Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Máy in 3D bộ phận cơ thể người trên vũ trụ

Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đang tiến hành nhiều thí nghiệm trong sứ mệnh Beyond ở phòng thí nghiệm Columbus trên trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Một đội ngũ phi hành gia đang thí nghiệm vi khuẩn có thể sử dụng ion trong đá để ăn và tạo ra các khoáng chất cho ngành khai thác mỏ tương lai. Trong tương lai, có thể sử dụng công nghệ này để khai khoáng trên mặt trăng, các tiểu hành tinh hoặc thậm chí sao Hỏa.

Phi hành gia Luca Parmitano thực hiện thí nghiệm in 3D trên quỹ đạo trái đất (Nguồn ảnh: ESA)

Đội ngũ còn thử nghiệm in 3D mô sinh học trên quỹ đạo trái đất. Mặc dầu kỹ thuật in 3D khá phát triển dưới trái đất để in các cấu trúc phức hợp siêu nhỏ trong như mao mạch nhưng vẫn khó khăn do trọng lực.

Thí nghiệm này trong tương lai có thể giúp sản xuất các trong vũ trụ. “Trọng lực siêu nhỏ sẽ giúp các mô cơ không bị ảnh hưởng bởi véc-tơ trọng lực trong suốt quá trình in”, phi hành gia Luca Parmitano lý giải.

Trong kỹ thuật in 3D sinh học truyền thống, hydrogel được sử dụng để nuôi một mô cơ mới từ tế bào người bệnh. Sự phức tạp nảy sinh khi nhiệt độ hydrogel tăng. Khuôn truyền thống không thể làm được những hình dạng nhỏ và phức tạp. Trên quỹ đạo, trọng lực siêu nhỏ tỏ ra hiệu nghiệm, bởi không cần phải có khuôn để tạo nên hình thù những mô cơ phức tạp.

Bảo Linh

(theo Euro News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/may-in-3d-bo-phan-co-the-nguoi-tren-vu-tru-n162689.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY