Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Lưu ý khi dùng cimetidin trị viêm loét dạ dày

Cimetidine là Thu*c kháng thụ thể histamin H2, có tác dụng ức chế cạnh tranh với histamin tại thụ thể H2 của tế bào thành dạ dày
Cimetidine là Thu*c kháng thụ thể histamin H2, có tác dụng ức chế cạnh tranh với histamin tại thụ thể H2 của tế bào thành dạ dày, làm giảm bài tiết và giảm nồng độ acid dạ dày cả ở điều kiện cơ bản (khi đói) và khi được kích thích bởi thức ăn, Thu*c (insulin, histamin) hay nước uống (cafein). Thu*c được dùng trong điều trị ngắn ngày (từ 4 - 8 tuần) để làm liền vết loét tá tràng tiến triển và loét dạ dày lành tính tiến triển, bao gồm cả loét do stress và do Thu*c chống viêm không steroid; Điều trị duy trì loét tá tràng với liều thấp sau khi ổ loét đã lành để giảm tái phát; Điều trị ngắn ngày (12 tuần) khi viêm loét thực quản ở người bị bệnh trào ngược dạ dày - thực quản...

Cần lưu ý, trước khi dùng cimetidin để điều trị loét dạ dày, phải loại trừ khả năng ung thư vì khi dùng Thu*c có thể che lấp triệu chứng gây chậm chẩn đoán bệnh. Trong quá trình dùng Thu*c có thể xảy ra một số tác dụng phụ không mong muốn do Thu*c gây ra. Các biểu hiện thường gặp như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa khác; Đau đầu, chóng mặt, ngủ gà, mệt mỏi; Nổi ban ngoài da; Chứng to vú ở đàn ông khi điều trị trên 1 tháng hoặc dùng liều cao. Ngoài ra, khi dùng Thu*c, người bệnh có thể bị chứng bất lực (dùng liều cao kéo dài); Dát sần, ban dạng trứng cá, mày đay; Lú lẫn hồi phục được (đặc biệt ở người già và người bị bệnh nặng như suy thận, suy gan, hội chứng não), trầm cảm, kích động, bồn chồn, ảo giác, mất phương hướng; Đau cơ, đau khớp... Một số tác dụng không mong muốn sẽ qua đi sau khi ngừng Thu*c. Tuy nhiên, các tác dụng bất lợi trên người bệnh dễ nhận biết, vì vậy, trong quá trình sử dụng Thu*c, nếu gặp một trong các hiện tượng trên, cần thông báo cho thầy Thu*c biết để được khắc phục, xử trí kịp thời. Ngoài ra, các Thu*c kháng histamin H2 nói chung và cimetidin nói riêng gây giảm bài tiết acid nên cũng giảm hấp thu vitamin B12, rất dễ gây thiếu máu...

Các Thu*c kháng acid có thể làm giảm sự hấp thu của cimetidin nếu uống cùng, vì vậy, nên uống cách nhau 1 giờ. Khi đang dùng cimetidin, cần phải thận trọng nếu uống rượu hoặc làm những việc đòi hỏi sự tỉnh táo như lái xe hoặc vận hành máy móc.

DS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-luu-y-khi-dung-cimetidin-tri-viem-loet-da-day-13695.html)

Tin cùng nội dung

  • Em 30 tuổi, xét nghiệm được chẩn đoán bị viêm dạ dày Hp (+) và đang uống Thuốc (có Thuốc kháng sinh) được hơn 3 tháng nay. Mỗi lần đi cầu và xì hơi có thấy xuất hiện dịch màu vàng giống như dầu ăn và váng mỡ. Cho em hỏi có phải do em đang uống Thuốc kháng sinh trong thời gian lâu nên hệ tiêu hóa có vấn đề không ạ? Bị như vậy liệu có nguy hiểm gì không? Em xin cảm ơn! N.Q.T
  • Loét dạ dày tá tràng là một bệnh rất thường gặp ở khắp nơi trên thế giới nhất là ở các nước phát triển.
  • Bệnh lý dạ dày - tá tràng (DD-TT) là nhóm bệnh lý thường gặp trong thực hành bệnh tiêu hóa ở trẻ em.
  • Bệnh viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP có dễ lây không? Em cần lưu ý gì để hạn chế lây cho người thân?
  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Chứng nóng thượng vị và viêm loét hang vị phù nề có liên quan đến nhau không và có cách nào để trị dứt chứng nóng thượng vị không?
  • Mangyte ơi, em muốn làm xét nghiệm để biết mình có bị nhiễm vi trùng H.Pylori để ngừa loét dạ dày thì phải làm thế nào ạ? Cần có những xét nghiệm gì? Đến đâu để làm các xét nghiệm trên? Giá cả bao nhiêu? Em cảm ơn nhiều.
  • Tôi và bà xã cùng phát hiện viêm dạ dày và nhiễm HP nhưng điều trị nhiều toa kháng sinh mạnh, sao vẫn không khỏi. Nhờ Mangyte tư vấn làm sao để trị dứt điểm bệnh này? Chúng tôi nghe nói viêm dạ dày nhiễm HP dễ thành ung thư nên lo lắng lắm. Trân trọng cảm ơn. Trần Thành Bảo (Quận 10, TPHCM)
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY