Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Mắc kẹt trong hôn nhân tồi tệ dễ bùng phát bệnh tim

Cứ lấn cấn với cuộc hôn nhân mệt mỏi thực sự phá hủy trái tim của các bà vợ, theo khuyến cáo của nhà khoa học.

Một nghiên cứu mới đây của Mỹ đăng trênJournal Of Health And Social Behavior cho thấy những người phảitrải qua cả chục năm tranh cãi với bạn đời thì có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn hẳn người có hônnhân hạnh phúc. Phát hiện này đặc biệt đúng với các bà vợ, vì phụ nữ có xu hướng thẩm thấu nhữngcảm xúc tiêu cực nhiều hơn nam giới.

Ảnh: womenworld.

Nhóm của TS Lui đã phân tích dữ liệu trong 5 năm của khoảng 1.200 đànông và phụ nữ đã kết hôn tuổi từ 57 đến 85, tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu. Người tham gia điềnvào bản câu hỏi về chất lượng hôn nhân, và được đánh giá về tỷ lệ mắc tim mạch, đột quỵ, huyết ápcao.

Kết quả khảo sát chỉ ra rằng ảnh hưởng của chất lượng hôn nhân lên tim mạch và các bệnh mạchmáu ngày càng mạnh hơn khi người ta già đi.

Qua thời gian, căng thẳng từ một cuộc hôn nhân tồi tệ có thể trở nên nguy hại hơnvà nó làm suy giảm chức năng miễn dịch và gây ra bệnh tật. Riêng với phụ nữ (không phải đàn ông)còn xuất hiện thêm các bệnh tim mạch.

Theo nhóm nghiên cứu, điều này có thể phản ánh một sự thậtrằng các bà vợ có xu hướng quan tâm, chăm sóc chồng ốm hơn là chiều ngược lại.

Nhà xã hội học Hui Lui, từ ĐH bang Michigan, cho biết: "Những tư vấn hônnhân lâu nay chỉ tập trung vào các cặp vợ chồng trẻ. Song kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy chấtlượng hôn nhân cũng quan trọng không kém với người có tuổi, ngay cả khi vợ chồng đã kết hôn 40-50năm".

Phát hiện này cũng ủng hộ những kết quả nghiên cứu trước kia. Theo đó, ngườikhông hạnh phúc với bạn đời có nguy cơ cao bị trầm cảm, cao huyết áp và thậm chí bệnh tim. Hôn nhânđau khổ còn có thể đẩy người ta đến những thói quen xấu như hút Thu*c, nghiện rượu, làm gia tănglượng hoóc môn stress trong cơ thể.

Theo Thuận An - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mac-ket-trong-hon-nhan-toi-te-de-bung-phat-benh-tim-n166764.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY