Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Mâm cúng đêm giao thừa 2020 có cần gạo muối không? Lễ vật cúng cần chuẩn bị những gì?

(MangYTe) Cúng giao thừa là một nghi thức không thể thiếu trong thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Trong nghi lễ này, vấn đề có cúng gạo muối đêm giao thừa 2020 hay không luôn được rất nhiều người quan tâm và thắc mắc. Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao cần cúng giao thừa?

Lễ cúng giao thừa (còn gọi là lễ Trừ tịch) là một nghi thức quan trọng không thể thiếu đối với mỗi gia đình Việt trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

Đây là thời điểm vô cùng thiêng liêng khi năm cũ kết thúc và nhường chỗ cho năm mới, là lúc mọi người cùng nhau cầu nguyện những điều tốt lành, may mắn sẽ đến với gia đình mình.

Theo tín ngưỡng dân gian, mỗi năm lại có một vị quan hành khiển cai trị hạ giới khác nhau và thời khắc chính là lúc chuyển giao công việc cai trị của các vị quan hành khiển theo chu kỳ 12 con giáp.

Năm nào hạ giới có được vị quan tài giỏi, thanh liêm thì người dân được nhờ. Đó sẽ là một năm được mùa, ít thiên tai, bệnh tật, không chiến tranh, người người sống một cuộc sống yên bình, hạnh phúc…

Vì vậy, người dân sẽ tiến hành làm mâm cỗ cúng để tiễn đưa vị thần năm cũ và chào đón vị thần mới trong năm tới.

Theo phong tục truyền thống, một lễ đầy đủ sẽ gồm 2 lễ: trong nhà và ngoài trời.

Ngoài ra, sở dĩ còn được gọi là lễ trừ tịch bởi nghi thức này còn có ý nghĩa “trừ khử ma quỷ”, loại bỏ hết vận xui và đón chào những điều mới mẻ sẽ đến vào thời điểm giao thừa.

Vì vậy, đối với dân tộc việt, mang tính chất thiêng liêng và nhiều ý nghĩa đặc biệt đối với mọi gia đình.

xem thêm: 10 việc nên làm để cả năm tiêu tiền không phải nghĩ

2. Có cúng gạo muối đêm giao thừa 2020 không?

Trong ngày cúng giao thừa, gia chủ sẽ chuẩn bị một mâm cúng đầy đủ để thực hiện việc cúng bái với ý nghĩa “nghênh mới, tiễn cũ”.

Một vấn đề khiến nhiều người thắc mắc trong lễ cúng giao thừa năm nay là liệu có không?

Câu trả lời là ngoài trời không thể thiếu 2 thứ, đó chính là gạo và muối. bởi vì việc có gạo và muối trên mâm cỗ có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng.

Sở dĩ là việc làm cần thiết bởi theo quan niệm của nhiều vùng miền và địa phương khác nhau, gạo muối sẽ có tác dụng xua đuổi tà ma và nghênh đón những điều tốt đẹp nhất trong năm mới.

Cụ thể, cúng gạo muối trong đêm giao thừa có những ý nghĩa sau:

- Gạo muối gắn liền với đời sống:

Gạo và muối là hai loại thực phẩm gắn liền với cuộc sống của con người. Nếu như gạo là lương thực mà con người dùng để ăn hàng ngày, thì muối là một trong các gia vị cơ bản không thể thiếu khi chế biến các món ăn.

Dân gian ta có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Câu nói này xuất phát từ quan niệm của người xưa rằng muối có thể xua đuổi tà ma, đem lại nhiều may mắn cho gia đình trong năm mới.

Thêm nữa, gạo và muối còn có ý nghĩa tốt lành trong phong thủy. Hai thứ này mang tới may mắn về tài lộc và sức khỏe cho con người. Đó là lý do chúng thường được sử dụng trong các nghi thức cúng lễ.

- Gạo muối để cúng cho chúng sinh, cho vong linh được no đủ:

Theo tâm linh, ở thế giới ngạ quỷ, các vong linh chỉ ăn bằng hương hoặc bằng tâm tưởng, việc con người cúng gạo và muối là để thể hiện sự tôn kính tới các vong linh bởi đó là hai thứ căn bản trong sự sống của con người.

Do đó, trong lễ cúng thí thực, các Phật tử thường bày gạo muối trên mâm cúng chúng sinh để các vong linh được no đủ, không quấy phá người phàm trần.

Cho nên khi cúng cơm buổi trưa, các thầy chỉ cần một ít cơm rồi sau đó vận tưởng và chú quán lấy công đức tu hành của mình nguyện cho họ được no đủ chứ không phải là họ ăn gạo, muối như con người.

Bên cạnh đó, cũng có người cúng ngũ cốc cũng mang ý nghĩa tương tự như vậy.

- Cúng gạo muối để tỏ lòng biết ơn:

Ngoài 2 ý nghĩa bên trên, cúng gạo muối còn là cách thể hiện lòng biết ơn những người đi trước đã khai sinh ra nền văn minh lúa nước.

Nghi thức rải gạo muối trong lễ cúng có 2 cách hiểu: có người cho rằng là để chia cho các cô hồn, các thụ bác hưởng; cũng có ý kiến cho rằng đó là động tác gieo mùa truyền thống của nền văn minh lúa nước.

3. Mâm cúng giao thừa đầy đủ gồm những gì?

giao thừa là thời khắc quan trọng, ý nghĩa và đặc biệt, là thời điểm chuyển giao giữa đất và trời, giữa năm cũ và năm mới. do đó, người người nhà nhà đều những mâm cỗ cúng thần linh, ông bà, tổ tiên để mong cầu một năm mới hạnh phúc và may mắn.

Mâm cỗ được chia thành 2 hình thức: ngoài trời và trong nhà.

Theo quan niệm dân gian, gia chủ cần thực hiện việc cúng bái bên ngoài trời trước rồi mới đến làm lễ cúng giao thừa trong nhà.

Có thể bạn quan tâm: Giải đáp thắc mắc: Cúng giao thừa ngoài trời hay trong nhà mới chuẩn?

Mỗi hình thức lại có những lễ vật cần chuẩn bị riêng như sau:

Mâm cúng giao thừa ngoài trời

- Chuẩn bị lễ cúng giao thừa ngoài trời:

+ Gà trống luộc

+ Xôi

+ Thủ lợn luộc

+ Bánh Chưng

+ Mâm ngũ quả

+ Đèn/nến, hương (nên là 3 cây nhang to)

+ Hoa

+ Trầu cau

+ Muối gạo

+ Trà rượu

+ Quần áo mũ nón thần linh

Trong đó, gia chủ cần đặc biệt chú ý đến lễ vật là con gà trống luộc. Bạn nên chọn gà trống mới bắt đầu tập gáy, khỏe mạnh, chưa đạp mái, mỏ vàng, mào cờ, chân màu vàng.

Tuy nhiên, với những gia đình không có nhiều điều kiệ để sắm đủ các lễ vật như trên thì dù chuẩn bị đơn giản, nhưng chỉ cần thể hiện lòng thành với các bậc thần linh, ông bà gia tiên là đủ.

Mâm cúng giao thừa trong nhà

- Chuẩn bị lễ cúng giao thừa trong nhà:

Với mâm cỗ trong nhà, tùy thuộc vào điều kiện và ý muốn của mỗi gia đình, gia chủ có thể làm mâm cỗ mặn, cỗ ngọt hoặc cỗ chay đều được.

+ Mâm cỗ mặn:

Gà luộc

Bánh chưng

Xôi gấc (hoặc xôi các loại)

Giò, chả

Rượu.

Ngoài những lễ vật trên, gia chủ có thể thêm những món ăn gần gũi và thân thuộc với cuộc sống hằng ngày của mình.

Ngoài ra, tùy thuộc vào mỗi vùng miền, những món mặn được bày cúng trên bàn thờ cũng mang những nét đặc trưng riêng.

+ Mâm cỗ ngọt:

Bánh kẹo

Các loại mứt tết

Hoa

Hương, đèn/nến.

Đừng bỏ lỡ những thông tin về Cúng rằm tháng Chạp 2020 như ngày nào tốt, giờ nào tốt, có những nghi lễ nào không thể thiếu...

4. Bài cúng giao thừa Canh Tý 2020

- Cúng giao thừa Canh Tý 2020 ngoài trời:

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

Kính lạy:

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật

Con kính lạy Đức Bồ-tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị tôn thần

Con kính lạy ngài cựu niên đương cai Lưu Vương Hành Khiển, Ngũ Ôn chi Thần, Nguyễn Tào Phán quan.

Con kính lạy ngài đương niên thiên quan Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn Hành Binh chi Thần, Lý Tào Phán quan.

Con kính lạy các ngài Ngũ Phương, Ngũ Hổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần.

Nay là phút giao thừa năm Kỷ Hợi với năm Canh Tý

Chúng con là: ..., sinh năm: ..., hành canh: ... tuổi, cư ngụ tại số nhà:..., ấp/khu phố:..., xã/phường ..., quận/huyện/ thành phố ..., tỉnh/thành phố ...

nhân phút thiêng liêng vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khang thái, vạn tượng canh tân. nay ngài thái tuế tôn thần trên vâng lệnh ngọc hoàng thượng-đế, giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt.

Quan cũ về triều cửa khuyết, lưu phúc, lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc. Nhân buổi tân xuân, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật-Thánh, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên đương cái Thái tuế, ngài Tân niên đương cai Thái tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Hỷ thần, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần, chư vị bản gia Táo quân, và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này, cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên kháng thái, vạn sự tốt lành, bốn mùa tám tiết được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng, bách sự hanh thông, ngày ngày được hưởng ơn trời, Phật, chư vị tôn thần.

Chúng con kính cẩn tiến dâng lễ vật, thành tâm cầu nguyện. Cúi xin chín phương trời, mười phương chư Phật cùng chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)

- Cúng giao thừa Canh Tý 2020 trong nhà:

Trước khi trong nhà, gia chủ sắp xếp các vật phẩm trên bàn cúng ngay ngắn, các thành viên đứng nghiêm trang, ăn mặc lịch sự trước bàn thờ.

Đầu tiên là khấn thần Thổ – vị thần có nhiệm vụ cai quản trong nhà, xin phép cho Tổ tiên, ông bà được về ăn Tết cùng gia đình.

Tiếp theo gia chủ khấn xin tổ tiên, mong được ông bà, các cụ phù hộ cho các thành viên trong gia đình năm mới được bình an, sức khỏe dồi dào.

Các chùa chiền, đền miếu cũng cúng giao thừa. Tuy nhiên, lễ cúng trên mâm cúng sẽ là đồ chay.

Bài văn cúng giao thừa 2020 trong nhà:

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

Nam mô Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật

Nam mô Đông Phương Giáo Chủ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật

Nam mô Đức Bồ-tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần

Các cụ tổ tiên nội ngoại chư vị tiên linh

Nay phút giao thừa năm cũ Kỷ Hợi với năm Canh Tý.

Chúng con là :...sinh năm: ..., hành canh: ...tuổi, ngụ tại số nhà ..., ấp/khu phố ..., xã/phường..., quận/huyện/thành phố ..., tỉnh/thành phố ...

phút vừa điểm, nay theo vận luật, tống cựu nghênh tân, giờ tý đầu xuân, đón mừng nguyên đán, tín chủ chúng con thành tâm, tu biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng phật- thánh, dâng hiến tôn thần, tiến cúng tổ tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Hỷ Thần, Phúc đức chính Thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài Thần, các ngài bản gia Táo phủ Thần quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.

Con lại kính mời các cụ tiên linh, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, Cô di tỷ muội, nội ngoại gia tộc, chư vị hương linh, cúi xin giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo phụ mộc ở trong đất này, nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên khang thái, vạn sự cát tường, bốn mùa được bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng.

Tâm thành cầu nguyện, lễ bạc tiến dâng, cúi xin chứng giám.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy).

Sau khi hết 3 tuần hương thì hóa vàng mã dâng cúng.

Ngoài ra, với những gia đình sống ở chung cư, do không gian chật hẹp lại không có diện tích riêng dưới mặt đất, nên gia chủ có thể chỉ cần tập trung ở trong nhà mà không nhất thiết phải cúng ngoài trời.

Nếu vẫn muốn cúng ngoài trời thì nên xuống dưới sân sinh hoạt chung của tòa nhà chung cư chứ không phải ở trên tầng.

Nguyên do là bởi, việc ngoài trời cần có khoảng không gian có cả trời và đất, cho nên lễ vật cúng bái cần được đặt gần mặt đất. nếu cúng ở khoảng không tầng lầu chung cư thì không gian bày lễ cách nhau quá xa, như vậy không thể gọi là cúng ngoài trời được.

bạn có thể tìm hiểu thêm về: những kiêng kỵ đêm giao thừa phải tuân theo để năm mới ngập tràn may mắn

Lam Lam (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Lịch ngày tốt (https://lichngaytot.com/phong-tuc/cung-gao-muoi-dem-giao-thua-2020-536-201701.html)

Tin cùng nội dung

  • Cúng Giao thừa là một nghi thức quan trọng của người Việt, cần sự chuẩn bị chu đáo và thành tâm.
  • Mâm cỗ đủ đầy cũng thể hiện lòng thành của con cháu tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên trong gia đình, cầu năm cũ qua đi năm mới đến trong an lành và may mắn.
  • Người Việt có tục hái lộc từ ngàn xưa, vào thời điểm sau giao thừa, người ta thường đi chùa hái một cành lộc nhỏ với ý nghĩa tượng trưng là mang lộc chồi, mang sự sinh sôi nảy nở về nhà.
  • Cúng tất niên tiến hành vào chiều và tối 30 Tết, trước lễ cúng giao thừa. Trong bữa cơm gia đình có mặt đông đủ, nói chuyện vui, động viên nhau phấn đấu trong năm mới.
  • Trong mâm cỗ cúng Giao thừa và ngày Tết, nhiều người thắc mắc không biết nên đặt gà cúng quay đầu ra hay quay đầu vào ban thờ thì sẽ tốt hơn cho gia chủ? Chúng tôi đưa ra một số ý kiến của các nhà chuyên môn để các bạn tham khảo.
  • Dậy thì là giai đoạn thay đổi lớn cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ phải học giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình…
  • Năm nay 19 tuổi, em đã đăng ký hiến máu tình nguyện theo phát động của trường.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY