Sức khỏe hôm nay

Mổ khối u buồng trứng chứa đầy tóc và bã đậu

“Khối u ở hai bên buồng trứng của người bệnh chứa đầy tóc và tổ chức bã đậu” bác sĩ CKII Đào Tuấn (Phó Giám đốc – Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc) chia sẻ khi vừa bước ra khỏi phòng mổ. Nghe có vẻ kỳ quái nhưng đó thực chất là những biểu hiện điển hình của u quái - một dạng u phát triển từ tế bào mầm. U quái ở buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em tới phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và người già.
Rất nguy hiểm nhưng ít người biết

Khi được bác sĩ thông báo có u quái buồng trứng, chị T. M. (34 tuổi, Hà Nội) vô cùng hoang mang. “Tôi chỉ mới biết đến u nang buồng trứng chứ u quái thì chưa nghe tên bao giờ.” Những người có cùng thắc mắc như chị M. không hề ít. Bởi loại u này thường không có dấu hiệu rõ rệt khi hình thành và phát triển, do đó rất khó để nhận biết và có sự tìm hiểu, đề phòng.

Đặc điểm gây ấn tượng nhất của u quái buồng trứng là thành phần trong khối u có da, răng, xương, tóc, mỡ, cơ, mô nội tiết (tiết ra hormone). Chính vì lý do này mà nó còn được “ưu ái” gọi tên là u quái.

U quái buồng trứng hay u bì buồng trứng thực chất là dạng u phát triển từ tế bào mầm. Các tế bào mầm phát triển và biệt hóa tạo thành u quái trưởng thành. Nếu các tế bào mầm không biệt hóa tốt sẽ là u quái không trưởng thành. Khoảng 95% các u quái là u quái trưởng thành.

Điều trị u quái buồng trứng chỉ có cách duy nhất là phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn khối u. Nếu không theo dõi và điều trị, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm sau:

    Qua kết quả thăm khám và xét nghiệm, chị T. M. được chỉ định nên phẫu thuật càng sớm càng tốt. Vì phát hiện sớm, khối u còn nhỏ nên trường hợp của chị M. có thể mổ nội soi. Bác sĩ CKII Đào Tuấn (Phó Giám đốc – Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc) – người trực tiếp phẫu thuật cho biết: “Khối u đã được xử lý triệt để, buồng trứng vẫn được bảo toàn nguyên vẹn. Sau mổ người bệnh sức khỏe ổn định, tỉnh táo, chỉ phải nằm viện 2 ngày là đã có thể về nhà.”

    Qua đây có thể thấy phẫu thuật nội soi cho thấy hiệu quả rất lớn, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Theo giải thích của bác sĩ Tuấn, trong phẫu thuật nội soi, bác sĩ chỉ cần tạo 3 – 4 vết rạch rất nhỏ nên bệnh nhân không phải chịu nhiều đau đớn sau mổ, thời gian phục hồi nhanh, hầu như không để lại sẹo, đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

    “Không phải trường hợp nào cũng may mắn như chị T. M., nhiều người bệnh vì phát hiện quá muộn khi khối u đã quá to nên việc điều trị trở nên phức tạp hơn, phải mổ mở. Vì phải rạch một vết dài ở thành bụng để tiếp cận khối u nên người bệnh đối mặt với nguy cơ để lại sẹo xấu, đau sau mổ và cần ít nhất 4 – 5 ngày để phục hồi.”

    Đi mổ tay không – Được chăm sóc như người nhà

    Mặc dù phẫu thuật nội soi rất phổ biến hiện nay nhưng đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao, trang thiết bị y tế đầy đủ và hiện đại. Tốt nhất người bệnh nên thăm khám và tư vấn cụ thể với bác sĩ trước khi lựa chọn địa chỉ phẫu thuật.

    Chị T. M. chia sẻ: “Tôi quyết định mổ ở Bệnh viện Thu Cúc trước hết là vì sự quan tâm của các bác sĩ. Trong quá trình từ khi thăm khám cho đến khi mổ xong, bác sĩ Tuấn luôn theo sát và động viên tôi hàng ngày. Sáng nào đi thăm bệnh cũng hỏi han xem sức khỏe như thế nào, ăn uống có được không và dặn dò các chị điều dưỡng để ý nhiệt độ phòng, giường nệm để tôi thoải mái nhất. Sau mổ, nếu có bất cứ vấn đề thắc mắc, bác sĩ vẫn nhiệt tình hỗ trợ. Trước khi vào bệnh viện tôi hoang mang bao nhiêu thì gặp được bác sĩ Tuấn tự nhiên an tâm hơn hẳn.”

    Sau phẫu thuật tại Bệnh viện Thu Cúc, người bệnh được chăm sóc chu đáo tại phòng riêng tiện nghi. Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên nhiệt tình, chuyên nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ bất cứ lúc nào. Bệnh viện cũng cung cấp đầy đủ quần áo, đồ dùng cần thiết, người bệnh không cần phải lo lắng.

    Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc áp dụng chính sách thanh toán theo bảo hiểm y tế và liên kết với nhiều hãng bảo hiểm phi nhân thọ nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho người bệnh. Gọi 1900 5588 96 để được tư vấn và đặt lịch phẫu thuật nhanh chóng!

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/mo-khoi-u-buong-trung-chua-day-toc-va-ba-dau-n144274.html)
Từ khóa: u buồng trứng

Chủ đề liên quan:

buồng trứng khối u u buồng trứng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY