Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Mẹ cháu hay bị đau ngực, khó thở… phải nhập viện nhiều lần/năm, BS ơi!

Ba năm trở lại đây thì mẹ cháu bắt đầu xuất hiện triệu chứng lên cơn đau ngực. Năm nào cũng phải vào viện 1,2 lần vì cơn đau lâu và không thấy khỏi...

Cháu chào bác sĩ,

Cháu muốn nhờ BS tư vấn về bệnh tim của mẹ cháu, diễn biến bệnh của mẹ cháu như sau:

- Mẹ cháu 58 tuổi, có tiểu sử huyết áp cao cách đây khoảng 10 năm và phát hiện bị tiểu đường cách đây khoảng 7 năm, thỉnh thoảng kèm đau nhói trong tim. Mẹ cháu vẫn đi khám và uống Thu*c hạ huyết áp tiểu đường thường xuyên và 3 năm trở lại đây thì mẹ cháu bắt đầu xuất hiện triệu chứng lên cơn đau ngực.

Mỗi lần lên cơn đau có hiện tượng đau ở 2 thái dương và cảm giác nghẹn tức ở vùng giữa 2 lông mày sau đó đau tức giữa ngực đau xuyên ra sau lưng kèm theo cảm giác tê tay trái đôi khi cả tay phải, hồi hộp, khó thở, không sốt, không nôn. Cơn đau kéo dài khoảng 10- 20 phút rồi khỏi, hôm nào đau lâu hơn, nặng hơn thì cho mẹ cháu vào viện.

Ba năm nay thì năm nào cũng phải vào viện 1,2 lần vì cơn đau lâu và không thấy khỏi. Các BS trong viện đã cho đi chụp động mạch vành và bảo mạch vành không vấn đề gì, chẩn đoán bị “'Nhịp nhanh kịch phát trên thất – tăng huyết áp – đái tháo đường type 2”. Nằm viện điều trị khoảng 3 tuần rồi cho ra viện, lần nào cũng thế cứ vào cấp cứu xong họ chuyển sang khoa điều trị rồi cho về.

Cho cháu hỏi bệnh này của mẹ cháu có thể chữa khỏi được không và nếu chữa được thì chữa ở đâu? Cháu xin chân thành cảm ơn BS! (Cao Cường - TP. Ninh Bình)

Chào bạn,

Theo thông tin bạn cung cấp, mẹ bạn bịtăng huyết áp, đái tháo đường, chụp động mạch vành bình thường. Tăng huyết áp và đái tháo đường là 2 yếu tố nguy cơ tim mạch quan trọng,và cũng là bệnh mạn tính, cần điều trị lâu dài, kiểm soát tốt huyết áp và đườnghuyết để phòng ngừa các biến chứng tim mạch, đột quỵ, suy thận, bệnh lýmắt có thể xảy ra. Mẹ bạn có những cơn đau ngực, nhưng chụp động mạch vành bìnhthường, tôi chắc bác sĩ tim mạch đãgiải thích cho bạn rõ ràng.

Tôi thấy trong chẩn đoán ra viện là “Nhịp nhanh kịch phát trên thất”, thật sựkhông rõ mẹ bạn vài lần trong năm có phải do những cơn nhịp nhanh nàyhay không, vì triệu chứng thườnggặp của cơn nhịp nhanh kịch phát là hồi hộp, tim đập nhanh, choáng váng, xâyxẩm, tối sầm mặt, gần ngất và ngất, rất hiếm khi triệu chứng đau ngực là chủđạo.

Điều trị “Cơn nhịp nhanh kịchphát trên thất” có thểbằng Thu*c hoặc bằng thủ thuật. Hiệu quả của điều trị bằng Thu*c có giới hạn,hiệu quả tùy từngbệnh nhân và cơ chế loạn nhịp tim. Thủ thuật “Khảo sát điện S*nh l* và cắt đốt loạn nhịp bằngsóng cao tầng” là một chọn lựa điều trị, có tỉ lệ thành công cao. Đây là kỹthuật được thực hiện tại một số bệnh viện lớn tại Hà Nội, TPHCM. Bạn có thể liênhệ những trung tâm tim mạch lớn ở gần bạn để được khám, tư vấn và có hướng điều trị cụ thể.

Chúcbạn và gia đình vui, khỏe!

Thânchào bạn,

BS Nguyễn Thái Bình Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/me-chau-hay-bi-dau-nguc-kho-tho-phai-nhap-vien-nhieu-lan-nam-bs-oi-n173370.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Một số mẹo nhỏ như chườm lạnh, thoa kem, mặc áo ngực khi ngủ, tắm nước ấm có thể giúp giảm đau ngực trong suốt giai đoạn mang thai
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY