Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Mề đay da vẽ nổi và những điều cần lưu ý trong điều trị

Mề đay da vẽ nổi thường xuất hiện sau khi gãi, áp lực hoặc kích ứng da. Đây không phải là bệnh lý nguy hiểm có thể tự khỏi mà không cần điều trị, nhưng...

mề đay da vẽ nổi là một trong những loại mề đay thường gặp nhưng nhiều người ít quan tâm đến. bệnh gây ngứa khó chịu, da nổi sẩn phù, những vết hằn sau khi gãi, miết ảnh hưởng tới thẩm mỹ. mề đay thường tái phát dai dẳng nhiều lần gây bất tiện trong công việc và cuộc sống. vậy, mề đay vẽ nổi có chữa được không? chữa bằng cách nào an toàn, hiệu quả? thông tin chi tiết sẽ được cung cấp đầy đủ trong nội dung dưới đây.

Mề đay vẽ nổi là gì, có lây không?

Mề đay vẽ nổi còn được biết tới là bệnh da vẽ nổi là bệnh lý về da sau khi gãi, cào, miết da sẽ nổi những vết hằn trên da. đây là dạng mề đay vật lý chủ yếu xảy ra do sự rối loạn chức năng da. theo thống kê  có khoảng 2 – 5 % dân số thế giới mắc chứng mề đay vẽ nổi. 

Cũng giống như mề đay mẩn ngứa thông thường, bệnh mề đay da vẽ nổi không có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác. nguyên nhân chủ yếu khởi phát bệnh là do cơ địa nhạy cảm, thể trạng yếu và sự rối loạn chức năng tạng can của cơ thể người bệnh. do đó những người nếu có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân bị da vẽ nổi có thể yên tâm vì bệnh không có nguy cơ lây nhiễm.

Tuy không lây lan sang người khác nhưng nếu không được điều trị hiệu quả, mề đay vẽ nổi thường tái phát liên tục. mỗi lần tái phát bệnh sẽ nặng hơn 1 chút và phạm vi da bị mẩn ngứa rộng hơn, xuất hiện ở nhiều vị trí hơn. do đó, người bệnh nên chủ động điều trị sớm bằng phương pháp phù hợp để hạn chế bệnh lan rộng.

Nguyên nhân gây mề đay da vẽ nổi

Các chuyên gia y tế cho rằng bệnh mề đay da vẽ nổi là một phản ứng dị ứng khi các kháng thể đặc hiệu là ige và igm được giải phóng để đáp ứng với các kích ứng, gãi hoặc áp lực trên da. những yếu tố được cho là nguyên nhân của chứng mề đay này bao gồm:

    Căng thẳng, áp lực

Mặc dù các nhà khoa học không tìm được nhiều sự liên kết giữa mề đay da vẽ nổi và di truyền, nhưng 14% những người bệnh được khảo sát trong nghiên cứu gần đây cho thấy gia đình có người từng mắc bệnh lý này.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị mề đay da vẽ nổi

Bạn có nguy cơ bị mề đay da vẽ nổi nếu thuộc một trong những tình trạng sau:

    Có làn da khô

Triệu chứng mề đay da vẽ nổi

Các triệu chứng bệnh xuất hiện sau khi da bị tác động bởi các nguyên nhân khoảng 5-7 phút. Các triệu chứng rất đặc trưng bao gồm:

    Đỏ da

Triệu chứng thường kéo dài trong khoảng 30 phút, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp hiếm gặp, triệu chứng kéo dài hơn vài ngày hoặc vài tháng, nhiều năm. Thời tiết nóng, lạnh, khô hay nước nóng,..có thể khiến cho triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Mề đay da vẽ nổi có nguy hiểm không? Chẩn đoán phát hiện bệnh

Theo bác sĩ nguyễn lệ quyên, trưởng khoa da liễu trung tâm Thu*c dân tộc, bệnh mề đay da vẽ nổi về bản chất không nguy hại tới tính mạng của người bệnh. một số trường hợp bị nhẹ bệnh sẽ đột ngột khởi phát rồi sau 24 giờ tự biến mất các triệu chứng. 

Tuy nhiên nhiều trường hợp do cơ địa quá nhạy cảm, sức khỏe yếu hoặc mắc một số bệnh lý khác mà da vẽ nổi mẩn sẽ kéo dài dai dẳng, liên tục tái phát. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như chất lượng sống của người bệnh. 

Mề đay da vẽ nổi nếu tái phát thường xuyên sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, bứt rứt với những cơn ngứa, suy nhược cơ thể. phản xạ ngứa gãi liên tục sẽ khiến da bị kích ứng quá mức có thể bị thâm sạm, dày sừng ảnh hưởng tới thẩm mỹ, khiến người bệnh lo lắng. do đó thay vì chủ quan người bệnh ngay sau khi thấy xuất hiện triệu chứng cần đi thăm khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán bệnh sớm, có phác đồ điều trị kịp thời.  

Bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm da để xác định mề đay da vẽ nổi. họ sẽ dùng dụng cụ đè lưỡi vẽ một đường lên cánh tay hoặc lưng. nếu một đường đỏ, sưng hoặc vết hằn xuất hiện thì bạn bị bệnh mề đay da vẽ nổi.

Các phương pháp điều trị mề đay da vẽ nổi

Mề đay da vẽ nổi thông thường không cần phải điều trị y tế, trừ khi nó là tình trạng mạn tính. người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp loại bỏ triệu chứng do mề đay da vẽ nổi như sau:

Điều trị nổi mề đay theo Tây y

Khi biểu hiện mề đay kéo dài trên 6 giờ kèm theo những cơn ngứa gãi thường xuyên, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng một số loại Thu*c sau đây:

    Thu*c chống dị ứng không kê đơn như diphenhydramine (Benadryl), cetirizine (Zyrtec). Các loại Thu*c này sẽ ngăn cơ thể sản xuất histamine gây ra các triệu chứng.

Trong trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh trị liệu bằng ánh sáng. đây là một loại xạ trị ngoại trú được thiết kế dành riêng cho các rối loạn da, nó thường được sử dụng điều trị bệnh vẩy nến.

Người bệnh mề đay da vẽ nổi cũng được khuyến cáo nên tránh những loại thực phẩm có thể gây viêm, dị ứng như thịt đỏ, các loại đậu, sữa, trứng,… nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều trái cây và rau xanh, tránh thực phẩm nhiều chất béo và dầu mỡ. uống nhiều nước nhưng tránh rượu đồ uống nhiều đường. nên bổ sung độ ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm, kem dưỡng da hoặc dầu dừa, dầu oliu.

Ngoài ra, theo National Center for Complementary and Integrative Health (NCCIH) có một số biện pháp giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của mề đay da vẽ nổi như: 

    Tinh dầu hoa anh thảo

Điều trị mề đay da vẽ nổi tại nhà

Những phương pháp hỗ trợ tại nhà có ưu điểm dễ thực hiện, sử dụng nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm tìm. tuy nhiên cách chữa này chỉ có tác dụng loại bỏ triệu chứng nhẹ, trong thời gian ngắn mà không thể điều trị dứt điểm bệnh.

Bên cạnh đó nếu không đảm bảo vệ sinh của các loại lá cây có thể mang lại tác dụng ngược. vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào vùng da bị nổi mề gây ra tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng. do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo người bệnh nên chủ động điều trị mề đay da vẽ nổi bằng phương pháp chính thống. 

Một số mẹo dân gian phổ biến như sau:

    Tắm nước lá: Sử dụng các loại lá như lá sài đất, lá trà xanh, lá vòi voi, sài đất rửa sạch nhiều lần với nước. Sau đó cho vào nồi thêm nước, đun sôi. Lấy ra pha nước trắng tắm khi nước ấm sẽ giảm được những cơn ngứa của bệnh. 
  • Đắp lá: Giã nát lá sài đất hoặc lá kinh giới sau đó chắt lấy nước cốt chà miết lên vùng da bị nổi mề đay. 
  • Đắp khăn lạnh: Những mao mạch bị giãn vỡ cũng là nguyên nhân gây viêm và sưng da. Để khắc phục tình trạng này người bệnh có thể đắp khăn lạnh nên vùng da bị tổn thương sẽ giảm sưng, viêm đáng kể. 
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Thoa kem dưỡng ẩm lên vùng da bị mày đay vẽ nổi sẽ cắt được cơn ngứa ở mức độ nhẹ. Để tránh gây kích ứng bạn nên tìm chọn loại kem dưỡng được chiết xuất từ lô hội, lúa mạch, rễ cây phỉ,…

Trị mề đay bằng Đông y an toàn, hiệu quả

Theo yhct, mề đay da vẽ nổi là chứng bệnh ngoài da do cơ thể bị nhiễm độc tố và bị xâm nhập bởi yếu tố ngoại tà. khi can thận suy yếu sẽ dẫn tới rối loạn các chức năng bên trong cơ thể, cơ thể bởi vậy mà suy nhược tạo điều kiện cho phong tà tấn công sinh táo mà phát bệnh ngoài da. 

Nguyên tắc trị bệnh trong Đông y đó là đi sâu vào việc điều hòa chức năng của tạng phủ giúp cơ thể loại bỏ độc tố từ đó khởi tạo cơ chế tự phục hồi, kết hợp dưỡng khí huyết tăng cường sức đề kháng để dứt điểm bệnh. 

Các chuyên gia tại trung tâm Thu*c dân tộc đã kế thừa trọn vẹn y lý và nguyên tắc trị bệnh mề đay da vẽ nổi của đông y để thực hiện nghiên cứu đề tài “ứng dụng dược liệu quý trong điều trị bệnh mề đay dị ứng”. kết quả cuối cùng cho ra đời bài Thu*c tiêu ban giải độc thang – giải pháp vàng trị dứt điểm mề đay da vẽ nổi. 

Tiêu ban Giải độc thang loại bỏ mề đay da vẽ nổi sau 1 liệu trình

Tiêu ban giải độc thang với sự kết hợp hoàn hảo của 2 bài Thu*c nhỏ gồm giải độc hoàn và bình can hoàn cho tác động kép trong việc loại bỏ căn nguyên gây bệnh mề đay da vẽ nổi, vừa phục hồi cơ thể, tăng cường hệ thống miễn dịch. 

Bài Thu*c Giải độc hoàn: Hội tụ các thảo dược quý có tác dụng tiêu viêm, tán ứ, trừ phong, đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhờ đó chấm dứt được các triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ, sưng phồng.

    Bồ công anh: Thảo dược quý có tác dụng cao trong điều trị các bệnh về da liễu mẩn ngứa. Công dụng thải độc, chống viêm tốt. 

Bài Thu*c Bình can hoàn: hỗ trợ nâng cao hiệu quả của Giải độc hoàn. Các vị Thu*c đi sâu vào bồi bổ tạng can, thận giúp thanh nhiệt, tán ứ, điều hòa cơ thể. Đồng thời, bài Thu*c còn giúp tăng cường thể trạng, tạo hàng rào bảo vệ vững chắc giúp người bệnh chống chọi với tác động ngoại lực. Các chủ dược chính trong bài Thu*c gồm có:

    Phòng phong: Kháng khuẩn, khu phong, đánh tan ban chẩn, mẩn ngứa

>> Xem ngay: Ưu điểm giúp Tiêu ban Giải độc thang dứt điểm mề đay không tái phát

Cả hai bài Thu*c phối hợp và bổ trợ lẫn nhau giúp nâng cao hiệu quả trị bệnh, đánh bay mọi triệu chứng do mề đay da vẽ nổi chỉ sau 1 liệu trình sử dụng. 

Kết quả khảo sát bệnh nhân đã điều trị mề đay da vẽ nổi tại trung tâm Thu*c dân tộc cho thấy có tới 97% bệnh nhân trị dứt điểm mà không tái phát. các triệu chứng ngứa rát, sẩn phù thuyên giảm hẳn sau tuần đầu dùng Thu*c. 

Bài Thu*c thảo dược thiên nhiên an toàn tuyệt đối cho sức khỏe

Các thành phần trong Tiêu ban Giải độc thang đều là thảo dược thiên nhiên được chọn lọc kỹ lưỡng trước khi được đưa vào bào chế. Nguồn dược liệu được thu hái trực tiếp tại các vườn chuyên canh sạch của Trung tâm Thu*c dân tộc, đạt chuẩn quốc tế GACP-WHO. 

Với mục tiêu cung ứng 100% dược liệu sạch cho các bài Thu*c, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh, hơn 10 năm qua Trung tâm Thu*c dân tộc luôn nỗ lực phát triển và nhân giống rộng rãi các vườn dược liệu sạch trên khắp cả nước như: Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc… Tính tới nay, Trung tâm đã sở hữu trên 10 hecta vườn dược liệu sạch, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về nguyên liệu.

Gần 4000 bệnh nhân mề đay trên cả nước đã được điều trị thành công. trong đó có nhiều bệnh nhân mãn tính, lâu năm, bệnh nhân thuộc đối tượng nhạy cảm trẻ em, bà mẹ sau sinh, phụ nữ mang thai. dưới đây là những trường hợp bệnh nhân điều trị mề đay thành công.

Chị trần thị tuyết trinh (nhà văn với bút danh hạc xanh) khỏi dứt điểm mề đay sau sinh với 3 tháng dùng Thu*c tiêu ban giải độc thang, không tái phát, không tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến dòng sữa cho con bú. [xem chi tiết qua video dưới đây]

Chị đỗ thị ngọc bị mề đay tái phát liên tục và đã khỏi dứt điểm chỉ sau 1 liệu trình 2 tháng dùng Thu*c tiêu ban giải độc thang, 4 năm không tái phát. [xem chi tiết tại đây]

Trung tâm Thu*c dân tộc chữa mề đay hiệu quả và uy tín hàng đầu

Bên cạnh việc phát triển nguồn dược liệu sạch, Trung tâm Thu*c dân tộc còn luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa. Quy trình đặt lịch khám đơn giản, bệnh nhân không phải mất thời gian chờ đợi. Dịch vụ thăm khám Online tiện lợi, sắc sẵn Thu*c, hỗ trợ gửi Thu*c về tận nhà làm hài lòng người bệnh. Đội ngũ bác sĩ có chuyên môn giỏi, sẵn sàng đồng hành cùng người bệnh trong suốt thời gian điều trị. 

Với những thành tựu đạt được, Trung tâm vinh dự nhận giải thưởng Top 20 thương hiệu vàng năm 2019, Thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng năm 2017, 2018; cúng vàng vinh danh sản phẩm uy tín dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng năm 2017 cùng nhiều giải thưởng khác… Trung tâm được VTV2 đồng hành trong nhiều chương trình sức khỏe và là địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy của nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng.

Trung tâm được báo 24h đưa tin là đơn vị hàng đầu trong điều trị mề đay bằng yhct [xem thêm chi tiết tại đây]

Phòng ngừa mề đay da vẽ nổi

Để ngăn ngừa mề đay bạn nên:

    Tránh sử dụng xà phòng, kem dưỡng da hoặc các sản phẩm làm da khô hoặc kích ứng

Trên đây là những thông tin về bệnh mề đay da vẽ nổi, nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh lý này, bạn hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ tại trung tâm Thu*c dân tộc. mọi thắc mắc và băn khoăn của bạn sẽ được đội ngũ bác sĩ tư vấn chi tiết, tận tình.

Bài viết nên đọc:

    Nhà văn trẻ thoát khỏi mề đay sau sinh bằng bài Thu*c thảo dược lành tính
  • Tiêu ban Giải độc thang sự lựa chọn hoàn hảo để đặc trị mề đay khi mang thai

thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay cho bác sĩ chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/me-day-da-ve-noi)
Từ khóa: điều trị

Chủ đề liên quan:

điều trị mề đay

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY