Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Lý do đàn ông bị đau hạ sườn phải, vàng da

Hội thảo Nội soi mật, tụy ngược dòng ERCP” tổ chức tại Bệnh viện Trung ương Huế

Sỏi mật - thủ phạm nguy hiểm

Mới đây, bệnh viện hữu nghị việt đức đã tiếp nhận trường hợp người bệnh n.a.s.(30 tuổi, điện biên), nhập viện ngày 24/5 trong tình trạng đau hạ sườn phải, vàng da 2 tuần, sốt cao, rét run. các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị dấu hiệu bệnh lý sỏi mật gây tắc mật do sỏi ống mật chủ, gan phải.

Ngày 26/5, bệnh nhân được các bác sĩ phẫu thuật bằng phương pháp mổ nội soi ổ bụng lấy sỏi đường mật. sau mổ, anh s. tiến triển tốt, có thể ăn uống, vận động được bình thường. người bệnh được xuất viện sau 7 ngày.

Sau phẫu thuật lấy sỏi mật, nhiều người nghĩ rằng mình đã hoàn toàn khỏi bệnh. tuy nhiên, khoảng 50% người bệnh sỏi mật bị sót hoặc tái phát sau phẫu thuật 3-5 năm. căn bệnh này là do vi khuẩn đường ruột gây nên và tái đi tái lại nhiều lần.

Anh s. là trường hợp sỏi mật được phát hiện kịp thời và can thiệp lần đầu tiên tại bệnh viện hữu nghị việt đức. nhờ vậy, các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp mổ nội soi ổ bụng lấy sỏi đường mật.

Đây là phương pháp tiên tiến, ít xâm lấn, người bệnh sau mổ chỉ có 4 lỗ trocars trên bụng từ 5-10 mm. Đặc biệt, người bệnh được giảm đau đớn, có thể hồi phục từ 4-7 ngày.

Từ ngày thứ 2 sau mổ, bệnh nhân có thể ăn uống, đi lại bình thường, hạn chế tắc ruột. 

Nguyên nhân hình thành sỏi mật

Theo các bác sĩ, sỏi mật được hình thành do sự mất cân bằng các thành phần có trong dịch mật, với nhiều nguyên nhân khác nhau. đó có thể là sự mất cân bằng do sản xuất, vận chuyển dịch mật trong gan - nơi tiết ra dịch mật, ứ trệ dịch mật kéo dài, viêm đường mật và nhiễm khuẩn dịch mật.

Ngoài ra, yếu tố cơ địa cũng là một trong những nguyên nhân gây sỏi mật rất khó tác động. các yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển sỏi mật bao gồm:

Chức năng gan suy giảm (gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, tăng men gan...) làm giảm chất chất lượng dịch mật

Thừa cân, béo phì, rối loạn mỡ máu.

Chế độ ăn uống ít calo, nhiều chất béo bão hòa, ít chất xơ và rau xanh.

Lối sống ít vận động khiến dịch mật bị ứ trệ tạo điều kiện thuận lợi cho cholesterol kết tủa.

Sử dụng Thu*c Tr*nh th*i dài ngày, làm tăng hormon estrogen từ đó  làm tăng đào thải cholesterol trong mật.

Sử dụng Thu*c hạ cholesterol (hạ mỡ máu) làm tăng đào thải cholesterol trong dịch mật. 

Biến chứng do sỏi mật

Sỏi có thể gây tắc nghẽn dịch mật thành từng đợt, nếu kéo dài sẽ dẫn đến viêm đường mật, viêm túi mật cấp hoặc mạn tính, viêm tụy cấp, nặng hơn nữa là sốc do nhiễm trùng đường mật, hoại tử túi mật, viêm phúc mạc, nhiễm khuẩn huyết… Nếu không xử lý cấp cứu nhanh chóng, kịp thời, thậm chí có thể gây Tu vong.

Sỏi gan có thể gây ứ mật trong gan, gây áp xe gan, xơ gan và cuối cùng dẫn đến suy gan làm giảm khả năng chuyển hóa trong cơ thể.

Để nâng cao hiệu quả điều trị sỏi mật, cải thiện nhanh triệu chứng, ngăn sỏi gây biến chứng, cần lưu ý một số điều sau:

Tuân thủ đúng theo chế độ ăn bệnh sỏi mật: nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế các thức ăn nhiều mỡ, giàu cholesterol;

Tăng cường luyện tập, vận động thể chất.

Hạn chế dùng các loại Thu*c nội tiết, Thu*c hạ mỡ máu…

Giữ vệ sinh: thực hiện ăn uống vệ sinh, ăn chín, uống sôi

Tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần; rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; không nên ăn thức ăn đường phố; trẻ em hạn chế ăn quà vặt cổng trường.

Hoàng Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/ly-do-dan-ong-bi-dau-ha-suon-phai-vang-da-post81871.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Theo Đông y, sỏi mật thuộc phạm vi của các chứng đản chướng, hiếp thống, hoàng đản, kết hung, tích hoàng... Nguyên nhân dẫn tới sỏi mật thường là do tình chí bất sướng (tinh thần căng thẳng), tâm trạng không thoải mái hoặc ưu tư, phẫn nộ quá độ... khiến cho can khí uất kết (chức năng điều tiết của can bị rối loạn) sẽ khiến đởm chấp (dịch mật) bị ứ đọng, thấp nhiệt nội sinh và dần dần hình thành sỏi mật.
  • Sỏi mật được hình thành khi dịch mật tích trữ trong túi mật trở nên cứng tạo thành sỏi
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY