Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Miếng vá collagen thúc đẩy hồi phục nhanh sau đau tim

Các nhà khoa học thuộc ĐH Stanford (Mỹ) cho biết, một miếng vá nguyên mẫu có thể giúp chữa trị những hư hại sau một cơn đau tim gây ra.
Các nhà khoa học thuộc ĐH Stanford (Mỹ) cho biết, một miếng vá nguyên mẫu có thể giúp chữa trị những hư hại sau một cơn đau tim gây ra. Việc nghiên cứu ban đầu tiến hành trên chuột và lợn cho thấy, miếng vá protein liên kết kích thích sự tăng trưởng của các tế bào khỏe mạnh, dẫn đến vết sẹo nhỏ hơn.

Hầu như sau một cơn đau tim đều để lại vết sẹo, nó làm cho sự co bóp của tim kém hiệu quả hơn và có thể dẫn tới suy tim. Các nhà nghiên cứu nói rằng, sử dụng miếng vá này có thể được coi là một cuộc cách mạng trong điều trị bệnh tim.

Trong cơn đau tim, các tế bào cơ tim bị ch*t do thiếu máu nuôi dưỡng. Giới nghiên cứu tin rằng, việc chữa trị hoặc thay thế các tế bào này có thể giúp giảm tổn thương lâu dài. Trong thử nghiệm, một nhóm nghiên cứu quốc tế ngâm một miếng vá collagen trong một protein được gọi là Fstl1 (có vai trò bảo vệ tim mạch) và khâu nó vào tim của động vật (thí nghiệm) đã qua những cơn đau tim. Kết quả hai tuần sau khi vá, trái tim bắt đầu phát triển các tế bào mới và các mạch máu mới trong khi tim có dấu hiệu bơm hiệu quả hơn.

GS. Pilar Ruiz-Lozano tại ĐH Stanford (nơi được cấp bằng sáng chế miếng vá) nói: “Nhiều người bệnh tim như vậy trước khi có miếng vá này thường được điều trị bằng cấy ghép tim. Hy vọng rằng, việc chữa trị bằng miếng vá sẽ được áp dụng trên bệnh nhân bị tổn thương nặng sau đau tim”.

Bình luận về nghiên cứu này trên tạp chí Nature: “Sản phẩm này có thể dẫn đến phương thức hoàn toàn mới trong việc điều trị nhồi máu cơ tim”. Tuy nhiên, cần phải có thêm những nghiên cứu tiếp theo trước khi ứng dụng trên bệnh nhân.

Nguyễn Bảo Khánh (Theo BBC, 9/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mieng-va-collagen-thuc-day-hoi-phuc-nhanh-sau-dau-tim-19036.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY