Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Lý giải “siêu năng” của con người ngoài đời thực sau T*i n*n, bệnh tật

Rất đặc biệt như “nhìn” bằng âm thanh, leo nhà chọc trời bằng đôi tay trần cho tới mật độ xương chắc khỏe không gãy hay thành công trong sự nghiệp nhờ hội chứng hiếm gặp.

1. “Nhìn” bằng âm thanh

Một trong số những người có khả năng đặc biệt trên hành tinh là ông Daniel Kish (54 tuổi), chủ tịch World Access for the Blind (WAB), tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại California, Mỹ do chính ông thành lập năm 2000 để tôn vinh khả năng của người mù. Khi còn bé, Kish đã mắc phải căn bệnh u nguyên bào võng mạc, một dạng ung thư, phải loại bỏ cả hai mắt trước kỳ sinh nhật lần thứ nhất.

Daniel Kish được tôn vinh là Người Dơi ngoài đời thực, bởi có thể “nhìn” thấy thế giới xung quanh nhờ âm thanh thông qua quá trình định vị tiếng vọng (Echolocation) giống như khả năng của loài dơi. Bởi vậy Kish có thể leo núi, đi xe đạp và sống một mình ở nơi hoang dã chỉ bằng cách sử dụng kỹ năng tạo ra những tiếng lách cách để “vẽ” lại trong tâm trí khung cảnh xung quanh, với một độ chính xác thật đáng kinh ngạc.

Người Dơi có thể làm được điều này là nhờ tiếng động từ lưỡi. Trước tiên, Daniel Kish nhận thấy rằng mọi bề mặt đều có âm thanh riêng. Ví dụ, ông có thể phát hiện thấy một cái cây, bưởi thân cây tạo ra âm thanh khác với cành và lá. Bằng cách lắng nghe tiếng lách cách, Kish có thể tạo ra hình ảnh 3 chiều trong tâm trí những đồ vật ở xung quanh. Tiếng động lách cách tạo ra kích hoạt các chức năng thị giác của não, giúp não nhận thức về không gian và chiều sâu. Kish còn khoe, ông có thể tìm đường ra khỏi phòng hòa nhạc nhanh hơn người bình thường bởi ông xác định lối ra từ khoảng cách xa. Nếu một nơi ồn ào, chỉ cần tăng âm lượng của các cú lách cách dạng như nhấp chuột.

Theo nghiên cứu của nữ giáo sư lore thaler ở đại học durham (anh) viết trên tạp chí plos, khả năng định vị bằng âm thanh của là một kỹ năng rất đặc biệt. để hiểu được khả năng này trước tiên người ta phải hiểu được nguyên lý của âm thanh và việc não sử dụng để định vị đường đi bằng tiếng vang, mới hiểu được cơ chế nhận thức. khả năng này rất phổ biến ở loài dơi, cá heo, cá voi, chim cánh cụt... được dùng để điều hướng và tìm thức ăn trong bóng tối.

Nhờ định vị tiếng vọng âm thanh nên Daniel Kish có đi lại bình thường như người sáng mắt

Khi con vật tạo ra một âm thanh, chúng lắng nghe tiếng vọng dội lại từ các vật thể trong môi trường, từ đó có thể cảm nhận được thế giới xung quanh. Để hiểu thêm vấn đề này, nhóm nghiên cứu Lore Thaler đã sử dụng các kết quả thử nghiệm, phát triển một mô hình toán học tổng hợp các âm thanh lách cách phát ra từ miệng con người. Nhờ mô hình mô phỏng, nhóm đề tài có thể biết tiếng dội âm thanh mà không cần sự hiện diện của những người thành thạo kỹ năng này và khám phá ra những âm thanh liên quan đến khả năng định vị âm thanh của con người.

Người Nhện ngoài đời thực hay Người nhện Pháp là biệt danh dư luận đặt cho Alain Robert (57 tuổi) nhà leo núi chuyên nghiệp người Pháp. Năm 1994 ông bắt đầu leo lên các tòa cao ốc chọc trời bằng đôi tay mà không cần trang bị bảo hộ. Từ đây ông trở nên nổi tiếng với biệt danh Người Nhện, chinh phục trên 160 tòa nhà chọc trời, trong số này có nhiều tòa nhà nổi tiếng như Burj Khalifa ở Dubai, Đài Bắc 101 (Đài Loan) hay Lloyd Lloyd ở London.

Lý do Robert được tôn vinh là Người Nhện vì ông chinh phục được các tòa nhà cao tầng bằng tay không và giày leo núi chuyên dụng, kèm theo một túi bụi phấn.

Năm 12 tuổi, robert từng leo lên tận lầu 8 để vào căn hộ của mình vì quên chìa khóa trong khi bố mẹ đi vắng. năm 1982, ông đã trải qua 2 T*i n*n. đầu tiên lúc ông 19 tuổi và lần sau ở tuổi 20 đều bị ngã từ độ cao 15m xuống đất, bị gãy xương và mắc chứng mất thăng bằng. theo các bác sĩ, robert sẽ bị tàn tật 60% và sẽ phải từ bỏ việc leo trèo. lạ thay, 6 tháng sau, robert lại tiếp tục theo đuổi thú vui điên khùng của mình; thậm chí, còn hăng hơn cả trước khi bị T*i n*n, đặc biệt là thích leo các tòa nhà cao tầng.

Ngày 25/6/2008, Robert lại gây xôn xao dư luận với màn trình diễn chinh phục tòa nhà cao 16 tầng, 63m tại thủ đô Kiev của Ukraina để quảng cáo cho một công ty viễn thông. Trước đó, Robert đã từng trổ tài treo mình trên Trung tâm Tài chính Quốc tế (Hồng Kông). Cũng phải nói thêm, chính quyền không ủng hộ việc Robert leo trèo lên các tòa nhà bằng tay không bởi nó nguy hiểm nên Robert thường bị bắt nhiều lần như hồi tháng 10 năm 2018 khi leo lên Tháp Salesforce ở London cao 202 mét nhưng sau đó lại được thả ngay.

Người nhện ngoài đời thực Alain Robert

Lý giải về khả năng “siêu” của Alain Robert, nhiều nghiên cứu được tiến hành nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Giới thạo nghề leo núi cho rằng, Robert được “trời phú” cho khả năng đặc biệt, ông biết sử dụng những chỗ lồi lõm nhỏ của tường và cửa sổ, như gờ cửa sổ và khung kính khi leo trèo. Ngoài ra, ông còn dùng một túi nhỏ đựng phấn bột để hấp thụ mồ hôi từ bàn tay, giúp tăng độ bám dính. Rất nhiều công trình mà Robert đã chinh phục thường phải mất nhiều giờ mà không cần nghỉ ngơi, đây cũng là một trong những bí ẩn khoa học chưa tìm ra câu trả lời thỏa đáng.

Một gia đình giấu tên đến từ Connecticut, Mỹ đã trở thành tâm điểm của nhiều nghiên cứu về di truyền do mật độ xương cao bất thường.

Giống như diễn viên Bruce Willis trong phim bom tấn năm 2000 của Mỹ có tên Unbreakable (Bất khả xâm phạm), gia đình có đột biến gien khiến xương của họ không bao giờ bị gãy. Duy nhất có một thành viên gặp sự cố nên người ta cho rằng, đây là gia đình duy nhất trên thế giới có hệ xương xương chắc khỏe vô địch. Đây là hậu quả từ một căn bệnh di truyền hiếm gặp tạo nên.

Điều này có nghĩa, gia đình nói trên không bao giờ phải lo bị bó thạch cao vì gãy xương hay những căn bệnh liên quan đến gãy xương như phần đông dân số mắc phải. Các nhà khoa học đã kiểm chứng 20 thành viên trong gia đình, và phát hiện thấy trên một nửa có mật độ xương cực đặc. Hy vọng, bằng cách nghiên cứu DNA của các thành viên trong gia đình nói trên, khoa học có thể hiểu đầy đủ hơn về các yếu tố tác động đến mật độ xương, tìm ra các phương pháp điều trị bệnh loãng xương trong tương lai.

Javier Botet (42 tuổi), diễn viên Tây Ban Nha được ví như nhân vật Elastigirl (Cô gái co giãn) trong phim Gia đình siêu nhân (The Incredibles), một trong những người thành danh trong sự nghiệp nhờ căn bệnh hiếm gặp có tên Hội chứng Marfan (MS).

Javier Botet ngoài đời thực

Do bị ms, cơ thể botet rất đặc biệt, khi trưởng thành, cao gần 2m nhưng lại nặng chưa đầy 55kg, các chi chân tay dài bất thường, các khớp xương cũng linh hoạt hơn người bình thường. với diện mạo bất thương do mang lại nhưng javier đã không nản chí, biến “yếu thành mạnh” lựa chọn con đường đóng phim kinh dị và cuối cùng anh đã thành công. nhiều người xem phim javier đóng cứ ngỡ là con rối hay kỹ xảo hình ảnh. javier botet đã đóng thành công nhiều phim như slender man, mẹ ma, chú hề ma quái hay kẻ không ngủ...

Năm lên 6 tuổi, anh được chẩn đoán mắc hội chứng Marfan, rối loạn di truyền hiếm gặp của mô liên kết gây ảnh hưởng đến xương, tim mạch, và mắt. Trong hội chứng Marfan, một đột biến di truyền gây khiếm khuyết việc sản sinh fibrillin, một protein tìm được trong mô liên kết.

Người bị ảnh hưởng có khung xương cao gầy, ngón tay dài, đôi khi được miêu tả giống như nhện. Họ thường có khớp xương linh động. Thủy tinh thể trong mắt thường bị lệch, và có khả năng mắc chứng glaucoma hay bong võng mạc rất cao. Cơ tim có thành phần bất thường, nguy cơ biến chứng tim mạch cao. Bóc tách động mạch chủ là nguyên do Tu vong chính ở nhóm người này.

Hội chứng Marfan được đặt tên theo bác sĩ người Pháp Antonin Marfan, người đầu tiên đề cập rối loạn này vào năm 1896. MS di truyền tính trội theo nhiễm sắc thể thường, tùy vào mức độ mà người bệnh bị ảnh hưởng nhiều hay ít, nặng có thể gây Tu vong sớm. Riêng Javier được xem là một ngoại lệ, tuy mắc MS nhưng nhờ nghị lực phi thường đã “vượt lên chính mình” trở thành diễn viên kinh dị nổi tiếng. Mỗi khi xuất hiện trên màn hình khiến hàng triệu người thót tim, không khác gì như người ngoài hành tinh, hay quái vật hoặc xác ướp bằng xương bằng thịt.

BS. BÍCH KIM

(Theo LC/NNNG/HRC-3/2019)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ly-giai-sieu-nang-cua-con-nguoi-ngoai-doi-thuc-sau-tai-nan-benh-tat-n155395.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY