Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mẹ bầu suýt sảy thai vì u xơ tử cung, chuyên gia khuyến cáo điều gì?

U xơ tử cung (hay còn gọi là nhân xơ tử cung) là khối rắn, chắc, hơi tròn phát triển ở thành tử cung. Do hầu hết u xơ đều ở dạng lành tính nên nhiều chị em cho rằng không đáng lo ngại. Tuy nhiên, chính vì thái độ chủ quan đó mà nhiều người đang phải gánh chịu những biến chứng nguy hiểm khó lường từ việc trì hoãn điều trị, đặc biệt với những chị em trong giai đoạn thai kỳ.

“Tôi đã khóc hết nước mắt vì tưởng mất đi đứa con của mình do u xơ tử cung”

Đó là tâm sự của chị L.N.H (Hưng Yên) khi trò chuyện cùng chúng tôi về quãng thời gian mà chị vừa phải trải qua trong quá trình mang thai em bé đầu lòng của mình.

Chị H. chia sẻ, chị đã trải qua 3 tháng đầu thai kỳ một cách khá suôn sẻ. Những tưởng những ngày bình yên đó cứ thế trôi qua, cho đến một ngày, chị bị xuất huyết ở tháng thứ 4. Quá hoảng hốt, chị được người nhà đưa đi khám nhưng chưa phát hiện ra điều gì bất thường. Thời điểm đó, chị H. cũng nhận thấy hiện tượng táo bón và đi tiểu thường xuyên hơn. Lo lắng cho sức khỏe của vợ, chồng chị H. mò mẫm tìm hiểu và quyết định cho vợ đi khám ở Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn ở Hà Nội. Đến lúc đó cả gia đình mới “tá hỏa” khi nghe bác sĩ trưởng khoa Sản chẩn đoán chị bị u xơ tử cung và nhân xơ đang có biểu hiện ngày một phát triển, rất dễ ảnh hưởng nguy hiểm đến thai kỳ.

77% phụ nữ có khả năng mắc u xơ tử cung trong giai đoạn mang thai (Ảnh minh họa)

“Lúc nghe bác sĩ chẩn đoán xong, mình đã phải trốn vào nhà vệ sinh và khóc hết nước mắt vì tưởng sẽ không giữ được con mình” - chị H. chia sẻ. Những cơn đau bụng dưới cứ thỉnh thoảng nhói lên càng làm chị hoang mang, lo sợ…

Chuyên gia nói gì về biến chứng và cách điều trị u xơ tử cung?

Theo ThS.BS Nguyễn Bá Phê, Trưởng khoa Sản 2, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn; nguyên Phó trưởng khoa Phụ ngoại, Bệnh viện Phụ sản TW - người trực tiếp đồng hành và điều trị cho chị N.H cho biết thêm: Bệnh u xơ tử cung nếu không kịp thời điều trị sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: nguy cơ thiếu máu, biến chứng căng cơ, biến chứng nhiễm khuẩn, biến chứng vô sinh hiếm muộn.

U xơ tử cung có nguy cơ dẫn đến sảy thai, thậm chí vô sinh nếu không được điều trị đúng và kịp thời (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, đối với phụ nữ đang mang thai, u xơ tử cung có thể khiến cho bà bầu dễ bị sẩy thai, đẻ non, đẻ khó. Vào thời kỳ hậu sản, u xơ có thể gây bế sản dịch, nhiễm khuẩn hậu sản gây những cơn đau bụng, sốt, bạch cầu tăng, toàn thân suy sụp, u xơ dưới thanh mạc có cuống có thể bị xoắn…

Về trường hợp của chị H., giống như các mẹ bầu khác, điều duy nhất mà chị em có thể làm là ổn định tâm lý thật vững vàng và theo dõi, tái khám định kỳ đều đặn. Mẹ bầu nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn cũng như chú ý tới chế độ ăn uống, sinh hoạt của mình. Một số lưu ý dành cho các mẹ:

- Ăn đa dạng các nhóm chất, chú ý tăng cường rau xanh, trái cây cung cấp vitamin C cho cơ thể.

- Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích như rượu bia, đồ uống có ga hay thực phẩm, bánh kẹo có hàm lượng muối cao.

Nhờ theo sát lịch khám thai định kỳ tại bệnh viện Bảo Sơn, chị N.H đã kiểm soát được sự phát triển của khối u và vừa đón em bé đầu lòng bằng phương pháp sinh mổ dưới “bàn tay vàng” cùng sự tận tâm của bác sĩ Nguyễn Bá Phê. May mắn là sau khi sinh, nhân xơ của chị N.H cũng thu bé lại, có thể loại trừ khả năng gây ra biến chứng nguy hiểm.

ThS.BS Nguyễn Bá Phê - Trưởng khoa Sản 2, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn; Nguyên Phó trưởng khoa Phụ ngoại, Bệnh viện Phụ sản TW

Tuy nhiên, ThS.BS Nguyễn Bá Phê cũng cảnh báo một số trường hợp cần theo dõi đặc biệt vì có nguy cơ biến chứng nhiễm khuẩn, nhất là loại u xơ dưới niêm mạc. Hoặc trong trường hợp u xơ có cuống, dễ dẫn đến biến chứng xoắn bởi ổ bụng rỗng đột ngột.

"Xóa sổ" u xơ tử cung với đội ngũ chuyên gia Bệnh viện Phụ sản Hà Nội & Phụ sản TW

Dù là bệnh lành tính, những biến chứng của u xơ tử cung vẫn gây hậu quả nặng nề cho sức khỏe phụ nữ. Vì vậy, khám sức khỏe sinh sản định kỳ là rất cần thiết, vừa giúp phát hiện sớm và giảm khả năng xuất hiện các biến chứng của u xơ tử cung. Để đảm bảo an toàn, chị em nên lựa chọn địa chỉ khám uy tín, chất lượng để được khám bệnh một cách đảm bảo nhất.

Tại Bệnh viện Bảo Sơn, 100% đội ngũ bác sĩ chuyên khoa kinh nghiệm lâu năm từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Phụ sản Hà Nội, trong đó có 90% là trưởng phó khoa. Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn đã điều trị u xơ tử cung hiệu quả cho rất nhiều chị em và bảo tồn nguyên vẹn chức năng sinh sản. Điều đặc biệt là đã có rất nhiều chị em mang thai trở lại sau khi điều trị u xơ tử cung tại Bệnh viện Bảo Sơn.

Đội ngũ chuyên gia từ Bệnh viện Phụ sản TW, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - 90% nguyên là Trưởng, Phó khoa

Bên cạnh đó, với hệ thống trang thiết bị được đầu tư hiện đại từ nước ngoài đáp ứng đủ tiêu chuẩn khám chữa bệnh, cùng đội ngũ nhân viên y tế, điều dưỡng tận tâm, bệnh viện Bảo Sơn luôn là “địa chỉ vàng” mà chị em và gia đình có thể an tâm gửi gắm. Ngoài ra, chi phí khám chữa bệnh minh bạch, công khai, niêm yết rõ ràng, được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cũng là điểm cộng lớn mà khách hàng dễ dàng tin tưởng lựa chọn bệnh viện ngay trung tâm thành phố Hà Nội này.

Ưu đãi khi thăm khám & điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng tại Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn:
- Miễn phí khám và tư vấn điều trị u xơ tử cung/u nang buồng trứng với khách đặt lịch trước
- Giảm 20% phí dịch vụ phẫu thuật điều trị u xơ tử cung/u nang buồng trứng
- Thời gian áp dụng từ 1/7 đến 31/7/2020


Để được tư vấn thăm khám tại Bệnh viện Bảo Sơn và nhận ngay chương trình ưu đãi, vui lòng gọi tới Tổng đài 1900 599 858 hoặc Hotline 091 585 0770 để được tư vấn miễn phí.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/me-bau-suyt-say-thai-vi-u-xo-tu-cung-chuyen-gia-khuyen-cao-dieu-gi-n176432.html)

Tin cùng nội dung

  • Rối loạn T*nh d*c nữ là cụm từ nhằm ám chỉ người phụ nữ có những trục trặc lặp đi lặp lại, ảnh hưởng đến tâm lý
  • Có bạn đọc viết thư hỏi, người có u xơ tử cung đến thời kỳ mãn kinh có thể dùng thực phẩm chức năng chứa mầm đậu nành hay không?
  • Bạn thường nghĩ đường chỉ khiến vòng 2 tăng lên không thể kiểm soát, thực tế là chúng còn khiến da bạn xỉn màu và hình thành nếp nhăn.
  • U xơ tử cung đã được điều trị triệt để không cần phẫu thuật, đặc biệt không ảnh hưởng đến vấn đề sinh đẻ của phụ nữ.
  • Nếu không được điều trị kịp thời, u xơ tử cung có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người phụ nữ…
  • U xơ tử cung là khối u lành tính. Theo thời gian, khối u này càng trở nên dày đặc hơn, thường có hình tròn hoặc hơi tròn. Điều trị khối u như thế nào còn tùy thuộc vào kết quả chẩn đoán, diễn tiến bệnh.
  • U xơ tử cung là u cơ trơn, một loại u lành tính thường thấy nhất ở tử cung, chiếm tỉ lệ khoảng 20% phụ nữ trên 35 tuổi. Sau mãn kinh rất hiếm gặp u xơ tử cung, những u xơ tử cung có từ trước có thể teo đi. Nếu sau mãn kinh mà khối u to lên thì phải nghĩ đến khả năng khối u bị ung thư hóa.
  • Vào lúc 14h30 ngày 04/10/2012, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề “Điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng” với sự tư vấn của chuyên gia Nguyễn Đức Vy...
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BVTWQĐ108) là đơn vị tiên phong ứng dụng các phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị.
  • Bị huyết áp cao mổ u xơ tử cung được không BS? Nếu cao huyết áp thì khi mổ sẽ có biến chứng gì, sau mổ hồi phục có nhanh? (Định - Quảng Ngãi)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY