Tai , Mũi , Họng hôm nay

Mẹo giảm cảm giác khó chịu cho người bị viêm xoang

Rửa mũi bằng nước muối S*nh l*, xông mặt bằng tinh dầu pha nước nóng, bổ sung vitamin C, uống nước ấm giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Theo Health, điều trị viêm xoang thường mất nhiều thời gian mà rất khó chữa khỏi hoàn toàn. Tình trạng sưng viêm trong các khoang xoang khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu, khó thở, nghẹt mũi, đau rát vùng mũi và ho dữ dội... Áp dụng vài mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu ngay.

Rửa mũi bằng nước muối S*nh l*

Nếu bạn bị viêm xoang, nên để sẵn một chai nước muối S*nh l* có vòi nhỏ để dùng ngay khi cần thiết. Nước muối có nhiều cách dùng như nhỏ hoặc xịt sâu vào trong khoang mũi để rửa sạch và loại bỏ chất nhầy, tái thông các đường dẫn khí trong mũi và xoang. Duy trì xịt nhỏ mũi ít nhất hai lần trong ngày, bạn sẽ thấy bệnh trạng của mình cải thiện rõ rệt.

Ảnh minh họa: Health.

Xông hơi bằng nước nóng

Khi cảm thấy khó chịu vùng mũi, bạn có thể làm ấm xoang bằng cách xông mặt với một chén nước nóng hoặc phủ một chiếc khăn ẩm và ấm lên mặt, trùm lên các hốc xoang. Cho thêm tinh dầu tràm hay bạc hà vào nước xông để gia tăng hiệu quả.

Uống đủ nước

Uống đủ từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày giúp bạn có thể trạng tốt nhất. Không nên dùng nước lạnh để tránh làm tình trạng viêm xoang nặng hơn.

Bổ su​ng vitamin C

Người bị viêm xoang cần bổ sung thêm vitamin C để tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại tình trạng viêm. Nên ăn nhiều các loại trái cây giàu vitamin C như cam, đu đủ, thơm (dứa), kiwi...

Tránh dùng sữa

Sữa hoặc các sản phẩm từ sữa tạo ra nhiều đờm trong khoang mũi, gây tắc nghẽn mũi, cản trở sự thông thoáng ở các xoang, làm tắc nghẽn đường lưu thông của không khí. Khi mũi sản sinh nhiều đờm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm xoang, khiến bệnh nghiêm trọng hơn. Các sản phẩm từ sữa như phô mai, bơ, kem… cũng không nên dùng vì dễ gây chứng ợ nóng, khó tiêu, đầy hơi.

Thi Trân

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/meo-giam-cam-giac-kho-chiu-cho-nguoi-bi-viem-xoang-3719521.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi được biết loại máy của Đức (tên gọi là Medisana) điều trị viêm mũi dị ứng bằng phương pháp trị liệu quang học nhưng chưa biết độ tin cậy thế nào.
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Dù được tắm rửa sạch sẽ, cơ thể em luôn toát ra mùi khó chịu. Mỗi lần ăn xong là mùi thức ăn lại bám vào quần áo.
  • Thời tiết chuyển mùa, nhiều người bị hen (suyễn), viêm mũi dị ứng do nhạy cảm với môi trường nhưng không biết rằng hai bệnh này liên quan với nhau.
  • Khoảng 2-3 ngày nay sau khi ăn thì bụng trên, phần xương ức của tôi có cảm giác rất khó chịu và nóng, đặc biệt sau khi ăn cay.
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY