Sinh sản , Nữ hôm nay

Mất kinh sau hôn nhân

Tôi 25 tuổi, mới lập gia đình 3 tháng, từ đó không thấy có kinh nữa. Đã thử không thấy có thai. Tại sao? Điều này có ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản không?.

Trả lời:

Đã có kinh đều, nay mất kinh gọi là vô kinh thứ phát, chiếm tỷ lệ khoảng 4%. Việc đầu tiên cần nghĩ đến là có thai, nhất là khi vừa mới kết hôn. Nhưng nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì nguyên nhân có thể là:

- Stress: Chị mới 25 tuổi, đang độ tuổi sinh sản, mất kinh thứ phát có thể do sự kiện kết hôn gây xúc động mạnh, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Nhiều phụ nữ bị xúc động mạnh do thay đổi môi trường sống (từ nông thôn ra tỉnh, đi nước ngoài), thay đổi nghề, chuyển nhà thì cũng dễ mất kinh do những căng thẳng thần kinh (stress) có ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

- Dùng một số Thu*c có thể gây mất kinh như M* t*y, Thu*c chữa ung thư, Thu*c Tr*nh th*i. Vì vậy, cần báo cho thầy Thu*c những thứ Thu*c đang dùng.

- Mới ngừng uống Thu*c Tr*nh th*i: Cũng cần nhiều tháng, kinh nguyệt mới trở lại bình thường sau khi đã ngừng uống Thu*c.

- Sút cân nhiều trong một thời gian ngắn do kiêng ăn quá kỹ lưỡng hay vận động quá sức. Sút cân đột ngột thường dẫn đến mất kinh cũng như lao động, luyện tập thể lực quá mức, vì vậy nhiều vận động viên nữ cũng hay bị mất kinh. Ngừng luyện tập thì kinh nguyệt lại trở lại.

Có 2 loại mất kinh: Nguyên phát và thứ phát, bản thân chúng không gây ra nguy cơ gì cho sức khỏe. Mối nguy hiểm duy nhất trong một số ít trường hợp là báo hiệu một rối loạn nghiêm trọng. Phụ nữ bị vô kinh có thể không thể có thai nếu không được điều trị.

Tuyến dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng tạo thành một trục nội tiết có ảnh hưởng qua lại nhau. Tuyến dưới đồi có thể bị rối loạn do những tác động cảm xúc, lạm dụng Thu*c, thay đổi cân nặng nhiều hoặc bệnh tật nghiêm trọng. Một khi tuyến dưới đồi đã hoạt động không bình thường thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến yên, buồng trứng và cuối cùng là chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.

Tuyến yên ít bị rối loạn hơn nhưng khi bị u tuyến yên (rất hiếm) thì hầu như bao giờ cũng gây ra bất thường về bài tiết hoóc môn giới. Một số bệnh hiếm gặp của buồng trứng như một số u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến sự bài tiết hoóc môn và do đó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

BS. Đào Xuân Dũng, Sức Khỏe & Đời Sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/mat-kinh-sau-hon-nhan-2347760.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY