Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹ trầm cảm, con giảm khả năng miễn dịch

Theo nghiên cứu mới công bố của Đại học Alberta (Canada), sức khỏe tâm thần của người mẹ trong thai kỳ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển hệ miễn dịch của thai nhi.

Theo nghiên cứu mới công bố của Đại học Alberta (Canada), sức khỏe tâm thần của người mẹ trong thai kỳ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển hệ của thai nhi.

Trước đó, nhóm nghiên cứu xem xét hồ sơ y tế của hơn 1.000 cặp mẹ con, trong đó, người mẹ thường xuyên ghi nhận lại tâm trạng của họ trong suốt thai kỳ. Các chuyên gia cũng lấy mẫu phân từ trẻ sơ sinh để kiểm tra sự hiện diện của globulin miễn dịch A (SigA) trong ruột. SIgA là kháng thể đóng vai trò quan trọng trong các phản ứng miễn dịch.

Kết quả cho thấy, những người mẹ có triệu chứng trầm cảm ở 3 tháng cuối thai kỳ hoặc ở thời điểm trước và sau khi sinh có gấp 2 lần nguy cơ sinh con có nồng độ SIgA thấp trong ruột. Người mẹ bị trầm cảm cũng có thể truyền nồng độ cao hoóc-môn gây căng thẳng thần kinh cortisol sang cho thai nhi. Điều này gây trở ngại cho việc sản xuất các tế bào tạo ra SIgA sau khi sinh.

Theo nhóm nghiên cứu, phát hiện mới nhấn mạnh nhu cầu cần chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thai phụ để đảm bảo sự phát triển hệ miễn dịch của thai nhi. Được biết, giảm khả năng miễn dịch có thể khiến trẻ dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa và mắc các bệnh như bệnh tự miễn, tiểu đường, béo phì và trầm cảm.

+ Cũng liên quan đến sức khỏe trẻ nhỏ, các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch (Úc) cho biết những trẻ liên tục bị khó ngủ trong năm đầu tiên dễ bị các bệnh tâm lý ở tuổi thơ ấu.

Kết luận trên được đưa ra sau khi họ theo dõi 1.500 trẻ trong năm đầu đời, bằng cách xem lại ghi nhận của người mẹ về thói quen ngủ của các bé vào lúc được 3, 6, 9 và 13 tháng tuổi. Họ phát hiện những trẻ liên tục khó ngủ - như thường thức giấc ban đêm, cần người dỗ ngủ - có gấp 2,7 lần nguy cơ có triệu chứng tâm lý vào lúc 4 tuổi, cũng như có gấp 2,4 lần nguy cơ mắc một rối loạn tâm lý (như trầm cảm, hội chứng lo lắng vì xa cách, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn lưỡng cực và rối loạn tăng động giảm chú ý) vào lúc 10 tuổi.

YẾN KHOA (Theo IBT, Daily Mail)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/me-tram-cam-con-giam-kha-nang-mien-dich-a119127.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Những phụ nữ có cuộc sống tinh thần không ổn định bị mắc những bệnh thận mạn tính nhiều hơn 20% so với những phụ nữ khác.
  • Việc dạy dỗ, giáo dục một đứa con tự kỷ trở thành nỗi quan tâm, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ.
  • Có đến 15% người trưởng thành bị trầm cảm. Dấu hiệu bệnh đôi khi rất thông thường nên mọi người dễ dàng bỏ qua.
  • Các nhà khoa học Hà Lan vừa cho biết một trong những phương pháp có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi là dùng ánh sáng trị liệu.
  • Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY