Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mắc 4 bệnh lý thai kỳ vẫn sinh con an toàn

Hà Nội-Sản phụ 36 tuổi, chảy máu *m đ*o ở tuần thai thứ 30. Bác sĩ cho biết chị mắc nhiều bệnh lý, đe dọa tính mạng khi sinh con.

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chị được chẩn đoán nhau tiền đạo và mạch máu tiền đạo kèm theo dây rốn bám màng. Trong đó, nhau tiền đạo là hiện tượng nhau bám ở đoạn dưới tử cung, gây chảy máu khiến mẹ bị thiếu máu và thai nhi dễ suy dinh dưỡng, suy thai. Nhau tiền đạo có thể đe dọa đến tính mạng cả mẹ và bé.

Còn mạch máu tiền đạo là hiện tượng các mạch máu cuống rốn của thai nhi chạy ngang qua hoặc nằm gần với lỗ mở của cổ tử cung. Vị trí này khiến cho các mạch máu rất dễ bị vỡ, khiến thai nhi mất lượng máu lớn. Nếu có quá nhiều máu chảy ra, thai nhi có thể Tu vong, mẹ cũng gặp nguy hiểm tính mạng.

Dây rốn bám màng xảy ra khi dây rốn không bám ở trung tâm bánh nhau mà bám ra rìa. Khi chuyển dạ hoặc vỡ ối, sản phụ có nguy cơ cao đứt mạch máu không nằm trong bánh nhau, gây suy thai cấp.

Bên cạnh đó, sản phụ mắc tiểu đường thai kỳ. Bệnh lý này thường gặp, có thể gây tai biến nguy hiểm cho cả sản phụ và thai nhi gồm sinh non, đa ối, sảy thai, thai lưu, suy hô hấp sau sinh, dị tật thai nhi...

Vì vậy, bác sĩ chỉ định bệnh nhân nhập khoa sản bệnh a4 để điều trị, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và theo dõi sát từng biểu hiện. thai nhi được giữ tới tuần 36 sau đó sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Chiều 25/2, bé gái khỏe mạnh nặng 2,3 kg chào đời, ấp da kề da với mẹ ngay sau sinh. Hiện, hai mẹ con đều có sức khỏe ổn định, tiếp tục được chăm sóc tại bệnh viện.

Bệnh viện phụ sản hà nội khuyến cáo thai phụ nên theo dõi thai định kỳ ở các cơ sở sản khoa uy tín nhằm phát hiện sớm hiện tượng bất thường của thai nhi. nếu thai nhi mắc bệnh lý nặng, thai phụ cần được bác sĩ theo dõi, quản lý thai và chủ động phẫu thuật để cứu em bé kịp thời.

Bé gái khỏe mạnh chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mac-4-benh-ly-thai-ky-van-sinh-con-an-toan-4242328.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Gọi là rau tiền đạo khi rau không bám hoàn toàn vào thân tử cung mà một phần hay toàn bộ bánh rau bám vào đoạn dưới tử cung, gây chảy máu… có thể dẫn đến băng huyết khi sinh, gây nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ và thai nhi.
  • Phù phổi cấp trong sản khoa thường xảy ra ở các bệnh nhân mắc bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh thận hoặc các bệnh nhiễm khuẩn trong lúc mang thai. Cũng có khi do truyền dịch quá nhiều, quá nhanh.
  • Sinh mổ hiện nay, chiếm một tỉ lệ khá lớn trong tổng số sinh. Đây là những trường hợp giúp cho các bà mẹ “vượt cạn” thành công khi khả năng sinh thường thất bại hoặc có nhiều tai biến khi phải sinh thường.
  • Gần đây, nhiều bạn đọc viết thư về tòa soạn hỏi về các tai biến sản khoa, đặc biệt là tai biến tắc mạch ối; nguyên nhân do đâu; có cách nào khắc phục và hạn chế được các tai biến này không?
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Người phụ nữ sinh nở như sự khai hoa nở nhụy. Điều này nói lên việc sinh con bằng cách thông thường qua đường *m đ*o là quá trình S*nh l* bình thường của người phụ nữ.
  • Vốn có cơ địa lồi, vậy nhưng sau khi sinh em vẫn không hề bị sẹo lồi. Nói là may mắn thì có lẽ không phải, tất cả đều cần có “chiêu”.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY