Thận , Tiết niệu hôm nay

Thay đổi cách sống để trị bệnh tiểu đêm

Đi tiểu nhiều lần trong đêm ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ cũng như hoạt động sống của người bệnh.
Bên cạnh bệnh lý, lối sống và yếu tố tâm lý tác động rất nhiều đến bệnh, sống điều độ, ít sử dụng chất kích thích sẽ mang lại hiệu quả cao trong điều trị. Đi tiểu tưởng như là hoạt động bình thường và tất yếu của cơ thể nhưng ở những người đi tiểu nhiều lần vào ban đêm (có đêm đến 4 - 5 lần) thì đó là bệnh lý. tiểu đêm có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: Bướu tiền liệt tuyến, viêm bàng quang, sỏi thận, lớn tuổi… Nhưng cũng có thể là do thói quen như uống nhiều nước, sử dụng các chất kích thích, căng thẳng do áp lực công việc… Theo BS Lê Phúc Liên, khoa Niệu Thận BV Đại học Y - Dược TPHCM: "Nếu đi tiểu hơn 8 lần mỗi ngày và hơn 1 lần mỗi đêm là tình trạng bất thường. Việc phát hiện và điều trị sớm giúp cuộc sống người bệnh ổn định trở lại ngoài việc điều trị người bệnh cần phải thay đổi cách sống. Thực tế cho thấy cách sống thay đổi theo chiều hướng tích cực với bệnh cũng có ảnh hưởng tương đương như việc uống Thu*c mỗi ngày".

Đi tiểu nhiều lần về đêm có thể là do dung tích bàng quang nhỏ chỉ chứa được lượng nước tiểu ít nên gây tiểu lắt nhắt. Bác sĩ khuyến cáo nếu bệnh nhân cứ 5 phút lại đi tiểu một lần thì phải tập thói quen nín tiểu, lâu hơn trong khoảng 15 đến 20 phút, điều đó giúp bàng quang rộng ra chứa được nhiều nước tiểu giảm số lần đi tiểu.

Mỗi ngày người bị tiểu đêm nên uống hơn 2 lít nước, tránh uống bia, rượu, cà phê, nước ngọt, các chất có chứa caffein… trước khi đi ngủ vì các chất trên làm tăng nhu cầu đào thải nước của cơ thể. Người bệnh khi ngủ cần phải kê chân cao hơn tim khoảng 20cm, nếu nâng chân cao gây cảm giác tê hoặc khó chịu thì chuyển thế sang nằm nghiêng. Những bệnh nhân phải uống Thu*c lợi tiểu thì nên sử dụng 6 giờ trước khi đi ngủ, việc ăn uống cũng nên dừng lại trước lúc ngủ 3 giờ.

Theo thống kê sơ bộ của BV Đại học Y- Dược, bệnh nhân tiểu đêm đang ngày càng tăng ở những người lớn tuổi, người trung niên gặp áp lực cuộc sống, người thường thức đêm vì công việc… Bên cạnh dùng Thu*c, việc thay đổi cách sống điều độ hơn sẽ giúp bảo vệ sức khỏe, ổn định cuộc sống giúp người bệnh vượt qua chứng tiểu đêm phiền toái.

Mangyte.vn
Theo Vân Sơn - Ngọc Nhung - Dân Trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thay-doi-cach-song-de-tri-benh-tieu-dem-1914.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh tiểu đêm thay đổi

Tin cùng nội dung

  • Thông thường, NCT ít ngủ hơn (thời gian của giấc ngủ ngắn), đi ngủ sớm nhưng thức dậy cũng sớm. Ít ngủ lại dễ gây buồn tiểu và ngược lại đi tiểu đêm nhiều lần lại càng dễ gây cho NCT mất ngủ, đây là một vòng luẩn quẩn
  • Tôi hay phải đi công tác nước ngoài. Sau mỗi lần đi công tác như thế sức khỏe của tôi bị giảm sút rất nhiều vì sai nhịp sinh học.
  • Thời tiết Hà Nội bắt đầu chuyển sang đông khiến tôi bị dị ứng mẩn đỏ khắp người, vừa đau rát, vừa ngứa rất khó chịu….
  • Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn. Cây trầu không được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy lá ăn trầu (lá trầu không, vôi, cau và vỏ cây), ngoài ra lá trầu không còn được dùng làm Thu*c.
  • Đái dầm là chứng thuộc phạm vi chứng di niệu của Đông y, thường gặp ở trẻ em từ 3 tuổi trở lên, cũng có khi gặp ở người lớn. Nguyên nhân gây đái dầm là do thận khí hư hàn, không ước thúc được bàng quang, do phế khí, tỳ khí hư nhược, cũng có khi do thói quen xấu của trẻ em.
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.
  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Vị giác có thể phục hồi một phần hay hoàn toàn sau khi ngừng điều trị khoảng 1 năm. Súc miệng bằng nước súc miệng tự pha trước khi ăn giúp tăng vị giác
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY