Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Malaysia lo ngại tình trạng người trẻ mắc COVID-19 diễn biến nặng

Các quan chức y tế Malaysia xác nhận thông tin, ngày càng nhiều người trẻ ở Malaysia mắc COVID-19 diễn biến nặng, không đáp ứng với điều trị.

 

Phun hóa chất phòng chống dịch tại Malaysia

Nguyên nhân của  tình trạng này là do sự xuất hiện của các biến thể mới của virus, trong đó có  biến thể từ Nam Phi, Anh, Ấn Độ.

Nguy hiểm là  dịch bệnh tấn công vào đối tượng là người trẻ, những người đang ở độ tuổi lao động và có sức đề kháng cao. Có những trường hợp không có tiến triển sau điều trị.

Theo Tổng Giám đốc Bộ Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah: "Nhiều người trẻ phải điều trị tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt với mức độ nghiêm trọng hơn. Điều này cho thấy virus đang kháng lại việc điều trị”.

Tổng giám đốc Bộ Y tế Malaysia cũng cho biết, “Chúng tôi cần nghiên cứu thêm về bộ gen để xem nguyên nhân có phải do các biến thể của virus mới xuất hiện ở Malaysia hay không”.

 Hiện nay, Malaysia có sự lây lan dịch bệnh  trong cộng đồng, nhiều trường hợp được xác định không phải từ các ổ dịch mà là các ca lẻ tẻ, không xác định được nguồn lây.

Cho đến nay, Bộ Y tế Malaysia đã phát hiện 56 trường hợp nhiễm biến thể đáng lo ngại (VOC) và 3 trường hợp biến thể đáng lưu tâm (VOI), trong đó có 48 trường hợp nhiễm biến thể xuất phát từ Nam Phi (B.1.351), 8 trường hợp liên quan đến biến thể được phát hiện tại Anh (B.117), 2 trường hợp thuộc biến thể bắt nguồn từ Nigeria (B.1.525) và một trường hợp là biến thể được phát hiện lần đầu tại Ấn Độ (B.1.617.1).

Đáng lưu ý, các biến thể này đã có trong cộng đồng nhưng cơ quan chức năng Malaysia không thể truy vết nguồn gốc.

 Ngày 10/5, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã thông báo lệnh phong tỏa toàn quốc trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang phải đối phó với một làn sóng COVID-19 mới, nâng tổng số ca mắc tại nước này hơn 440.000 ca, 1700 người Tu vong.

 Theo quy định mới, việc di chuyển giữa các quận và các bang tại Malaysia sẽ bị cấm, trừ các trường hợp khẩn cấp. Mọi hoạt động xã hội, thể thao sẽ bị cấm trong khi tất cả các cơ sở giáo dục đều phải đóng cửa. Các biện pháp hạn chế khác trong thời gian phong tỏa sẽ có hiệu lực từ ngày 12/5 tới ngày 7/6.

 Trong thời gian phong tỏa toàn quốc, mọi lĩnh vực kinh tế vẫn hoạt động bình thường.

 Tổng Giám đốc Bộ Y tế Malaysia nhận định, từ 2-4 tuần tới là khoảng thời gian then chốt trong công tác phòng chống dịch bệnh ở Malaysia, nhất là ở thời điểm chuẩn bị lễ hội Hari Raya Aidilfitri (lễ hội của người Hồi giáo sau tháng Ramadam).

 Tiến sĩ Noor Hisham Abdullah cho rằng, nếu người dân tiếp tục không tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch, cuối tháng 5, số ca mới mắc COVID-19 hàng ngày có thể tăng lên 7.000 ca.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove - Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, đã có một số thông tin cho thấy khả năng lây truyền của B.1.617 tăng lên, cùng khả năng chống lại các biện pháp bảo vệ của vắc xin.

"Vì vậy, chúng tôi phân loại đây là một biến thể đáng lo ngại ở cấp độ toàn cầu", bà Van Kerkhove nói, và cho biết thêm các chi tiết sẽ được cung cấp trong bản cập nhật dịch tễ học hàng tuần của WHO.

Như vậy, biến thể virus ở Ấn Độ hiện đã được thêm vào danh sách cùng 3 biến thể của virus gây bệnh COVID-19 khác - được phát hiện lần đầu ở Anh, Brazil và Nam Phi - mà WHO đã phân loại là "đáng lo ngại". Chúng được coi là nguy hiểm hơn phiên bản gốc của virus bởi khả năng lây truyền cao hơn, gây ch*t người hoặc kháng vắc xin.

 

Hải Yến

(Theo Thestar)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/609a5496f8ec6e6cb9522767)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY