Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mách bạn những công dụng không ngờ từ củ nghệ

Từ ngàn xưa, người Ấn Độ đã phát hiện ra công dụng không ngờ từ nghệ như bảo vệ gan, chữa lành vết thương nên nghệ được dùng trong bữa ăn hàng ngày.

Người ấn dùng một loại tinh chất từ nghệ để rửa mắt trong việc chữa viêm kếtmạc. có bằng chứng cho thấy, curcumin là thành phần hoạt chất chính trong nghệ,giúp tăng bài tiết dịch mật tiêu hóa chất béo, bảo vệ cho gan. sau đây là mộtvài khám phá mới về hoạt chất thần kỳ curcumin trong nghệ.

Đặc tính kháng viêm vượt trội

Tiêu diệt gốc tự do xấu nhất: nghiên cứu của đại học dược khoa ấn độ cho biết,curcumin là thành phần của rễ củ nghệ nằm dưới đất, có hoạt tính kháng sinh rấtmạnh, giới y học đang đi sâu thăm dò khả năng tẩy trừ gốc tự do mang oxy của nótrong quá trình phản ứng viêm. do có hoạt tính kháng viêm vượt trội, nó cũng cóthể tẩy trừ gốc tự do thuộc superoxide radicals hiệu quả.

Bột nghệ nguyên chất có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của bạn

Điều trị cơn đau: curcumin sẽ ức chế tạo thành prostaglandin, chất này trong cơthể có liên quan đến cơn đau do viêm gây ra, chẳng hạn như cơn đau trong bệnhthống phong. Cơ chế làm giảm cơn đau của nó tương tự như aspirin, ibuprofen,nhưng không mạnh bằng. Tuy nhiên, khi dùng với liều cao, curcumin sẽ kích thíchtuyến thượng thận bài tiết cortisone, mà cortisone có hiệu lực rất mạnh để ứcchế phản ứng viêm.

Điều trị viêm kết mạc: trong một nghiên cứu về vi khuẩn học, Thu*c nhỏ mắtHaridra làm từ nguyên liệu củ nghệ, có khả năng kháng khuẩn với trực khuẩnE.coli, staphylococcus aureus, klebsiella và pseudomonas… Nghiên cứu căn cứ theokết quả thử nghiệm 50 ca bệnh viêm kết mạc trên lâm sàng, cho rằng loại Thu*cnhỏ mắt này đạt hiệu quả điều trị viêm kết mạc.

Điều trị viêm khớp: nghiên cứu của Đại học Y Dược Gandhi, dùng curcumin dạnguống cùng với cortisone acetate dạng tiêm điều trị cho chuột bị viêm khớp. Nhữngchú chuột được điều trị bằng những Thu*c này sau 13 ngày thì tình trạng viêmsưng tại khớp đỡ hơn thấy rõ so với nhóm chuột đối chứng. Hiệu nghiệm của nghệđến từ hoạt tính chống histamine. Hoạt tính chống viêm của curcumin không thuakém nhiều so với cortison, nó có thể giảm nhẹ phản ứng viêm trong cơ thể độngvật, cũng có thể giảm nhẹ triệu chứng viêm của bệnh viêm đa khớp dạng thấp (ởngười). Nghiên cứu báo cáo cho thấy, tác dụng của 1.200mg curcumin sẽ tươngđương với một loại Thu*c kháng viêm là phenylbutazone 300mg.

Điều trị tổn thương gan: theo kết quả nghiên cứu trên người và ngoài cơ thểthuộc đại học tohoku (nhật bản) thì tinh chất từ nghệ quả thật phòng ngừa đượcnhững tổn thương do carbon tetrachloride (ccl4) gây ra trên gan. đây là một chấthóa học độc hại, có mùi hôi như clor, nó thường được dùng trong chất tan côngnghiệp và chất đông lạnh.

Phát huy hoạt tính chống ung thư

Hoạt tính chống đột biến: nghiên cứu của viện nghiên cứu dinh dưỡng quốc gia ấnđộ, thử nghiệm củ nghệ cho 16 người hút Thu*c lâu dài về hoạt tính chống độtbiến của urcumin. người được thử nghiệm trong 1 tháng, mỗi ngày dùng 1,5g củnghệ, kết quả cho thấy củ nghệ đã làm giảm chất gây đột biến trong nước tiểu củahọ. nghiên cứu nói rằng, củ nghệ có hoạt tính chống đột biến, do vậy cũng có thểlà phương pháp dự phòng chứng ung thư bằng hóa học rất tốt.

Hoạt tính tẩy trừ gốc tự do: nghiên cứu khám phá tinh dầu nghệ (turmeric oil) vànhựa cây nghệ (turmeric oleresin) trong ống nghiệm biểu hiện hoạt tính tẩy trừgốc tự do rất tốt. với đột biến bệnh niêm mạc dưới lớp xơ (chứng ung thư), dùngtinh dầu nghệ, tinh chất từ nghệ, cũng như nhựa cây nghệ đều có tác dụng ức chế.

Nhựa cây nghệ cũng có chứa tinh dầu nghệ, curcumin, cũng như các hợp chất nhựacây khác. tinh dầu nghệ và tinh dầu nhựa cây nghệ trong việc chống lại đột biếncủa and có tác dụng “chung sức” bảo vệ.

Đối kháng vớiung thư dạ dàyvà ung thư da: đại học northwestern, mỹ khám phárằng, curcumin i có thể ức chế benzopyrene gây ung thư trên chuột cái thụy sĩ(swiss mice), mà curcumin iii cũng có thể ức chế dimethybenzathracene (dmba) gâyung thư trên chuột trụi lông thụy sĩ. hai chất này đều là hợp chất phenol màuvàng trong củ nghệ. tương tự, curcumin i cũng có thể ức chế dmba gây ung thư datrên chuột cái thụy sĩ.

Curcumin hầu như có thể thay đổi hoạt tính của tác dụng chuyển hóa gây ung thư,hoặc loại bỏ được các độc tính, từ đó phát huy được hoạt tính chống ung thư. hailoại curcumin đều thử nghiệm được ở ngoài cơ thể, ức chế được sự hình thành tếbào độc tính của bệnh ung thư máu ở người. curcumin ức chế sự sinh sôi và pháttriển của tế bào khối u, do vậy phát huy tác dụng chống ung thư.

Làm đẹp da

Nghệ còn giúp chống lão hóa da, ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn, vết nám,làm cho da mịn màng, tươi trẻ. nghệ còn hỗ trợ chống viêm, loét do ức chế cácchất trung gian gây viêm như cyclooxygenaza (cox - 2), lipooxy-genaza (lox)… hỗtrợ chống xơ vữa động mạch do cholesterol và tăng độ bền mao mạch ngoại vi.

Nghệ làm giảm mụn trứng cá: nghệ chứa tính chất kháng khuẩn và khử trùng giúplàm giảm mụn trứng cá. nghệ cũng giúp kiểm soát sự tiết dầu trên da rất tốt chonhững người có làn da quá nhờ) và làm mờ dần các vết sẹo mụn trứng cá theo thờigian. để tự trị liệu, bạn có thể trộn một ít bột nghệ với bột gỗ đàn hương vàmột lượng nhỏ nước cốt chanh. thoa mặt nạ và đợi cho mặt nạ khô, sau đó rửa lạibằng nước lạnh.

Nghệ làm da sáng lên và rạng rỡ. đó là lý do những cô dâu mới ở vùng nam áthường sử dụng nghệ trước ngày cưới của mình để trở nên xinh đẹp và lộng lẫy.hãy thêm nghệ vào mặt nạ của bạn để làm da sáng lên từng ngày.

Theo Linh Linh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/kham-pha-tac-dung-khong-ngo-tu-cu-nghe-206466.html

Theo Linh Linh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/mach-ban-nhung-cong-dung-khong-ngo-tu-cu-nghe/20210315030729574)

Tin cùng nội dung

  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY