Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Mangyte ơi, phình động mạch cảnh phải 12mm có nguy hiểm?

Mẹ em đi xét nghiệm tại BV chuẩn đoán là tăng huyết áp và phình động mạch cảnh phải 12mm. Vậy tình trạng bệnh của mẹ em có nguy hiểm không?

Thưa bác sĩ,Xin cho em hỏi, mẹ em đi xét nghiệm tại BV chuẩn đoán là tăng huyết áp và phình động mạch cảnh phải 12mm. Vậy tình trạng bệnh của mẹ em có nguy hiểm không? Em cám ơn BS!

(Tuyet Trinh)

Ảnh minh họa

Chào Tuyết Trinh,

Phình động mạch cảnh là tình trạng một vị trí của độngmạch cảnh bị giãn lớn >1,5 lần đường kính bình thường. Nguy cơ của phình baogồm nguy cơ vỡ và nguy cơ tạo huyết khối. Tuy nhiên để đánh giá đầy đủ nguy cơcần phải thăm khám lâm sàng và phân tích đầy đủ kết quả hình ảnh học của mạch cảnh(khi cần có thể phải chụp CT scan có cản quang). Từ đó sẽ có kế hoạch điều trịphù hợp.

Bệnh của mẹ bạn nên được kiểm tra tại bệnh viện cóchuyên khoa về mạch máu như bệnh viện Chợ Rẫy, Đại Học Y Dược, Bình Dân…

Chúc mẹ bạn sớm chữa được bệnh.

Thân mến!

BS Trần Nhân TuấnPhòng khám Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/alobacsi-oi-phinh-dong-mach-canh-phai-12mm-co-nguy-hiem-n171805.html)

Tin cùng nội dung

  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY