Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xét nghiệm máu để chẩn đoán các bệnh đột quỵ và mất trí nhớ

Phép xét nghiệm máu đơn giản qua xác định nồng độ 6 loại protein cụ thể trong máu để đánh giá nguy cơ mắc các bệnh mạch máu não - do các nhà khoa học Mỹ phát triển - có thể thay thế cho chụp cộng hưởng từ não với kết quả chính xác hơn và đỡ tốn kém hơn.

Theo Newsroom.ucla.edu, các nhà khoa học ở Đại học California (Mỹ) đã phát triển một xét nghiệm máu đơn giản chỉ ra các nguy cơ tổn thương mạch máu mà theo thời gian dẫn đến đột quỵ, mất trí nhớ và các bệnh mạch máu não khác. Họ đã xác định được 6 loại protein cụ thể trong máu để đánh giá nguy cơ mắc các bệnh mạch máu não nhỏ (cerebral small vessel disease - CSVD) ở người. Với những căn bệnh này, các mạch máu não bị tổn thương, theo thời gian nó làm gián đoạn tuần hoàn não và dẫn đến đột quỵ, thiếu máu não mạn tính, mất trí nhớ. Theo thống kê, CSVD ảnh hưởng đến khoảng 11 triệu người lớn tuổi ở Mỹ nhưng hiện chỉ có thể được chẩn đoán bằng quét MRI não.

Được biết, chẩn đoán bằng hình ảnh cộng hưởng từ, thường được chỉ định cho bệnh nhân đã có dấu hiệu suy giảm nhận thức hoặc sau đột quỵ, nghĩa là, không phải ở giai đoạn đầu của bệnh. Phương pháp xét nghiệm máu mới giúp kịp thời thông tin cho những người không có triệu chứng và không hề than phiền gì về bệnh để theo dõi tiến triển của bệnh.

Để xác định các chỉ dấu sinh học mới, các nhà khoa học đã đo nồng độ protein trong máu của 167 người, có tuổi trung bình là 77. Các tình nguyện viên không bị suy giảm nhận thức hoặc mới ghi nhận những dấu hiệu đầu tiên.Trong số này, 110 bệnh nhân đã trải qua MRI não và 49 lần quét chi tiết khác - MRI khuếch tán. Các nhà khoa học phát hiện thấy tất cả những người có nguy cơ cao mắc các bệnh mạch máu não cũng đều có tỷ lệ cao hơn của 6 protein. Sau đó, các nhà khoa học quyết định kiểm tra kết quả ở những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh cao hơn và phân tích nồng độ protein ở hơn 131 người. Các kết luận đã được xác nhận trên mẫu này.

Xét nghiệm máu không chỉ đơn giản mà còn chính xác hơn trong việc đánh giá rủi ro. Các biện pháp quét MRI phát hiện thay đổi trong chất trắng của não và thường được phân loại thành 3 cấp là nhẹ, trung bình và nặng. Theo các nhà khoa học, xét nghiệm máu cung cấp một đánh giá định lượng chính xác hơn. Tuy nhiên họ không tiết lộ khi nào có thể xét nghiệm máu trong thực hành lâm sàng.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/xet-nghiem-mau-de-chan-doan-cac-benh-dot-quy-va-mat-tri-nho-131031.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY