Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Mách bạn cách dùng mướp đắng trị viêm da dị ứng

Sử dụng mướp đắng (khổ qua) để chữa viêm da dị ứng là cách phổ biến được khá nhiều người sử dụng. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này.

Cách dùng mướp đắng trị viêm da dị ứng được khá nhiều người bệnh áp dụng bởi tính an toàn cao và giúp tiết kiệm nhiều chi phí. vậy thực hư hiệu quả của phương pháp này tới đâu? cách dùng chữa viêm da dị ứng bằng mướp đắng như thế nào là tốt nhất? tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Sử dụng mướp đắng điều trị viêm da dị ứng liệu có hiệu quả?

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua thuộc họ bầu bí, là loại cây dây leo. lá có lông, hoa màu vàng, quả dài, màu xanh, có u sần sùi, quả chín thường màu vàng có hạt màu đỏ. mướp đắng có vị đắng (được xếp vào danh sách các loại rau củ đắng nhất), tính mát, được trồng rất nhiều ở nước ta, bạn đọc có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng rau củ, sạp rau ngoài chợ, siêu thị.

Mướp đắng không những được sử dụng nhiều trong thực phẩm hằng ngày, mà còn được biết đến là loại Thu*c hay để điều trị bệnh, điển hình là viêm da dị ứng ở người lớn và trẻ em. khi sử dụng mướp đắng để trị viêm da dị ứng, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về độ lành tính của loại quả này.

Hướng dẫn sử dụng mướp đắng chữa viêm da dị ứng

Bệnh nhân mắc phải viêm da dị ứng thường phải chịu đựng các triệu chứng như: da khô, bong vảy, ngứa, nổi mẩn đỏ,… gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến công việc cũng như sinh hoạt cá nhân hằng ngày. để làm giảm những triệu chứng này, có thể sử dụng mướp đắng theo các cách đơn giản sau đây:

  1. Chữa viêm da dị ứng bằng mướp đắng

Sử dụng 1 trái mướp đắng rửa sạch, bỏ phần ruột, cắt thành các đoạn nhỏ. sau đó đem xay nhuyễn bằng máy xay cho đến khi đạt được độ sệt nhất định.

Người bệnh cần được vệ sinh vùng da bị dị ứng bằng nước ấm, lau khô. sau đó, bôi hỗn hợp mướp đắng đã được xay nhuyễn đắp lên vùng da bị tổn thương một lớp, giữ nguyên trong khoảng từ 10 – 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước.

2. Chữa viêm da dị ứng bằng mướp đắng kết hợp với mật ong

Có thể nói, hỗn hợp mướp đắng và mật ong đem lại hiệu quả khá cao trong việc điều trị viêm da dị ứng, làm giảm nhanh các cơn ngứa, vết thương nhanh chóng được phục hồi.

Chuẩn bị những trái mướp đắng tươi, nạo bỏ ruột rồi rửa sạch bằng nước. đem mướp đắng vừa chuẩn bị được xay nhuyễn, sau đó cho một ít mật ong vào hỗn hợp và tiếp tục xay nhuyễn cho đến khi hỗn hợp sệt, mịn.

Vệ sinh vùng da bị dị ứng trước khi bôi hỗn hợp, có thể massage nhẹ nhàng khoảng 20 phút rồi rửa sạch bằng nước. người bệnh cần thực hiện 3 – 4 lần/ tuần để đem lại kết quả như mong muốn.

3. Chữa viêm da dị ứng bằng mướp đắng kết hợp với bột trà xanh

Sử dụng 1/2 mướp đắng nạo bỏ phần ruột rồi rửa sạch. bỏ các phần được chuẩn bị vào máy xay để xay nhuyễn, cho 1 thìa bột trà xanh và một ít muối vào hỗn hợp và tiếp tục xay. bệnh nhân sử dụng hỗn hợp vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. lưu ý, bệnh nhân đừng quên vệ sinh vùng bị viêm bằng nước ấm trước khi sử dụng.

4. Chữa viêm da dị ứng bằng mướp đắng kết hợp với lá chè xanh

Tiến hành sơ chế mướp đắng như các cách trên. đối với lá chè xanh, bạn nên dùng lá chè xanh tươi, rửa sạch rồi đem nấu nước khoảng 10 phút, sau đó vớt bỏ cặn chỉ lấy phần nước để sử dụng. đem xay nhuyễn mướp đắng và nước lá chè nếu được và sử dụng mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

5. Chữa viêm da dị ứng bằng nước ép mướp đắng

Chọn những trái mướp đắng xanh, tươi và cần nạo bỏ phần ruột và rửa sạch với nước muối. sau đó, thái mướp đắng thành các miếng nhỏ, bỏ vào máy ép và thêm nước theo tỷ lệ 1:1.

Sử dụng 1 – 2 ly mỗi ngày và sử dụng liên tục trong vòng một tuần để đem lại kết quả như bạn mong muốn. hiện, đa số người bạn sử dụng cách này để điều trị viêm da dị ứng, vừa dễ thực hiện mà còn giúp điều trị ngay từ bên trong.

ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp sử dụng mướp đắng với các nguyên liệu khác để điều trị viêm da dị ứng như: sữa tươi không đường, lô hội, lòng trắng trứng gà,…

Những lưu ý khi sử dụng

Mướp đắng được xem là thực phẩm tự nhiên lành tính, hầu như không ẩn chứa các chất độc hại bên trong. tuy nhiên, bạn đọc cũng cần lưu ý những điểm dưới đây trong quá trình sử dụng mướp đắng chữa viêm da dị ứng:

    Để đem lại hiệu quả điều trị mong muốn, bệnh nhân cần lựa chọn hoặc tìm mua các loại mướp đắng rừng, mướp đắng tự trồng tại nhà, tránh mua các loại mướp đắng ngoài chợ, có thể thực phẩm ấy được phun Thu*c trừ sâu hoặc thúc đẩy phát triển.

Theo bác sĩ nguyễn thị thư (nguyên viện trưởng viện y dược học dân tộc tp. hồ chí minh): các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong mướp đắng có chứa các thành phần có công dụng sát khuẩn, chống viêm nhờ đó làm giảm bớt các triệu chứng ngứa ngáy, viêm nhiễm do viêm da dị ứng gây nên. 

Chính vì thế sử dụng mướp đắng trị viêm da dị ứng được khá nhiều bệnh nhân áp dụng. tuy nhiên, cách làm này chỉ có ý nghĩa tình thế, giúp làm giảm triệu chứng chứ không điều trị được tận gốc bệnh. do đó, viêm da dị ứng vẫn có thể tái phát lại ngay khi gặp dị nguyên.

Nếu bệnh nhân e ngại việc sử dụng Thu*c Tây nhiều sẽ gây tác dụng phụ, mà mong muốn sử dụng phương pháp an toàn hơn từ các thảo dược tự nhiên thì có thể cân nhắc điều trị bằng Đông y. Đây là phương pháp ứng dụng Y học cổ truyền, sử dụng các bài Thu*c đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, phối kết hợp nhiều dược liệu tạo nên hiệu quả điều trị cao mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Thanh bì Dưỡng can thang – Bài Thu*c Đông y đánh bật viêm da dị ứng từ gốc, ngăn ngừa tái phát

Được nghiên cứu chuyên sâu bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu của trung tâm Thu*c dân tộc, bài Thu*c thanh bì dưỡng can thang mang đến giải pháp tối ưu trong điều trị căn bệnh viêm da cơ địa. bài Thu*c đã được chương trình sống khỏe mỗi ngày vtv2 giới thiệu trên sóng truyền hình.

Xem chi tiết: Phần giới thiệu bài Thu*c Thanh bì Dưỡng can thang trên VTV2

Thanh bì dưỡng can thang là bài Thu*c nam duy nhất hiện nay có sự kết hợp chặt chẽ 3 dạng bào chế gồm uống, bôi, ngâm rửa tạo nên phác đồ điều viêm da dị ứng hoàn chỉnh và toàn diện.

    Bài Thu*c ngâm rửa

Bào chế từ các thảo dược có tính sát khuẩn, chống viêm mạnh như Trầu không, Ô liên rô, Hoàng liên, Ích nhĩ tử, Mò trắng, Xuyên tâm liên, Sài đất, Đơn đỏ… 

Bài Thu*c giúp sát khuẩn vùng da bị bệnh, giảm ngứa, khoanh vùng viêm nhiễm, ngăn không cho tổn thương lan rộng.

    Bài Thu*c bôi ngoài da

Bào chế dạng cao tinh chất bôi đóng lọ, có thành phần gồm các thảo dược có công dụng sát khuẩn, chống viêm và dưỡng da hiệu quả như: Xà sàng tử, Hồng hoa, Kim ngân hoa, Bí đao, Tang bạch bì, Mật ong, Đương quy… 

Bài Thu*c bôi thẩm thấu sâu vào da giúp chống viêm nhiễm, giảm tình trạng dị ứng, giảm ngứa, bổ sung dưỡng chất giúp da tái tạo và phục hồi.

    Bài Thu*c uống

Bào chế thành dạng cao tinh chất uống liền, có thành phần gồm 30 vị Thu*c quý gồm: Thổ phục linh, Huyết đằng, Kim ngân hoa, Bồ công anh, Bạch linh, Ké đầu ngựa, Phòng phong, Sa sâm, Hồng hoa, Đơn đỏ, Đan sâm, Dạ dao đằng… 

Bài Thu*c giúp tăng cường giải độc, tiêu viêm, thanh nhiệt, khu phong, ổn định cơ địa, tăng cường thể trạng và hệ miễn dịch, giúp thiết lập hàng rào bảo vệ tự nhiên của da chống lại sự tấn công của các yếu tố dị nguyên.

Sự kết hợp độc đáo 3 dạng bào chế đã tạo nên bài Thu*c Thanh bì Dưỡng can thang độc nhất vô nhị với những ưu điểm vượt trội như:

✔️ cơ chế tác động kép đánh bật viêm da dị ứng từ trong ra ngoài, cho hiệu quả toàn diện.

✔️ Thành phần 100% thảo dược sạch tự nhiên, đạt chuẩn GACP-WHO, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe, không gây tác dụng phụ nguy hiểm.

✔️ Tính linh hoạt cao giúp bác sĩ có thể chủ động gia giảm thành phần vị Thu*c cho phù hợp với cơ địa và mức độ bệnh riêng của từng bệnh nhân, đem đến hiệu quả điều trị tốt nhất.

✔️ Các dạng bào chế tiện dụng, không cần đun sắc giúp bệnh nhân tiết kiệm tối đa thời gian, công sức khi điều trị.

Trên đây là những thông tin hữu ích về cách chữa viêm da dị ứng bằng mướp đắng và gợi ý phương pháp điều trị hiệu quả bằng đông y. tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả tốt nhất và an toàn cho sức khỏe, bệnh nhân nên thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và tư vấn điều trị.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa nào. Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và có cách điều trị tốt nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/mach-ban-cach-dung-muop-dang-tri-viem-da-di-ung)

Tin cùng nội dung

  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Sở dĩ cây có tên nọc sởi, vì bản thân cây này có tác dụng giải độc rất tốt khi bị lên sởi, nghĩa là làm hết cái “nọc” của bệnh sởi. Cây nọc sởi có ở nhiều nơi trong nước ta, từ đồng bằng đến trung du và miền núi.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY