Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Mangyte ơi, bướu cổ của em là lành hay ác tính?

Vì sao bác sĩ BV Ung Bướu chẩn đoán em bị tổn thương dạng nang và 30% ác tính còn BV Chợ Rẫy thì bảo là bướu lành tính?

Chào các bác sĩ,Em mổ bướu cổ bên phải 7 năm trước. Bây giờ em siêu âm lại thì phát hiện thêm một bướu nhỏ nữa ở bên trái. Em đến BV Ung Bướu khám, BS chẩn đoán em bị tổn thương dạng nang và 30% ác tính. BS đề nghị em phẫu thuật lại. Em và gia đình rất hoang mang, bởi vì 7 năm trước bướu của em là lành tính. Sau khi đắn đo, em đã không phẫu thuật.

Em đến BV Chợ Rẫy làm lại các xét nghiệm, kết quả là bướu lành tính, BS cho em uống Thu*c Berlthyrox 100mcg mỗi sáng lúc bụng đói chứ không giống như những gì BV Ung Bướu kết luận.Vậy với trường hợp của em thì phải làm sao? Em chưa lập gia đình, chưa sinh con. Nếu em phẫu thuật thì liệu em sẽ mắc thêm những bệnh gì sau này? Em rất lo sợ vì chưa tìm ra sự đồng nhất giữa các BS.Rất mong AloBacsi cho em những lời khuyên. Em xin cảm ơn.

(Phương Nga - Lam...@gmail.com)

Ảnh minh họa

Em Nga thân mến, Em hãy xem lại và mô tả đúng từ “bướu cổ” mà em phát biện mới đây với “nhân giáp”… hình như có sự nhầm lẫn.

Nói chung, nếu có nhân giáp hay nang, tùy vào đặc điểm siêu âm, thông thường sẽ được làm sinh thiết bằng kim nhỏ. Ý nghĩa của kết quả sinh thiết này có giá trị ở chỗ cho biết có cần phải mổ hay không, chớ không hoàn toàn chẩn đoán chính xác ác tính.

Nếu là một nhân giáp nghi ngờ ác tính hoặc ác tính, BS sẽ mổ lấy ra… rồi xem xét bệnh phẩm này dưới kính hiển vi, khi đó em mới có một chẩn đoán xác định.

Ngay cả em đang uống berlthyrox, vẫn phải theo dõi kích thước đặc điểm của nhân giáp này mỗi 6-12 tháng. Nếu nhân lớn nhanh hay có thêm đặc điểm nghi ngờ, BS sẽ làm lại sinh thiết lần nữa, vì không ai muốn bỏ sót một nhân nghi ác tính hay rõ ác tính cả, em à.

Chúc em điều trị tốt!

TS.BS Lê Tuyết Hoa- AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/alobacsi-oi-buou-co-cua-em-la-lanh-hay-ac-tinh-n70083.html)

Tin cùng nội dung

  • Làm thế nào để phát hiện bị bướu cổ, nếu bị thì bệnh có nguy hiểm không, thưa bác sĩ?
  • Bệnh nhân mắc các bệnh máu ác tính thường có giảm số lượng bạch cầu trung tính trong máu, nhất là ở những người được điều trị hoá chất chống ung thư hoặc sau ghép tuỷ xương.
  • Bạn có thể là bác sĩ da liễu của chính mình. Nếu thấy nốt ruồi mới, hãy đặt ra 5 câu hỏi để biết đó là nốt ruồi lành hay ác tính.
  • Làm thế nào để phát hiện sớm bị bướu cổ? Bệnh này nguyên nhân từ đâu? Nếu bị thì bệnh có nguy hiểm không, thưa bác sĩ?
  • Bướu cổ đơn thuần là loại u của tuyến giáp trạng, nhưng không kèm tăng hay giảm chức năng tuyến giáp...
  • Hơn 7g sáng 15/8, các bác sĩ BV Chợ Rẫy TP.HCM cùng đoàn bác sĩ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc) đã bắt đầu phẫu thuật ca ghép gan thứ hai tại bệnh viện này.
  • Chào Mangyte, Tôi là nhân viên văn phòng, gần đây hay bị đau nửa đầu, muốn đi khám bệnh thử xem sao. Tôi muốn đến BV Chợ Rẫy nhưng thấy khám bảo hiểm đông quá, muốn khám dịch vụ cho nhahh. Nhờ Mangyte hướng dẫn tôi nên khám khoa nào, làm sao để đỡ tốn thời gian nhất? Tôi xin cảm ơn! (Minh Phát – Đồng Nai)
  • Tôi ở Ninh Thuận, hè này đưa các cháu đi Sài Gòn chơi, nhân tiện muốn đến BV Chợ Rẫy khám bệnh đau vai gáy. Xem trên Mangyte thì thấy triệu chứng của tôi giống bệnh đó lắm. Nghe nói BV Chợ Rẫy có dịch vụ hẹn giờ qua điện thoại để đỡ phải chen chúc, nhờ Mangyte hướng dẫn tôi với! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Hiếu Minh - Ninh Thuận)
  • Cho tôi hỏi, tôi muốn khám sức khỏe xuất cảnh ở BV Chợ Rẫy thì cần làm thủ tục gì, chi phí bao nhiêu vậy? Bao lâu thì có kết quả?
  • Những món ăn này dễ làm, ăn ngon và giúp tránh được cho người tăng năng tuyến giáp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY