Tin y tế hôm nay

Tin y tế

MC Hải Vân VTV24 cảnh báo những nguy hiểm đến từ quạt điều hòa có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

Quạt điều hòa là một vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình nhất là trong giai đoạn nắng nóng hiện nay. Nhưng ngoài sự tiện lợi thì còn vô số nguy hiểm đến từ chính chiếc quạt điều hòa ấy.

Vào mùa hè nóng nực có những nơi lên tới hơn 40 độ C. Vậy nên, những chiếc quạt điều hòa đang được ưa chuộng và sử dụng tối đa công suất. Thế nhưng gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một video ghi lại hình ảnh vô cùng đáng sợ khiến cư dân mạng xôn xao. Sự cố này suýt lấy đi một mạng người xuất phát từ chính những nguy hiểm từ quạt điều hòa.

Ngay lập tức, MC Hải Vân - cô BTV trẻ nhất VTV24 đã có những chia sẻ để cảnh báo những nguy hiểm khi sử dụng quạt điều hòa. Đây là vấn đề mà gia đình nào cũng cần lưu ý. Một chiếc điều hòa tưởng chừng như là vô hại nhưng sẽ cực tai hại nếu như chúng ta sử dụng không đúng cách.

Cảnh báo nguy hiểm khi sử dụng quạt điều hòa

1. Không tắt thiết bị, rút điện khi sử dụng xong

    Điều này trước hết làm tốn tiền điện hàng tháng. Đồng thời, Hải Vân cũng nhấn mạnh rằng đặc biệt sẽ nguy hiểm nếu như để trẻ em di chuyển chiếc quạt. Nếu gây đổ thì rất dễ gây chập điện. Thậm chí, nguy hiểm hơn như trong clip là còn gây giật điện, nguy hiểm tới tính mạng nếu không xử lý kịp thời.

    Nếu không còn sử dụng chiếc quạt nữa, bạn nên tắt hoặc rút điện để đảm bảo an toàn. Ngoài ra là độ bền bỉ cho thiết bị. Điều này cần đặc biệt lưu ý khi nhà bạn có trẻ nhỏ, bởi trẻ em rất tò mò. Khi bạn không quan sát, trẻ nhỏ sẽ nghịch ngợm vào thiết bị sẽ gây ra tình trạng chập, cháy, nổ. Nhiều khi là ảnh hưởng tới tính mạng.

    2. Để ngăn nước còn sót lại khi không sử dụng

      Việc để sót nước trong quạt điều hòa làm ảnh hưởng tới độ bền của máy. Để nước trong ngăn một thời gian dài sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Việc này sẽ dễ gây ra các căn bệnh về đường hô hấp khi lồng gió thổi ra trong nhà.

      Hãy đổ nước sau khi sử dụng để bảo vệ độ bền của chiếc quạt và không để lại cặn bã sản sinh ra vi khuẩn. Nếu bạn để lại nước tồn đọng trong khay chứa nước có thể cũng dẫn đến những nguy hiểm khôn lường khác.

      3. Đổ nước giữa chừng khi quạt đang chạy

        Không chỉ với quạt điều hòa, với bất kỳ sản phẩm nào cần tới nước khi sử dụng, thì chúng ta đều không nên đổ thêm nữa giữa chừng khi vẫn đang cắm điện. Việc này tránh được hở điện, chập điện có thể gây đến giật điện nếu khi quá trình đổ nước bị vương vãi ra sàn hay ra máy.

        Các bạn nên tắt nguồn công tắc điện trước, sau đó mới đổ nước để giữ an toàn cho bản thân và cả gia đình.

        4. Vị trí quạt để không cố định:

          Như trong clip, quạt điều hòa được để ngay giữa nhà. Điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người sử dụng. Nhất là những em nhỏ đi qua có thể làm đổ quạt, đổ nước ra sàn gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.

          Quạt điều hòa nên được để ở góc nhà, dựa vào tường. Vị trí này cũng nên được cố định và tránh xa tầm với của trẻ nhỏ.

          5. Để quạt ở vị trí cao:

          Nếu để quạt ở vị trí cao, vô tình làm đổ quạt sẽ cực nguy hiểm. Nước đổ ra sàn khi quạt đang được cắm điện sẽ gây ra giật điện. Nếu không ngắt điện ngay lúc đó thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của những người trong gia đình.

          Quạt điều hòa là một vật dụng vô cùng hữu ích nhưng cũng tiềm tàng nguy cơ bị giật điện rất cao. Điều này đến từ những chiếc quạt bị rò điện nếu chúng ta không kiểm tra và xử lý kịp thời. Rất may gia đình trong video không gặp phải những hậu quả đáng tiếc nhưng đây là một tình huống có sức cảnh báo cực mạnh.

          Các bạn hãy lưu ý 5 cảnh báo phía trên để sử dụng quạt điều hòa một cách an toàn và hiệu quả nhé!.

          Mạng Y Tế
          Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/mc-hai-van-vtv24-canh-bao-nhung-nguy-hiem-den-tu-quat-dieu-hoa-co-the-gay-nguy-hiem-den-tinh-mang-20210615165527399.chn)

          Tin cùng nội dung

          Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY