Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mất chức năng thận do tự dùng Thuốc nam

Hà Nội-Người đàn ông 48 tuổi, bị ứ mủ thận do sỏi nhưng không điều trị mà tự uống Thuốc nam, sau nửa năm hai quả thận mất chức năng hoàn toàn.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E, ngày 31/5 cho biết bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao, tiểu đục kèm đau tức vùng bụng trái. Người bệnh được chẩn đoán ứ mủ thận do sỏi san hô hai bên thận.

Bác sĩ nhận định, với trường hợp này, bệnh sỏi thận để lâu không điều trị đúng cách khiến hai quả thận mất chức năng hoàn toàn, chỉ định phải ghép thận.

Một trường hợp khác có triệu chứng đau vùng lưng hai bên vào thời điểm covid-19 bùng phát tại hà nội khoảng vài tháng trước. bệnh nhân tự dùng Thuốc nam điều trị tại nhà, tới khi sốt cao, đau nhiều, có phù toàn thân, anh mới vào viện khám. bác sĩ chẩn đoán suy thận cấp do sỏi niệu quản hai bên, được chỉ định mổ cấp cứu nhưng khả năng phục hồi chức năng của hai thận rất kém.

Ông Liên cho biết tâm lý lo ngại phải đi viện khiến nhiều bệnh nhân bị bệnh lý sỏi thận tự ý uống Thuốc nam điều trị, khiến bệnh nặng thêm.

Sỏi của một bệnh nhân được lấy ra tại Bệnh viện E. Ảnh: Trang Ngọc

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra sỏi thận như dị dạng đường tiết niệu, rối loạn chuyển hóa gây tăng canxi máu, thay đổi pH nước tiểu, cường tuyến cận giáp... Các yếu tố như cơ địa, tiền sử gia đình, chuyển hoá, môi trường lao động, nhiễm trùng cũng gây sỏi thận. Ngoài ra, chế độ ăn quá mặn, lười uống nước, lười vận động gây ra ứ đọng nước tiểu là những yếu tố tăng nguy cơ bị bệnh.

Bác sĩ lý giải, quả thận như một nhà máy lọc nước, khi có quá nhiều chất cặn bã, thận không thể lọc hết và đào thải ra ngoài, từ đó gây ra hiện tượng lắng đọng kết tinh các chất vô cơ, tạo thành sỏi. Do vậy, một số người ăn quá nhiều thực phẩm có chứa oxalate, canxi... sẽ là đối tượng có nguy cơ cao hình thành sỏi thận, sỏi tiết niệu. Ở một số vùng quê, người dân dùng nước cứng (nước chứa hàm lượng chất khoáng cao, chủ yếu là hai ion canxi và magie) cũng có khả năng hình thành sỏi cao hơn.

Triệu chứng điển hình của sỏi thận là đau vùng hông lưng. Khi sỏi di chuyển xuống niệu quản sẽ gây ra cơn đau quặn thắt, đau đột ngột lan ra sau lưng và lan xuống vùng hông, tiểu lắt nhắt rất khó chịu.

Để thận hoạt động tốt, cần có chế độ ăn bảo vệ bộ phận này, gồm: tránh những thức ăn có tồn dư chất hóa học, chất bảo quản không được cho phép và tránh ăn quá nhiều thịt; nên uống đủ khoảng hai lít nước mỗi ngày. Với người lớn tuổi bị rối loạn tiểu tiện, cần phải uống nước và đi tiểu đúng giờ. Người trẻ cần uống theo thể trạng cơ thể; khi tập thể thao nên bổ sung thêm các chất điện giải. Những người đi khám phát hiện sỏi nhỏ nên tăng cường tập luyện thể dục thể thao.

Bác sĩ khuyến cáo khi bị sỏi thận, bệnh nhân nên tin tưởng vào y học hiện đại và thầy Thuốc. Hiện nay, can thiệp mổ sỏi thận rất nhẹ nhàng với phương pháp tán sỏi qua da. Sau can thiệp, người bệnh có thể sử dụng các loại Thuốc y học cổ truyền có tác dụng đào thải sỏi, giúp nâng cao hiệu quả điều trị, tránh sỏi tái phát sớm sau mổ. Bệnh nhân cần khám định kỳ vì tỷ lệ tái phát sỏi khá cao.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mat-chuc-nang-than-do-tu-dung-thuoc-nam-4470455.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY