Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Mắc giang mai do quan hệ nhiều bạn tình

Hà Nội-Nam thanh niên, 39 tuổi, chưa vợ, đi khám nam khoa vì xuất hiện nốt lạ ở D**ng v*t, được chẩn đoán mắc bệnh giang mai.

Bác sĩ nguyễn hoài bắc, trưởng khoa nam học và y học giới tính, bệnh viện đại học y hà nội, ngày 21/7, cho biết bệnh nhân được xét nghiệm và khám tổng quát các bệnh lý lây truyền qua đường T*nh d*c, kết quả dương tính với xoắn khuẩn giang mai treponema pallidum.

Tại bệnh viện, người bệnh thừa nhận có đời sống T*nh d*c phong phú, có nhiều bạn tình song chỉ nghĩ mình viêm bao quy đầu và rất "tin tưởng" các đối tác. Anh cũng không biết mình bị lây bệnh từ người nào.

Bệnh nhân được bác sĩ kê đơn, điều trị ngoại trú và hẹn tái khám.

Nốt vảy đỏ ở bàn tay là dấu hiệu của bệnh giang mai. Ảnh:Buoy Health.

Giang mai là loại bệnh do xoắn khuẩn giang mai treponema pallidum gây ra, thời gian ủ bệnh lâu. đây là bệnh truyền nhiễm qua đường T*nh d*c do xoắn khuẩn lây nhiễm cho da, miệng, hệ thần kinh và phổ biến nhất là bộ phận Sinh d*c ở cả nam và nữ. bệnh lây chủ yếu qua quan hệ T*nh d*c không an toàn. ngoài ra có thể lây qua đường máu, từ mẹ sang con khi sinh.

Theo bác sĩ, bệnh giang mai sẽ dễ dàng chữa khỏi hoàn toàn và không có bất kỳ hậu quả nào nếu được phát hiện sớm. trường hợp phát hiện muộn dễ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như đau đầu, đột quỵ, viêm màng não, mất thính lực; sa sút trí tuệ, mù lòa, hỏng van tim, nguy cơ nhiễm hiv cao gấp hai đến năm lần, tăng đáng kể nguy cơ sảy thai, thai ch*t lưu hoặc Tu vong trẻ sơ sinh trong vòng một vài ngày sau khi sinh.

Ở giai đoạn đầu, người bệnh được điều trị bằng Thu*c kháng sinh Penicillin hoặc doxycycline, azithromycin hoặc ceftriaxone.

Ở giai đoạn phát triển nặng, gây nhiều biến chứng về nội tạng, thần kinh, người bệnh sẽ được tiêm tĩnh mạch Thu*c penicillin mỗi ngày. Trong quá trình điều trị bệnh giang mai, người bệnh cần tránh quan hệ T*nh d*c cho đến khi những vết loét trên cơ thể lành hoàn toàn và được bác sĩ cho phép.

Đối với phụ nữ mang thai mắc giang mai, bác sĩ kê penicillin để điều trị trong suốt thời gian mang thai. đây là phương pháp điều trị sang mai ở cả mẹ và con tốt nhất. ở mẹ bầu, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm một hoặc nhiều lần Thu*c kháng sinh penicillin. việc tiêm Thu*c kháng sinh này tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh. nếu người bệnh bị dị ứng với kháng sinh sẽ phải gây tê trước khi tiêm. chồng của bệnh nhân cũng phải xét nghiệm và điều trị giang mai nếu có quan hệ T*nh d*c trong ba tháng gần nhất. bệnh nhân không được quan hệ T*nh d*c cho đến khi kết thúc thai kỳ.

Bác sĩ khuyến cáo tất cả các cặp đôi nên kiểm tra sức khỏe trước kết hôn. Thực hiện lối sống lành mạnh, chung thủy một vợ, một chồng và quan hệ T*nh d*c an toàn (sử dụng bao cao su) để phòng ngừa bệnh lây qua đường T*nh d*c.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mac-giang-mai-do-quan-he-nhieu-ban-tinh-4328037.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh giang mai là một trong số những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. Bệnh thường không có biểu hiện ở những giai đoạn đầu nên khó chẩn đoán và điều trị.
  • Bệnh lây truyền qua quan hệ T*nh d*c, nhưng có thể lây qua đường máu, hoặc truyền từ mẹ bị giang mai sang con trong thời kỳ thai nghén.
  • Bác sĩ cho em hỏi chưa quan hệ T*nh d*c bao giờ có bị giang mai không ạ? kết quả hiến máu của em ghi là dương tính với VDRL.
  • TRT-5, một nhóm gồm 8 hiệp hội chống AIDS đã ban hành một thông cáo trong đó nhóm này hết sức lo lắng đến việc ngừng điều trị hiệu quả đối với bệnh giang mai.
  • Nghiên cứu mới đây cho thấy 90% bệnh nhân không hiểu hết các triệu chứng của bệnh giang mai, dưới đây là một số triệu chứng sớm của căn bệnh nguy hiểm này.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY