Mắt hôm nay

Mắt hay bị đỏ, vì sao?

Con tôi 7 tuổi, mắt cháu rất hay bị đỏ nhưng không có gỉ và thị lực bình thường. Nhiều người nói cháu bị xuất huyết dưới kết mạc nên tôi rất lo lắng.
Xin BS cho biết nguyên nhân gây bệnh và bệnh có nguy hiểm đến thị lực?
(Ngô Thị Linh, Thái Nguyên)

Chào bạn,

Xuất huyết dưới kết mạc xảy ra khi có một mạch máu nhỏ vỡ ngay dướilớp trong suốt trong mắt (lòng trắng). Kết mạc không thể hấp thụ máu nhanh ngay được vì thế máu bịgiữ lại dưới bề mặt trong suốt này. Bệnh nhìn có thể đáng sợ do thấy mắt đỏ nhưng thực chất thườngkhông có hại và tự biến mất trong vòng 10 - 14 ngày.

Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất trong xuất huyết dưới kết mạc nhãn cầu làvết đỏ tươi trong lòng trắng. mặc dù hình thái có máu nhưng xuất huyết dưới kết mạc không gây thayđổi thị lực, không gây tiết dịch ở mắt hoặc đau mắt, chỉ cảm giác hơi cộm ở mắt.

Nguyên nhân gây bệnh thường không rõ. Tuy nhiên, một số hành độngsau có thể gây vỡ mạch máu và gây xuất huyết dưới kết mạc như: ho dữ dội, hắt hơi mạnh, mang vácnặng, nôn. Bệnh hay gặp ở những người bị đái tháo đường hoặc tăng huyết áp; ở trẻ sơ sinh do dễ bịnhạy cảm khi thay đổi áp lực lúc đẻ; dùng Thu*c chống đông máu như warfarin và aspirin...

Ngoài ra,một số thành phần thảo dược như ginkgo có thể làm tăng nguy cơ tiềm tàng chảy máu trong mắt. Nếuthấy mắt con bạn có vết đỏ tươi và tái lại nhiều lần, tốt nhất bạn nên đưa cháu đến khám bác sĩchuyên khoa mắt để được khám và tư vấn điều trị cụ thể.

AloBacsi.vn
Theo BS. Thu Hà - Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mat-hay-bi-do-vi-sao-n88502.html)

Tin cùng nội dung

  • Em đang mang thai tháng thứ 6, hiện em bị đau mắt đỏ vì lây trong khu nhà em có nhiều người bị đau mắt đỏ.
  • Đau mắt đỏ là tên gọi của bệnh viêm kết mạc. Nguyên nhân chủ yếu gây đau mắt đỏ là do virut Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu... gây ra.
  • Các thắc mắc về đau mắt đỏ và sử dụng Thu*c V-rohto, Tobrex (Tobramicin), collydexa, Natri clorid (nước muối S*nh l*), Oflovid...
  • Khi bạn có tuổi, nguy cơ đục thủy tinh thể, thị lực suy giảm luôn rình rập. Vậy tại sao không trang bị “vũ khí” bảo vệ mắt ngay từ bây giờ bằng các thực phẩm dưới đây:
  • Ớt cay không những hữu dụng đối với người bị phong hàn mà nó còn có công dụng tuyệt vời trong việc điều chỉnh mỡ máu.
  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY