỏ giãn cách tại khu vực chờ khám và các khu vực chờ khác; tiếp nhận người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh, thực hiện phẫu thuật theo đúng kế hoạch của đơn vị và triển khai các kỹ thuật thường quy.

vậy người dân cần làm gì để phòng chống dịch covid-19 khi tp chuyển sang trạng thái “bình thường mới” như hiện nay?

Người dân cần tiếp tục tuân thủ các quy định về mang khẩu trang khi đến nơi công cộng và trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng; thường xuyên rửa tay đảm bảo vệ sinh cá nhân. đề cao cảnh giác trước các triệu chứng cảm cúm, chủ động phát hiện và đến ngay các cơ sở y tế để sàng lọc. tại cộng đồng dân cư, đặc biệt khu chung cư vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch covid-19 như vệ sinh khử khuẩn thường xuyên, định kỳ; đảm bảo thông thoáng nơi ở.

Người dân cảnh giác, phát hiện sớm những trường hợp nguy cơ, nghi ngờ để báo cơ quan chức năng xử lý kịp thời. ban quản lý chung cư, ban điều hành khu phố, tổ dân phố có trách nhiệm nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh cho cá nhân, gia đình và cho cộng đồng. cùng với đó, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Xin cảm ơn bà!

Ngọc Hòa (thực hiện)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5ecfce74f8ec6e4e5806ba52)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY