Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Lưu ý khi dùng ketoprofen giảm đau khớp

Đối với những người bị bệnh về xương khớp như viêm khớp dạng thấp, hư khớp, thoái hóa khớp, viêm cột sống dính khớp, bệnh cơ xương cấp và chấn thương trong thể thao...
Đối với những người bị bệnh về xương khớp như viêm khớp dạng thấp, hư khớp, thoái hóa khớp, viêm cột sống dính khớp, bệnh cơ xương cấp và chấn thương trong thể thao... thì một trong những nhóm Thu*c mà thầy Thu*c cho dùng là nhóm Thu*c chống viêm không steroid (NSAID), trong đó có Thu*c ketoprofen. Giống như các Thu*c chống viêm không steroid khác, ketoprofen có tác dụng chống viêm, giảm đau và hạ sốt.

Tuy nhiên, trong điều trị viêm khớp dạng thấp hoặc hư xương khớp (thoái hóa khớp), ketoprofen và các Thu*c chống viêm không steroid khác thường được dùng chủ yếu để giảm đau hơn là chống viêm vì các Thu*c này chỉ có tác dụng ức chế tổng hợp và ức chế giải phóng các chất trung gian gây đau và viêm như prostaglandin (prostaglandin làm các thụ thể đau tăng nhạy cảm với các kích thích cơ học và với các chất trung gian hóa học khác như bradykinin, histamin). Do đó Thu*c chỉ làm nhẹ bớt các triệu chứng của bệnh như đau, cứng đờ và làm tăng giới hạn vận động và các hoạt động chức năng mà không làm ngừng bệnh lâu dài hoặc đảo ngược quá trình bệnh cơ bản.

Khi dùng Thu*c này người bệnh cần lưu ý, cũng do ức chế prostaglandin nên Thu*c có tác dụng giảm đau song chính điều này lại gây ra một số bất lợi khác cho người dùng. Cụ thể:

Thu*c ức chế prostaglandin ở tiểu cầu, dẫn đến ức chế kết tụ tiểu cầu làm tăng thời gian chảy máu (tác dụng trên tiểu cầu liên quan đến liều dùng và có thể phục hồi; với liều thông thường tác dụng này là vừa hoặc nhẹ); ức chế tổng hợp prostaglandin ở thận làm giảm lưu lượng máu đến thận nên ở người có bệnh tim từ trước, điều này có thể gây suy thận cấp và suy tim, đặc biệt ở người có bệnh suy tim mạn. Giảm sản xuất prostaglandin ở thận dẫn đến giữ nước trong cơ thể và gây suy tim cấp; ức chế tổng hợp prostaglandin ở dạ dày làm giảm tạo chất nhày ở dạ dày, dẫn đến nguy cơ loét dạ dày và chảy máu đường tiêu hóa, đặc biệt ở người cao tuổi...

Ngoài những bất lợi trên, khi dùng Thu*c người dùng thường gặp các triệu chứng như khó tiêu, đau thượng vị, bỏng rát họng, nôn; mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt; nổi ban, viêm da bong vảy, nổi mày đay... Do đó, không dùng Thu*c cho người loét dạ dày, hành tá tràng; co thắt phế quản, hen, viêm mũi nặng và phù mạch hoặc nổi mày đay do aspirin hoặc một Thu*c chống viêm không steroid khác gây ra; xơ gan; suy tim nặng; có nhiều nguy cơ chảy máu... Trẻ em dưới 15 tuổi, độ an toàn và hiệu quả của Thu*c chưa được xác định, vì vậy không nên dùng ketoprofen cho lứa tuổi này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-luu-y-khi-dung-ketoprofen-giam-dau-khop-16950.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc giảm đau thường chứa morphin. Chất này thường giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, nhưng nó cũng dễ gây nghiện và ảnh hưởng trực tiếp tới niêm mạc dạ dày của người dùng.
  • Theo Đông y, cải canh vị cay, ôn; vào kinh phế. Có tác dụng ôn hoá hàn đàm (làm ấm, tiêu đờm do lạnh, lợi khí, tán kết, chỉ thống. Chữa các chứng hàn đàm ủng phế, đàm ẩm khí nghịch, đàm thấp kinh lạc, loa lịch đàm hạch...
  • Theo Đông y, bạch chỉ có tác dụng tán phong trừ thấp, thông khiếu, giảm đau, tiêu thũng trừ mủ,Cây bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương hương,... Cây được trồng làm Thu*c, chủ yếu thích hợp ở miền núi cao, lạnh như ở Sa Pa, Tam Đảo hoặc nơi có khí hậu tương tự.
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Thời tiết lạnh thường là yếu tố gây tái phát bệnh khớp, đau mỏi cơ xương. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, bị tà khí xâm nhập làm sự vận hành của khí huyết bị tắc gây sưng đau, tê mỏi cơ các khớp. Xin giới thiệu một số bài Thuốc lưu thông khí huyết, bồi bổ can thận, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp.
  • Theo y học cổ truyền, nam ngưu tất có vị đắng, chua, tính mát, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, tác dụng bổ thận, mạnh gân cốt được sử dụng để chữa viêm khớp
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY