Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mất thính giác có liên quan đến chứng mất trí nhớ

Âm thanh có khả năng kích thích não bộ, đó là lý do tại sao mất thính giác có khả năng ảnh hưởng sâu sắc đến suy giảm nhận thức - đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Khoảng 1 trong 3 người ở Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 65 - 74 bị mất thính lực, theo Viện Y tế Quốc gia. Một nghiên cứu năm 2016 trên Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng Hoa Kỳ cho thấy khoảng 2/3 người trưởng thành từ 70 tuổi trở lên bị khiếm thính có thể ảnh hưởng đến giao tiếp hàng ngày.

Mất thính lực có liên quan đến suy giảm nhận thức, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định mức độ liên kết này. Tiến sĩ Costantino Iadecola, Đại học Y Weill Cornell ở thành phố New York cho biết.

Một nghiên cứu năm 2011 của các nhà khoa học cũng cho thấy, những người bị mất thính lực nhẹ có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ gần gấp đôi so với những người có thính giác bình thường. Những người bị tổn thất thính lực vừa phải có rủi ro mất trí nhớ cao gấp ba lần, và những người bị tổn thất thính lực nghiêm trọng có nguy cơ cao mất trí nhớ gấp năm lần.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, có khoảng 5 triệu người ở Hoa Kỳ sống chung với bệnh Alzheimer và chứng mất trí liên quan vào năm 2014, chiếm khoảng 1,6% dân số. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 13,9 triệu, tương đương 3,3% dân số, vào năm 2060.

Chứng mất trí nhớ có thể phát triển vì nhiều nguyên nhân, bao gồm các tình trạng mạch máu, thần kinh... Tuy nhiên, mỗi người lại có một tác động khác nhau đến não. TS Iadecola cho biết.

Theo chuyên gia thính học Nicholas Reed, Trường Y tế Công cộng ở Baltimore, mất thính giác liên quan nhiều đến sự cô lập xã hội và sự cô đơn. Từ lâu chúng ta đã biết rằng sự cô lập xã hội và sự cô đơn có liên quan đến các kết quả sức khỏe quan trọng liên quan đến tuổi tác như mất trí nhớ và suy giảm nhận thức.

Vì vậy, việc xem xét các phương pháp điều trị thính giác tiềm năng để giảm suy giảm nhận thức ở người cao tuổi là cần thiết.

Bích Ngọc

(Theo Drugs 5/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mat-thinh-giac-co-lien-quan-den-chung-mat-tri-nho-n173750.html)

Tin cùng nội dung

  • Các thầy Thu*c với những đôi tay vàng thực sự gây bất ngờ hơn khi họ đã làm thêm được một điều: lai ghép cả một phần... trí nhớ giữa người cho và người nhận tạng.
  • Tôi bị hồng cầu nhỏ nhược sắc nhưng không thiếu máu, vậy có liên quan đến bệnh đái tháo đường không, Mangyte?
  • Một cuộc thử máu có thể cho cảnh báo sớm về mức độ nghiêm trọng của bệnh Alzheimer nhờ một loại protein có khả năng chỉ báo rất tốt.
  • Ngày nay, vô sinh ở nam giới cũng được chú ý nhiều hơn vì tỉ lệ nam giới vô sinh tăng lên so với nhiều năm trước đây.
  • Một trong những điều khiến chúng ta sợ nhất là cảm giác bị nhấn chìm khi đi vào giấc ngủ hoặc khi bạn muốn thức dậy.
  • Trí nhớ kém không phải chỉ xảy ra đối với những người cao tuổi. Lí do lão hóa hay tuổi tác là điều dễ hiểu khiến con người rơi vào tình trạng này.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY