Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mật ong chữa bệnh viêm xoang

Mật ong có tác dụng thanh nhiệt, kháng khuẩn, hỗ trợ tỏi trong quá trình chữa viêm xoang. Tỏi bóc sạch, giã nát sau đó chắt lấy phần nước cốt. Dùng mật ong trộn với nước cốt tỏi rồi lấy tăm bông bôi vào bên trong mũi. Cảm giác ban đầu hơi đau rát, tuy nhiên sau đó viêm xoang sẽ được cải thiện, đường thở thông thoáng.

Nghiên cứu mới Mật ong giúp chữa bệnh viêm xoang?

Mới đây các nhà khoa hoc đã đưa ra cách chữa trị bệnh viêm xoang mạn tính bằng mật ong, vì mật ong có thể loại bỏ được các vi khuẩn gây bệnh này.

Các nhà nghiêm cứu ở đại học ottawa đã làm thí nghiệm và phát hiện ra những vật chất tự nhiên có trong mật ong có thể loại bỏ các vi khuẩn gây nên bệnh viêm xoang. mật ong hiệu quả hơn dùng Thu*c kháng sinh thông thường.

Trưởng nhóm nghiêm cứu, giáo sư ian paul giảng giải về thông báo như sau: “vi khuẩn không thể phát triển được trong mật ong. đó là nguyên do khiến cho mật ong trở thành liều Thu*c tốt để trị vết thương, hay một số tình trạng vết thương nhiễm khuẩn. đó cũng chính là lý do các nhà khoa học nghiên cứu và nhận định mật ong có khả năng loại bỏ vi khuẩn gây bệnh viêm xoang một cách có hiệu quả.

Năm ngoái , giáo sư paul và nhóm nghiên cứu của mình cũng đã hoàn thành một nghiên cứu khác cũng về mật ong, đó là nghiên cứu chứng tỏ mật ong là liều Thu*c hiệu quả trị chứng ho ở trẻ em.

Mật ong là một chất lỏng sệt sệt do ong mật và một số loài ong khác tạo ra từ phấn hoa. mật ong gồm 13 – 20% nước, 75 – 80% carbohydrate (glucoza, fructoza, and sucroza), các loại vitamin cũng như những chất vô trùng. chính vì vậy mà mật ong thường được dùng như một loại dược phẩm cổ truyền.

Trước đây, các nhà khoa học người canada từ đại học ottawa đã nghiêm cứu hiệu quả của mật ong trong việc trị chứng sổ mũi, cảm lạnh kinh niên trong mùa lạnh. các nhà nghiêm cứu cho biết, nguyên nhân gây nên chứng sổ mũi, cảm lạnh là do các loại virus và vi khuẩn sinh ra khi trời lạnh.

Tuy nhiên, khi bị nhiễm vi khuẩn cảm lạnh bạn nên dùng kháng sinh điều trị, nếu không bệnh có thể chuyển sang dạng kinh niên. và theo lời khuyên của các nhà nghiêm cứu, để trị cảm lạnh, bạn hãy dùng mật ong. mật ong sẽ là phương pháp hữu hiệu thay thế cho kháng sinh trị chứng bệnh kinh niên này.

Cách sử dụng mật ong điều trị viêm xoang hiệu quả

Bạn cũng có thể áp dụng thêm cách dùng 2 thìa mật ong pha nước ấm để uống hàng ngày, mỗi ngày dùng 2 lần, trước khi ăn sáng và trước khi ngủ 15 phút. Đây là cách đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao giúp bạn tăng sức đề kháng chống lại những tác nhân gây viêm xoang.

Dùng mật ong chữa viêm xoang tuy là phương pháp dân gian nhưng đã được các nhà khoa học thừa nhận bởi hiệu quả mà nó mang lại. đây là một bước tiến mới trong y học và cũng là giải pháp rất an toàn cho những người bị viêm xoang cấp và mãn tính.

Bệnh viêm xoang và viêm xoang mạn tính

Viêm xoang là một bệnh xảy ra do viêm các xoang cạnh mũi - đa số bởi nhiễm trùng. viêm xoang được phân loại theo cấp tính và mạn tính. viêm xoang cấp tính thường điều trị nội khoa, còn mạn tính thì phải điều trị ngoại khoa.

Viêm xoang cấp tính theo thứ tự thường gặp là:

1. viêm xoang hàm

2. viêm xoang sàng

3. viêm xoang trán

4. viêm xoang bướm

5. Viêm nhiều xoang một lúc

Những biến chứng nguy hiểm từ viêm xoang

Viêm xoang có thể dẫn đến các biến chứng ở đường hô hấp như viêm tai giữa, viêm họng mạn tính, nhiệt miệng, viêm thanh quản, khí phế quản; biến chứng ở mắt như nhiễm trùng ổ mắt, viêm thần kinh thị giác; biến chứng sọ não như viêm tắc tĩnh mạch xoang hang, viêm não, viêm màng não. khi người bệnh viêm xoang bị sốt cao, đau đầu nghiêm trọng, đau mắt hay giảm thị lực, cần kịp thời đi khám bác sĩ.

Phòng ngừa bệnh Viêm Xoang như thế nào?

Để phòng ngừa bệnh viêm xoang hiệu quả, chúng ta cần lưu ý một số điểm sau:

1. Đeo khẩu trang trước khi ra đường và làm công việc gặp nhiều bụi bặm. Giữ môi trường xung quanh luôn sạch sẽ, tránh xa khói bụi, chất thải, ăn uống đủ dinh dưỡng.

2. Không dùng các loại tinh dầu quế, hồi làm cao để xoa cho trẻ mỗi khi tắc nghẹt mũi vì sẽ gây kích thích xung huyết da và niêm mạc đường hô hấp của trẻ.

3. Đối với người mẫn cảm cần chú ý phòng tránh phấn hoa, nấm mốc, nước hoa, thức ăn lạ, nhiều gia vị, nhiệt độ thay đổi. Khi ngứa mũi, muốn hắt xì nhưng không được cũng tuyệt đối không nên cho tay vào ngoáy vì dễ mang vi trùng vào, khiến cho bệnh càng nghiêm trọng thêm. Nhớ chỉ xì mũi ra, không hít ngược như trẻ nhỏ thường làm. Không cố gắng xì mạnh vì sẽ đẩy chất viêm vào vòi nhĩ và tai.

4. Khi tắm hoặc đi bơi, nếu bị nước vào tai hoặc mũi cần biết cách để cho nước ra ngoài, ví dụ nước vào tai thi có thể nghiêng đầu nhảy để nước ra ngoài sau đó lấy tăm bông lau khô. Nếu nước vào mũi thì không được xì cả hai mũi liền, làm như vậy nước càng dễ vào trong, hãy lấy 1 tay bịt một bên lại và xì lần lượt từng bên một, nước sẽ bị xì ra ngoài mà không gây tổn thương cho mũi. Hiện nay một số bể bơi ở thành phố vệ sinh kém khi chúng ta di tắm phải cẩn thận tránh để nước vào xoang, dễ gây viêm xoang.

5. Bệnh có thể lây lan, vì vậy không dùng chung vật dụng cá nhân với người bị viêm xoang.

6. Khi có các triệu chứng ban đầu như hắt hơi, chảy nước mũi, tắc mũi, cần được điều trị ngay tránh trường hợp để biến thái thành bệnh viêm xoang.

    Những cây Thu*c nam chữa bệnh viêm xoang hiệu quả trong vườn nhà

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/mat-ong-chua-benh-viem-xoang)

Tin cùng nội dung

  • Nếu không biết cách nhận biết các triệu chứng bệnh viêm xoang trở nặng để điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng.
  • Khi điều trị viêm xoang, biết cách ăn uống sẽ giúp thu ngắn liệu trình điều trị và giới hạn phản ứng phụ của dược phẩm.
  • Trẻ em cũng có thể bị viêm xoang do vi khuẩn, virut, vi sinh vật... Nếu không được điều trị, viêm xoang có thể gây những biến chứng nặng nề.
  • Đến những tháng giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang dị ứng lại phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu.
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY