Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Mang hết của cải làm được từ thành phố về quê sinh sống, cuộc đời của 2 anh em thay đổi theo cách không ai ngờ đến

Cuộc sống của 2 anh em giàu có nên từng ngày kể từ khi đi làm ăn xa. Đến khi kiếm được một khoản kha khá, họ quyết định về quê sinh sống.

An phận

Có hai nhà nọ, thời trẻ vào thành làm ăn, mặc dù rất vất vả nhưng thu nhập tương đối tốt. Ngày qua ngày, dần dần họ trở nên giàu có, hai mỗi người đều tự xây được cho mình một ngôi nhà nhỏ ở quê.

Dựa vào khoản tích lũy tương đối lớn có được từ việc làm ăn và khoản bồi thường của chính quyền, hai họ về quê sống một cuộc sống thoải mái.

Sau một năm sống trong an lạc, người anh quyết định không thể ngồi ăn chờ ch*t được nên quyết định mở một xưởng gia công nhỏ để làm ăn.

Mặc dù ban đầu gặp nhiều khó khăn thử thách, phải thức khuya dậy sớm nhưng nhờ chịu khó học hỏi, từng chút từng chút một, dần dần, anh trở nên quen việc và xưởng của anh cũng ngày càng được biết đến nhiều hơn.

Người em trai thì khác, vẫn tham thú hưởng lạc cuộc sống sung sướng, thoải mái, để thời gian ngày một ngày nối tiếp nhau trôi qua. Nhưng cuộc sống của người em ngày một đi xuống, nghèo khó túng bấn hơn, đến lúc này, anh ta mới nghĩ đến việc ra ngoài làm thuê kiếm tiền.

Song do đã quen sống trong nhàn hạ nên người em không còn khả năng thích ứng với cuộc sống vất vả, được vài ngày đã bỏ việc về nhà.

2 việc giúp con người đổi vận từng ngày, ai cũng nên tham khảo nếu muốn cuộc sống tốt đẹp hơn

Lời bình

Đây chính là ví dụ điển hình chứng minh cho câu nói: Đời người như một con thuyền đi ngược dòng, không cố gắng tiến lên phía trước sẽ lập tức bị đẩy lùi lại phía sau.

Cổ nhân có câu: "Sinh ở khổ nạn, tử ở an lạc". Căn nguyên dẫn đến thất bại của một con người không phải vì không có năng lực mà là quá tham thú hưởng sự an nhàn.

Tham thú hưởng lạc cuộc sống an nhàn chính là điều đại kỵ trong cuộc sống. Con người sống trong môi trường an toàn, thoải mái quá lâu sẽ bị bào mòn ý chí chiến đấu, bị gặm nhấm mất linh hồn.

Rất nhiều khi, cuộc sống thoải mái sẽ mang đến cho chúng ta niềm vui nhưng nếu cứ kéo dài như vậy, quá chìm đắm trong cuộc sống nhàn hạ, chúng ta sẽ đánh mất đi ý chí và khả năng phấn đấu, vươn lên.

Trong cuốn "Khuyến nhẫn bách châm" có viết rằng: "Cái hại của sự an nhàn cũng độc như chim Trấm, cổ nhân đã mượn chuyện này để cảnh báo người đời. An nhàn hưởng lạc sẽ khiến con người ch*t mòn, điều này có gì là lạ".

3 chữ giúp con người sống an yên, khỏe mạnh đến già: Ai cũng nên biết nếu muốn quây quần cùng con cháu!

Tôn Tư Mạc đời Đường cũng từng nói rằng: "Nước chảy không tù đọng hôi thối, trụ cửa không bị mối mọt, chính là do chúng liên tục vận động. Không thể dung túng cho dục vọng của mình, nếu dung túng sẽ tạo thành họa".

Chính bởi lẽ đó mà con người chúng ta không nên nuông chiều bản thân, truy cầu đời sống an nhàn, hưởng thụ.

Vượt qua được sự cám dỗ, cưỡng lại được dịu ngọt của sự an nhàn thực ra luôn đòi hỏi một ý chí kiên cường.

Đôi khi, con người chúng ta "vượt sướng" còn khó hơn cả "vượt khổ". Trong cái khổ, ý chí quyết tâm được tôi rèn mỗi ngày nhưng trong cái sướng, một khi đã không còn ý chí, con người sẽ bị biến thành nô lệ cho dục vọng và kết quả cuối cùng sẽ thê thảm như cuộc sống của người em trai trong câu chuyện trên vậy, hoặc thậm chí là còn tồi tệ hơn!

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/giau-len-nho-ra-ngoai-lam-an-so-phan-cua-2-anh-em-thay-doi-theo-cach-khong-ai-ngo-den-ke-tu-khi-ve-que-sinh-song-20200402105202858.htm)

Tin cùng nội dung

  • Thalassemia hay bệnh tan máu bẩm sinh là bệnh lý di truyền do sự thiếu hụt tổng hợp một chuỗi globin trong huyết sắc tố của hồng cầu.
  • Đi tiểu nhiều lần trong đêm ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ cũng như hoạt động sống của người bệnh.
  • Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn. Cây trầu không được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy lá ăn trầu (lá trầu không, vôi, cau và vỏ cây), ngoài ra lá trầu không còn được dùng làm Thu*c.
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.
  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Vị giác có thể phục hồi một phần hay hoàn toàn sau khi ngừng điều trị khoảng 1 năm. Súc miệng bằng nước súc miệng tự pha trước khi ăn giúp tăng vị giác
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY