Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Mẹo hay trị huyết áp cao

Thực phẩm và tinh thần không chỉ giúp cải thiện tình trạng huyết áp cao đáng kể mà còn giúp những người có nguy cơ huyết áp cao phòng ngừa được chứng bệnh này.
>>TƯVẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn 

Ăn sôcôla mỗi ngày

Cáchạt cacao có chứa chất chống ôxy hóa flavanol làm tăng nitric oxide trong máuvà kích thích tuần hoàn mạch máu. Những người ăn 1/3 thanh sôcôla mỗi ngày cóthể giảm áp huyết và giảm nguy cơ Tu vong tới 50% so với những người không ăn.Đây là thông tin mới mẻ cho những người nghiền kẹo sôcôla.

Họcũng nhận thấy rằng, những người ăn nhiều sản phẩm làm từ cacao không hề to béohơn những người ít ăn.

Cònphụ nữ thì sao? “Hiệu quả đối với nam giới và nữ giới là như nhau, kể cả ngườigià hay còn trẻ”, ông Brian Buijsse, chuyên gia dinh dưỡng của trường đại họcWageningen của Hà Lan, người cùng tham gia nghiên cứu khẳng định.

Lạc quan hay cười

Kếtquả điều tra trên 25.000 người có độ tuổi từ 65 trở lên cho thấy, những ngườicàng lạc quan thì nguy cơ mắc bệnh huyết áp ở họ càng giảm đi bởi tâm trạng lạcquan có thể tạo sự cân bằng giữa phản ứng của hệ thần kinh cũng như phản ứnghóa học, đồng thời giúp bạn giảm căng thẳng.

Đểcó thể chứng minh được tâm trạng vui vẻ có liên quan tới huyết áp, các nhànghiên cứu đã tiến hành điều tra trên 2.654 người Mỹ gốc Mehicô, độ tuổi trungbình là 72,5. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người càng lạc quanthì nguy cơ mắc bệnh huyết ở họ càng giảm đi, đặc biệt là đối với những ngườikhông sử dụng Thu*c hạ huyết áp. Tuy nhiên, tâm trạng lạc quan vẫn phát huy tácdụng đối với những người đang dùng dược phẩm chống tăng huyết áp.

Thường xuyên ăn khoaitây

Kếtquả cuộc nghiên cứu mới đây do các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu thực phẩm(Anh) thực hiện cho thấy ăn khoai tây rất có lợi cho những người có huyết ápquá cao.

Theocác nhà khoa học, chất kukoamine có trong khoai tây có thể cải thiện sức khỏe,giúp ngủ ngon hơn và giúp hạ huyết áp. Cũng theo kết quả nghiên cứu, khoai tâyluộc tốt cho sức khỏe hơn so với khoai tây chiên.

Ngủ đủ

Nhữngngười ở độ tuổi trung niên chỉ ngủ 5 tiếng/ngày dễ có nguy cơ bị chứng huyết ápcao. Các nhà khoa học thuộc Đại học Columbia(Mỹ) đã khẳng định điều này sau khi nghiên cứu trên 4.810 người ở độ tuổi32-86. Theo các chuyên gia, giấc ngủ giúp tim đập chậm lại và huyết áp giảmxuống.

Uống sữa ít béo

Nghiêncứu của TS Luc Djousse, Bệnh viện Brigham (Boston, Mỹ), với 4.797 người thamgia đã cho thấy mối liên quan giữa việc ăn các sản phẩm từ sữa (phô mai, sữachua và sữa) với huyết áp. Đó là chỉ số áp suất máu tâm thu trung bình của nhómngười dùng nhiều sữa nhất là 2,6 mmHg, thấp hơn so với nhóm người dùng lượngsữa ít nhất.

Nghiêncứu cũng phát hiện những người tiêu thụ nhiều sữa ít chất béo nhất ít có nguycơ bị cao huyết áp (đến 54%) so với nhóm còn lại.

Các sản phẩm từ đậu nành

Dùngprotein phụ chất đậu nành có thể giúp giảm huyết áp cao, đó là kết quả nghiêncứu của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Tulane ở New Orleans (Mỹ).

Saukhi chọn 302 người lớn tuổi bị cao huyết áp và cho họ dùng phụ chất đậu nànhhoặc carbon hydrat khử hoạt tính trong vòng 12 tuần, các nhà khoa học nhận thấyhuyết áp giảm ở những ai dùng đậu nành và sự thay đổi rõ nhất là ở những ngườicó huyết áp ít nhất là 140/90.

>>TƯVẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn 

AloBacsi.vn
TheoDân Trí
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/meo-hay-tri-huyet-ap-cao-n36622.html)

Tin cùng nội dung

  • Tăng huyết áp là một chứng bệnh thường gặp tại cộng đồng, ngoài những cơn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt... ảnh hưởng đến công tác và lao động, nghiêm trọng hơn, nếu không được kiểm soát và điều trị tốt, tăng huyết áp dễ gây tai biến mạch máu não để lại di chứng liệt và tàn phế, thậm chí gây Tu vong.
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY