Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khối u tử cung như thai 9 tháng

TP HCM-Người phụ nữ 46 tuổi, bụng to bất thường, bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ phẫu thuật bóc tách khối u nặng 10 kg.

Ngày 25/6, bác sĩ bùi văn hoàng, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, bệnh viện từ dũ, cho biết kích thước khối u tương đương thai đủ 9 tháng 10 ngày. kết quả mri ghi nhận đây là u xơ tử cung to chiếm toàn bộ ổ bụng và đa nhân xơ trong cơ tử cung. khối u to chèn ép các tạng trong ổ bụng và vùng chậu.

Các bác sĩ hội chẩn, quyết định phẫu thuật bóc tách khối u. Theo bác sĩ Hoàng, đây là ca mổ khá đặc biệt vì khối u rất to nằm trong dây chằng bên phải làm biến dạng các cấu trúc giải phẫu thông thường của ổ bụng và nguy cơ lớn nhất là chạm thương vào niệu quản, ruột, mạch máu vùng chậu gây nguy hiểm.

Ê kíp đã tỉ mỉ bóc tách để bộc lộ niệu quản bên phải ra khỏi khối u, gỡ dính ruột, cầm máu cẩn thận. Sau ba giờ, khối u to gần 10 kg được lấy ra khỏi bụng bệnh nhân nguyên vẹn mà không gây ảnh hưởng các cơ quan lân cận. Đây là trường hợp khối u to hiếm gặp tại bệnh viện.

Ê kíp phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hai ngày sau mổ, bệnh nhân tươi tỉnh, ăn uống, đi lại bình thường. Bệnh nhân bị mù từ năm 15 tuổi do bệnh lý ở mắt, không lập gia đình. Gần đây, hàng xóm thấy bụng chị to một cách bất thường nên khuyên đi khám.

U xơ tử cung là khối u tế bào cơ trơn lành tính ở tử cung, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ khoảng từ 30-50 tuổi. u xơ tử cung có thể xuất hiện tại nhiều vị trí. một số vị trí không hề có các triệu chứng điển hình giống u xơ tử cung thông thường như rong kinh, rong huyết, đau tức tiểu nhiều... dù khối u đã phát triển khá lớn nên dẫn đến sự chủ quan. bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên đi kiểm tra sức khỏe, khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường trong cơ thể.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoi-u-tu-cung-nhu-thai-9-thang-4480124.html)

Chủ đề liên quan:

béo bụng tp hcm u xơ tử cung

Tin cùng nội dung

  • Nếu không được điều trị kịp thời, u xơ tử cung có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người phụ nữ…
  • U xơ tử cung là khối u lành tính. Theo thời gian, khối u này càng trở nên dày đặc hơn, thường có hình tròn hoặc hơi tròn. Điều trị khối u như thế nào còn tùy thuộc vào kết quả chẩn đoán, diễn tiến bệnh.
  • U xơ tử cung là u cơ trơn, một loại u lành tính thường thấy nhất ở tử cung, chiếm tỉ lệ khoảng 20% phụ nữ trên 35 tuổi. Sau mãn kinh rất hiếm gặp u xơ tử cung, những u xơ tử cung có từ trước có thể teo đi. Nếu sau mãn kinh mà khối u to lên thì phải nghĩ đến khả năng khối u bị ung thư hóa.
  • Vào lúc 14h30 ngày 04/10/2012, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề “Điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng” với sự tư vấn của chuyên gia Nguyễn Đức Vy...
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BVTWQĐ108) là đơn vị tiên phong ứng dụng các phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Để phòng chống béo bụng có một phương pháp hết sức đơn giản, không tốn kém mà lại hiệu quả đó là tập luyện khí công dưỡng sinh của y học cổ truyền.
  • Bị huyết áp cao mổ u xơ tử cung được không BS? Nếu cao huyết áp thì khi mổ sẽ có biến chứng gì, sau mổ hồi phục có nhanh? (Định - Quảng Ngãi)
  • Em 24 tuổi, chưa lập gia đình và hiện đang làm kế toán. Công việc khiến em phải ngồi rất nhiều nên em có cảm giác bụng mình ngày càng lớn hơn.
  • 80% người bị stress, tuy có thể khó ngủ nhưng lại ăn rất ngon. Họ thậm chí ăn nhiều, ăn quá nhanh và rất háo ngọt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY