Tin tức hôm nay

Tin tức

Mở rộng đối tượng xét nghiệm để phát hiện sớm các ca mắc Covid-19

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, trong ngày 4-2 ghi nhận 46 người mắc Covid-19, lây nhiễm ở cộng đồng.

Các ca lây nhiễm ở cộng đồng được ghi nhận tại tỉnh Hải Dương (38 ca), Quảng Ninh (hai ca), Hà Nội (một ca), Gia Lai (bốn ca), Bình Dương (một ca). Trong đó, 37 ca ở tỉnh Hải Dương là công nhân khu công nghiệp thuộc TP Chí Linh, đã được cách ly, không có nguy cơ lây ra cộng đồng. Ca bệnh tại Hà Nội là F1 của người bệnh 1.883. Cụ thể, người bệnh V.H.H (46 tuổi, địa chỉ: P2104B chung cư 88 Láng Hạ, Ðống Ða, TP Hà Nội, nhân viên Ngân hàng Public Bank tại D8, Trần Huy Liệu, Giảng Võ, Ba Ðình). Theo điều tra dịch tễ, người bệnh có tiếp xúc với người bệnh 1.883 tại cổng Trường THCS Giảng Võ trưa ngày 27-1. Từ ngày 27-1 đến ngày 2-2, người bệnh đi làm tại ngân hàng.

Tiểu ban ðiều trị (ban chỉ đạo quốc gia pcd covid-19) cho biết, trong ngày có bốn người bệnh mắc covid-19 được công bố khỏi bệnh (người bệnh 1.507, 1.539, 1.545, 1.546).

Chiều 4-2, tại trụ sở chính phủ, phó thủ tướng vũ ðức ðam, trưởng ban chỉ đạo quốc gia pcd covid-19 cùng lãnh đạo bộ y tế họp trực tuyến với hai tỉnh quảng ninh và gia lai về công tác pcd covid-19. tại cuộc làm việc với tỉnh quảng ninh, lãnh đạo tỉnh cũng như ngành y tế quảng ninh cho biết đã cơ bản kiểm soát ổ dịch ở vân ðồn và sẽ sớm kiểm soát ổ dịch ở uông bí và cẩm phả. tỉnh đang ưu tiên xét nghiệm sớm cho các trường hợp f1, f2 và những trường hợp có triệu chứng cúm, ho, sốt, khó thở, liên quan bệnh hô hấp. ðồng thời đẩy mạnh hơn nữa tốc độ truy vết nhằm giảm các yếu tố tiềm ẩn rủi ro; tập trung khai báo y tế toàn dân để tìm yếu tố dịch tễ liên quan đến hải dương và nơi có ca f0. quảng ninh đặt mục tiêu, trong hai ngày tới sẽ xử lý xong việc lấy mẫu xét nghiệm trên toàn tỉnh... hiện, quảng ninh hoàn toàn làm chủ tình hình, mục tiêu không bùng phát, lây lan dịch và bảo đảm tình hình sản xuất, kinh doanh, nhất là trong dịp tết nguyên đán.

Phó thủ tướng vũ ðức ðam đồng tình với quan điểm, chủ trương của bộ y tế và tỉnh quảng ninh trong việc không xét nghiệm toàn dân, nhưng xét nghiệm trên diện rộng. ngoài việc xét nghiệm các đối tượng f1, f2, cần tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh các nhóm đối tượng tiếp xúc với nhiều người, theo hộ gia đình, trên tinh thần lấy nhanh, mở rộng đối tượng xét nghiệm phù hợp. mặt khác, phó thủ tướng đánh giá cao việc quảng ninh kiên trì thực hiện phương châm cách ly, phong tỏa trên quy mô nhỏ nhất có thể để hạn chế thấp nhất tác động đến người dân.

Tại cuộc họp với tỉnh gia lai, lãnh đạo tỉnh cho biết, tất cả các ca f0 đều liên quan đến hai ổ dịch ở huyện ayun pa và huyện ia pa. ðến nay, gia lai ghi nhận tổng số 18 ca mắc covid-19 và năm ca nghi ngờ, đang được theo dõi và xét nghiệm lại. bộ y tế cho biết đã xuất cấp cho gia lai khẩu trang y tế, quần áo chuyên dụng và một số trang thiết bị điều trị. viện pa-xtơ nha trang và viện pa-xtơ tp hồ chí minh hỗ trợ ba hệ thống xét nghiệm để tăng tốc xét nghiệm và khẩn trương truy vết các ca liên quan. ngoài ra, bệnh viện chợ rẫy (tp hồ chí minh) và bệnh viện bạch mai đã cử đoàn công tác vào hỗ trợ chẩn đoán, điều trị.

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, phó thủ tướng đề nghị tỉnh gia lai tiếp tục quyết liệt, thần tốc hơn nữa trong công tác truy vết. ðồng thời yêu cầu các đơn vị hỗ trợ nâng cao năng lực xét nghiệm cho tỉnh gia lai, vì việc nâng cao năng lực xét nghiệm và điều trị, sẵn sàng không chỉ cho gia lai mà còn chuẩn bị cho các tỉnh thuộc khu vực tây nguyên trong pcd covid-19.

Cũng trong chiều 4-2, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam đi thị sát chợ hoa Tết Quảng Bá và Trung tâm thương mại SYRENA, quận Tây Hồ (Hà Nội). Phó Thủ tướng đề nghị những người bán hàng cần nêu cao cảnh giác, quyết tâm không để dịch bùng phát. Ðề nghị lực lượng bảo vệ bên ngoài Trung tâm thương mại SYRENA thực hiện nghiêm việc đo nhiệt độ, khẩu trang, sát khuẩn... cho khách hàng trước khi vào mua sắm. Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội hướng dẫn, yêu cầu tất cả các chợ, siêu thị, nhà máy phải thực hiện đầy đủ biện pháp PCD, tự đánh giá định kỳ, cập nhật lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn) và kiểm tra đột xuất, nơi nào không đạt phải cho dừng hoạt động. Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam mong muốn mọi người dân ở Hà Nội và trên toàn quốc chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các quy định PCD.

Quyết liệt các biện pháp PCD

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ban hành Chỉ thị về thực hiện quyết liệt các biện pháp PCD Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các quận, huyện, thị xã tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Không tập trung đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 1 m khi tiếp xúc; thường xuyên rửa tay bằng xà-phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thực hiện khai báo y tế theo quy định; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi... phải đến ngay cơ quan y tế. Dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động. Không tổ chức liên hoan tất niên, gặp mặt đầu xuân; thực hiện việc hiếu, hỷ văn minh, hạn chế tối đa tập trung đông người. Ðối với hoạt động kinh doanh ăn uống, cà-phê giải khát cần thực hiện giãn cách tối thiểu 2 m hoặc giữ khoảng cách tối thiểu 1 m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà. Các cơ quan, đơn vị không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người, khuyến khích họp trực tuyến.

Từ 12 giờ ngày 4-2, UBND thành phố Hạ Long quyết định phong tỏa và đình chỉ tạm thời hoạt động chợ Cột 3 (phường Hồng Hải) do Ban Quản lý chợ không thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, kiểm soát thông tin người ra, vào chợ; một số tiểu thương chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi bán hàng.

UBND tỉnh Hải Dương thành lập Sở Chỉ huy tình trạng khẩn cấp về y tế đặt tại Sở Y tế tỉnh nhằm thay mặt Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh phối hợp các chuyên gia của Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn cho các huyện, thành phố, thị xã triển khai thần tốc việc truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, lấy mẫu xét nghiệm; tổ chức xét nghiệm, chỉ đạo việc điều trị người bệnh Covid-19... Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương có văn bản yêu cầu lãnh đạo các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tuyên truyền vận động người lao động ngoại tỉnh ở lại đón Tết tại Hải Dương. Các doanh nghiệp xây dựng phương án, kế hoạch bố trí nơi ở, các điều kiện về vật chất, tinh thần cho người lao động ở lại đón Tết.

Từ 13 giờ ngày 4-2, ubnd tỉnh gia lai dỡ bỏ lệnh phong tỏa và đưa bệnh viện đa khoa tỉnh gia lai hoạt động trở lại, sau 48 giờ tạm khoanh vùng để thực hiện khử khuẩn, truy vết, xét nghiệm, đánh giá kết quả xét nghiệm sau khi phát hiện một người bệnh đang điều trị tại đây dương tính với vi-rút sars-cov-2.

UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thành lập ngay các tổ PCD Covid-19 tại cộng đồng ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn. Mỗi tổ bảo đảm từ hai đến ba người phụ trách từ 40 đến 50 hộ gia đình, hằng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp PCD tại từng gia đình.

Không nằm trong vùng dịch thì chưa có yêu cầu phải cách ly khi về quê

Trước thực tế nhiều người sống tại thành phố lớn có ghi nhận ca bệnh như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có nhu cầu về quê ăn Tết, nhưng băn khoăn về việc thực hiện cách ly 21 ngày, PGS, TS Trần Ðắc Phu, cố vấn cấp cao Trung tâm Ðáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế), cho biết: Căn cứ vào tình hình dịch, Ban Chỉ đạo quốc gia PCD chưa cấm việc đi lại giữa các tỉnh, thành phố, trừ những nơi đã phong tỏa. Do đó, cũng chưa cấm việc người dân Hà Nội không nằm trong vùng dịch đi các nơi. Không phải cứ người ở Hà Nội đi về các địa phương là phải thực hiện biện pháp cách ly y tế (cách ly tập trung, cách ly tại nhà) trong 21 ngày. Người từ TP Hồ Chí Minh hay một số tỉnh ghi nhận ca bệnh nhưng không nằm trong vùng dịch thì cũng chưa có yêu cầu phải cách ly khi về quê. Với những người khi về những nơi như Quảng Ninh, Hải Dương mà không đi vào các vùng có ổ dịch, sau khi ăn Tết xong, quay về Hà Nội không phải cách ly y tế.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/mo-rong-doi-tuong-xet-nghiem-de-phat-hien-som-cac-ca-mac-covid-19-634495/)

Tin cùng nội dung

  • Trưa 10/3, Bộ Y tế công bố ca nhiễm COVID-19 thứ 32 tại Việt Nam là nữ bệnh nhân 24 tuổi, đang sống tại London, Anh đã tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam tại Anh.
  • Bác sĩ cho em hỏi nếu xét nghiệm hormone cho bệnh nhân tăng huyết áp thì bao nhiêu tiền?
  • Phép xét nghiệm máu đơn giản qua xác định nồng độ 6 loại protein cụ thể trong máu để đánh giá nguy cơ mắc các bệnh mạch máu não - do các nhà khoa học Mỹ phát triển - có thể thay thế cho chụp cộng hưởng từ não với kết quả chính xác hơn và đỡ tốn kém hơn.
  • Ngày 2.2, phản ứng trước việc trên mạng xã hội đang lan truyền kết quả xét nghiệm virus Corona (nCoV) của một nam bệnh nhân ở Hà Nội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã có thông báo khẳng định đây là tờ kết quả được làm giả.
  • Tối 26-1 (mùng 2 Tết), theo bác sĩ Nguyễn Đông – Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, hiện tại bệnh viện đang tiếp nhận, cách ly 8 bệnh nhân có dấu hiệu sốt để theo dõi và đã lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang để tiến hành xét nghiệm virus corona.
  • Thực hiện xét nghiệm HIV sớm đối với người có nguy cơ cao như người nghiện chích M* t*y, gái M*i d*m, nam quan hệ đồng giới ... sẽ giúp họ sớm biết được tình trạng nhiễm của mình, từ đó kết nối họ vào các dịch vụ điều trị sớm nhất nhằm đưa lại hiệu quả cao, tránh được nguy cơ lây nhiễm HIV cho cộng đồng.
  • Bệnh viện 108 giải đáp vấn đề: làm sao có thể phát hiện được bạn có bị nhiễm HPV hay không? Có thể chữa được khi bị nhiễm HPV và các bệnh do HPV gây nên?
  • Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống viêm gan năm 2019, ngày 26/7/2019 tại tỉnh Hải Dương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương kết hợp với Tổ chức Sáng kiến tiếp cận y tế Clinton (CHAI) tổ chức mít tinh diễu hành.
  • Sau vụ việc nhân viên y tế của Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) dùng kéo cắt đôi que thử (dùng để kiểm tra nhanh HIV, viêm gan B) nhằm gian lận vật tư y tế, Sở Y tế vừa có văn bản gửi các cơ sở y tế công lập, ngoài công lập trong tỉnh đề nghị tăng cường rà soát, chấn chỉnh, kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm quy trình xét nghiệm.
  • Suy tim thường là hậu quả của nhiều bệnh tim gây ra, vì thế thường phải làm nhiều xét nghiệm để chẩn đoán.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY